นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมถอย ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมถอย ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังถูกกดดันอย่างหนัก คนในพรรค - รัฐมนตรี พร้อมใจลาออกกว่า 40 คนแล้ว

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยอมถอย ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัฐมนตรีที่อาวุโสสุดในรัฐบาลอังกฤษ ประกาศลาออกจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งเหตุผลก็อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่สะท้อนความเป็นผู้นำของ นายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งความวายปวงในวงการการเมืองอังกฤษยังไม่หมดแค่นั้น เมื่อมีรายงานออกมาเรื่อยๆ ว่า รัฐมนตรี และ ส.ส. ในพรรคของจอห์นสัน พาเหรดลาออกเป็นว่าเล่น 

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนกรานไม่ลาออก แม้ถูกกดดันอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีของอังกฤษยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐมนตรีและ ส.ส. ในพรรคของตัวเองที่พร้อมใจกันลาออกไปแล้วมากกว่า 40 คน เนื่องจากไม่พอใจการทำงานของ นายบอริส จอห์นสัน ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ


โดยบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศความตั้งใจที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป แม้จะถูกกดดันอย่างหนักให้ลาออก หลังจากที่รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล พร้อมใจกันลาออกมากถึง 41 คน ซึ่งจอห์นสันบอกว่าเขาได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนให้มาปฏิบัติหน้าที่ เขาจึงต้องเดินหน้าต่อ และหากเขาลาออกจะถือว่าเป็นการไม่แสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังเจอกับปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจและสงครามในยูเครน


ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว BBC ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่า บอริส จอห์นสัน จะตัดสินใจลาออกในเร็ว ๆ นี้ เหมือนที่มีการคาดเดาและกำลังเป็นข่าวอยู่ในตอนนี้

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนกรานไม่ลาออก แม้ถูกกดดันอย่างหนัก

บอริส จอห์นสันกำลัง เจอกับสถานการณ์ที่เหมือนกับการก่อกบฏในพรรคของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการประกาศลาออกของรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลหลายสิบคน ส่วนคนที่ยังไม่ลาออกก็แสดงออกชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยที่จอห์นสันจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ล่าสุดมีรายงานว่า จอห์นสันมีคำสั่งให้ปลดไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีกระทรวงเคหะและชุมชน ออกจากตำแหน่ง โดยโกฟเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมากดดันให้จอห์นสันลงจากตำแหน่งอย่างเปิดเผย

 


สาเหตุที่จอห์นันถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งอย่างหนัก เพราะ ส.ส.ไม่พอใจการบริหารงานที่ผิดพลาดหลายอย่างของเขา เช่น การแต่งตั้งคริส พินเชอร์ เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศ แล้วยังมีเรื่องการละเมิดจัดงานปาร์ตีในช่วงล็อกดาวน์ และการปรับขึ้นภาษีจนประชาชนไม่พอใจ

 


จอห์นสันเพิ่งรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว แต่หลายฝ่ายมองว่าผลการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ 148 เสียง จากทั้งหมด 359 เสียง ซึ่งคิดเป็น 41% ก็อาจทำให้เขาดำรงตำแหน่งได้อย่างยากลำบาก

 

ล่าสุด สถานการณ์ในต่างประเทศว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออกวันนี้ (7 ก.ค. 65) หลังจากเหตุการณ์การลาออกทางการเมืองของรัฐมนตรีหลายคนเพื่อประท้วงการเป็นผู้นำของนายจอห์นสัน ซึ่งการลาออกจาก นายจอห์นสัน เป็นเพียงการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หลังถูกสมาชิกพรรคกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เขายังคงจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไปจนว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ในเดือน ต.ค.นี้ นายกฯอังกฤษลาออก

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนกรานไม่ลาออก แม้ถูกกดดันอย่างหนัก

ภาพจาก Boris Johnson

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline