เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ ยอมรับไม่ได้ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

มีนัยะมากกว่านั้น เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ จนถึงแก่อสัญกรรม ยอมรับไม่ได้แค่ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ ยอมรับไม่ได้ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สืบเนื่องจากการลอบยิงสะเทือนโลกที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นกับ นายชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น วัย 67 ปี จนเป็นเหตุทำให้ ชินโซ อาเบะเสียชีวิต ซึ่งทางแพทย์เปิดเผยภายหลังว่า อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มาถึงด้วยอาหารโคม่า สาหัสอย่างมากก่อนทนพิษบาดแผลไม่ไหว

เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ ยอมรับไม่ได้ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้  มือปืนลอบยิงชินโซ อาเบะ ระบุกับตำรวจว่าเขาไม่พอใจ นายอาเบะและต้องการจะเอาชีวิตเขา จึงได้มาก่อนเหตุดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่า มูลเหตุจูงใจอาจจะมีมากกว่าที่เขาพูด ซึ่งล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมจากการแถลงข่าวของทางตำรวจเกี่ยวกับสาเหตุที่เขาลงมือแล้ว 

- มือปืนสารภาพแล้ว มูลเหตุจูงใจลั่นไกใส่ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 

มือปืนสารภาพแล้ว มูลเหตุจูงใจลั่นไกใส่ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

โดยพบว่า นายเท็ตสึยะ ยามากามิอายุ 41 ปี มือปืนลอบยิงนายอาเบะ ยอมรับสารภาพระหว่างกอบสอบสวนว่าเจตนาเอาชีวิตอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายนี้โดยแรงจูงใจไม่ได้เกิดจากความไม่พอใจในแนวคิดด้านการเมือง แต่เป็นเพราะเขาไม่พอใจองค์กรเฉพาะแห่งหนึ่ง และเขาเชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรนั้น


โดยเขาทราบหมายกำหนดการขึ้นปราศรัยของ ซินโซอาเบะ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ก่อนจะเดินทางไปก่อเหตุพร้อมอาวุธปืนที่ประดิษฐ์เอง ซึ่งจาก ข้อมูลจากสำนักข่าวอัลจาซีรา ทางตำรวจชี้ว่า ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับองค์กรดังกล่าวที่ผู้ต้องสงสัยอ้างถึง และจะมีการสอบสวนต่อไป ซึ่งสื่อญี่ปุ่นหลายสำนักระบุว่าองค์กรดังกล่าวน่าจะเป็นองค์กรทางศาสนา

เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ ยอมรับไม่ได้ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว NHK เผยว่า จากการสอบสวน นายยามากามิชี้ว่าแม่ของเขาได้บริจาคเงินแก่องค์กรดังกล่าวไปจำนวนมาก จนทำให้ครอบครัวของเขาเกิดปัญหาหนัก


ทั้งนี้ อาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุ เป็นอาวุธปืนประดิษฐ์ ขนาดยาวประมาณ 40 เซนติเมตร ขณะที่จากการบุกค้นอพาร์ตเมนต์ของนายยามากามิ เจ้าหน้าที่ยังพบวัตถุหลายอย่างซึ่งคาดว่าเป็นอาวุธปืนที่เขาประดิษฐ์เองกระบอกอื่นๆ ด้วย

เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ ยอมรับไม่ได้ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น มา 3 ปี ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองจะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับโครงสร้างของปืน วิธีการถอดและประกอบปืน ตลอดจนผ่านการฝึกยิงปืนไรเฟิลมาแล้ว


อีกทั้งพบว่า นายยามากามิเริ่มทำงานในบริษัทด้านการผลิตแห่งหนึ่งในภูมิภาคคันไซ เมื่อปี 2563 จากนั้นในเดือนเมษายน 2565 เขาได้แจ้งความประสงค์กับทางบริษัทว่าจะลาออก เนื่องจากความเหน็ดเหนื่อย และออกจากงานในเดือนต่อมา โดยระหว่างปฏิบัติงานไม่มีรายงานปัญหาใดๆ


อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศมีการเผยภาพช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุ โดยพบว่ามีภาพที่ถ่ายติดผู้ก่อเหตุที่ยืนอยู่ด้านหลังนายอาเบะอยู่หลายภาพ ก่อนลงมือ ขณะที่ทางสำนักข่าว NHK ได้เผยคลิปช่วงเวลาขณะเกิดเหตุยิง ซึ่งหลังมีเสียงปืนและกลุ่มควัน ชุดรักษาความปลอดภัยที่อยู่โดยรอบก็ได้รีบเข้าไปดูอาการของนายอาเบะทันที

เปิดปมลึก มือลอบยิงชินโซ อาเบะ ยอมรับไม่ได้ไม่พอใจอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline