สหรัฐฯ ขออาเซียนกดดันเมียนมา ยุติใช้ความรุนแรง คืนประชาธิปไตยให้ประชาชน

สหรัฐฯ ขออาเซียนกดดันเมียนมามากกว่านี้ หวังยุติการใช้ความรุนแรง และคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

สหรัฐฯ ขออาเซียนกดดันเมียนมา ยุติใช้ความรุนแรง คืนประชาธิปไตยให้ประชาชน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา และหวังว่าอาเซียนรวมทั้งจีน จะช่วยกันกดดันรัฐบาลทหารของเมียนให้ยุติการใช้ความรุนแรง และคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

สหรัฐฯ ขออาเซียนช่วยกันกดดันเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรง คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน

 

 

โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งได้เดินทางมาเยือนไทยในช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา และได้เข้าพบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งแม้ว่าบรรยากาศการพบปะกันจะดูผ่านไปด้วยดี มีการลงนามในเอกสารสำคัญสองฉบับเพื่อขยายความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งกว่าเดิม 


แต่บลิงเคนได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ที่รัฐบาลทหารยังคงกดขี่สิทธิและเสรีภาพของประชาชน มีการจับกุมฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง สหรัฐฯ จึงหวังว่าชาติอาเซียนรวมทั้งจีน จะช่วยกันกดดันให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติการใช้ความรุนแรง และคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว แต่ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ยังไม่เห็นสัญญาณเชิงบวกในเรื่องนี้

สหรัฐฯ ขออาเซียนช่วยกันกดดันเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรง คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน


สถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา ยังส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยที่หลบหนีการสู้รบทะลักผ่านชายแดนเข้ามาในไทยมากขึ้น ซึ่งบลิงเคนได้ชื่นชมรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา แต่สหรัฐฯ ก็หวังว่าทุกประเทศต้องแสดงจุดยืนต่อต้านการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลทหารเมียนมา โดยเฉพาะอาเซียนที่ต้องกดดันให้เมียนมาปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่ตกลงไว้กับอาเซียน เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งจนถึงตอนนี้รัฐบาลทหารเมียนมาก็ยังไม่ได้ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้

อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวให้ความสนใจคือการประชุม APEC ระดับผู้นำประเทศ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ บลิงเคนยังไม่สามารถบอกได้ว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะเข้าร่วมการประชุมด้วยหรือไม่ เพราะสหรัฐฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะส่งใครเข้าร่วมการประชุม แต่ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมด้วยอย่างแน่นอน โดยในปีหน้าสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC ต่อจากไทย และจะขยายผลความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้สำเร็จมากกว่าเดิม 

สหรัฐฯ ขออาเซียนช่วยกันกดดันเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรง คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน


ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันทางการจีนเพิ่งยืนยันว่า ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง จะเดินทางมาร่วมการประชุม APEC หากไม่ติดภารกิจอะไรเร่งด่วน ซึ่งถ้าไบเดนเดินทางมาร่วมการประชุมที่กรุงเทพฯ ด้วย ไบเดนและสีจิ้นผิงจะได้พบหน้ากันแบบเจอตัวกันจริงๆ เป็นครั้งแรก และจะยิ่งทำให้ทั่วโลกจับตามองการประชุม APEC ที่ไทยเป็นเจ้าภาพมากขึ้น


และหลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนประเทศไทย บลิงเคน ได้เดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้อยู่ในกำหนดการเดิม เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่น ในการแสดงความไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเดินทางกลับสหรัฐฯ ในเวลาต่อไป 

 

สหรัฐฯ ขออาเซียนช่วยกันกดดันเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรง คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน

ภาพจาก ไทยคู่ฟ้า
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline