กรีซตรวจสอบจุดเครื่องบินขนอาวุธตกดับ 8 ราย

กรีซตรวจสอบจุดเครื่องบินขนอาวุธตกดับ 8 ราย พบ ลูกเรือทั้งหมดเป็นชาวยูเครน กู้ร่างได้แล้ว 6 ราย ชาวบ้านเห็นลูกไฟสว่างวาบ ก่อนได้ยินเสียงระเบิด

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่นับได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรม เมื่อผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพกรีซตรวจสอบจุดเกิดเหตุเครื่องบินขนส่งอาวุธตกระหว่างเดินทางจากเซอร์เบียมุ่งหน้าไปบังกลาเทศทำให้ลูกเรือทั้งหมด 8 คนเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) แล้ว และไม่พบวัตถุอันตราย แต่ระบุว่ายังมีอาวุธเหลืออยู่ในพื้นที่อีกจำนวนมาก

ตามรายงานระบุว่า เครื่องบินลำเลียงอันโตนอฟ-12 ประสบเหตุตกในทุ่งระหว่างหมู่บ้านสองแห่งในแคว้นคาวาลาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกรีซเมื่อเวลาก่อน 23.00 น.ของคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติคาวาลาไปทางตะวันตกเกือบ 40 กม. ตัวเครื่องบินลากไปกับพื้นระยะทาง 170 เมตรก่อนแตกเป็นเสี่ยงๆ 

 

ก่อนหน้านั้นนักบินได้แจ้งหอบังคับการบินว่า มีปัญหาที่เครื่องยนต์ตัวหนึ่ง และต้องลงจอดฉุกเฉิน ซึ่งได้รับคำแนะนำให้ไปลงจอดที่สนามบินคาวาลา แต่ก็ไปไม่ถึง อีกทั้งชาวบ้านเห็นลูกไฟสว่างวาบบนท้องฟ้าที่มืดมิดและได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหลายระลอกนานสองชั่วโมงหลังเครื่องบินตก และกลุ่มควันสีเขายังคงพวยพุ่งจากส่วนหัวเครื่องบินในเช้าวันอาทิตย์


ด้าน เนโบจซา สเตฟาโนวิช รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลูกเรือ 8 นายบนเครื่องบินเสียชีวิตทั้งหมด และเครื่องบินบรรทุกกระสุนปืน ค. และกับระเบิดผลิตในเซอร์เบียน้ำหนัก 11.5 ตันไปยังบังกลาเทศที่เป็นผู้สั่งซื้อ เครื่องบินออกเดินทางจากเมืองนิสของเซอร์เบีย มุ่งหน้าไปบังกลาเทศ โดยผ่านกรุงอัมมานของจอร์แดน พร้อมกันนี้ยืนยันด้วยว่า เที่ยวบินนี้ได้รับใบอนุญาตที่จำเป็นทุกอย่างตามข้อบังคับระหว่างประเทศ

ตามรายงานระบุว่า เครื่องบินลำนี้ดำเนินการโดยสายการบิน เมริเดียนของยูเครน และสถานกงสุลของยูเครนในเมืองเทสซาโลนิกิของกรีซ ซึ่งเดินทางไปยังจุดเครื่องบินตก เปิดเผยว่า ลูกเรือทั้งหมดเป็นชาวยูเครน


ขณะเดียวกัน ภาพถ่ายมุมสูงเผยให้เห็นเครื่องบินแหลกละเอียดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย หน่วยดับเพลิงไปถึงจุดเกิดเหตุตั้งแต่คืนวันเสาร์ แต่ไม่สามารถเข้าใกล้จุดเครื่องบินตกได้เพราะกลุ่มควันและกลิ่นเหม็นรุนแรงที่เชื่อว่าอาจเป็นกลิ่นของสารพิษ


ล่าสุดกองทัพกรีซส่งผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยพิเศษด้านนิวเคลียร์ ชีวภาพ และเคมี ลงพื้นที่ตรวจจุดเครื่องบินกรีซตกเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อตรวจหาวัตถุอันตรายก่อนดำเนินการเก็บกู้เพื่อความปลอดภัย และสามารถเคลียร์เส้นทางได้สองจุดเพื่อให้ทีมนิติเวชของหน่วยดับเพลิงเข้าไปเก็บชิ้นส่วนร่างผู้เสียชีวิต และสามารถกู้ได้หนึ่งรายและพบอีกหนึ่งราย ก่อนหน้านั้นโดรนที่ถูกส่งไปสำรวจพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ส่วนอีก 2 รายยังหาไม่พบ


นอกจากนี้ทีมกู้ระเบิดเริ่มทำงานแล้ว โดยอาจต้องตรวจสอบต่ออีกในวันจันทร์ และเมื่อทีมนี้ตรวจสอบความปลอดภัยเสร็จแล้ว ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานการบินพลเรือนจะเข้าค้นหากล่องดำของเครื่องบิน


อย่างไรก็ตาม หน่วยดับเพลิงและตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่เพราะยังมีอาวุธกระจัดกระจายในวงกว้าง และถนนในละแวกใกล้เคียงถูกปิดไม่ให้สัญจร ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้รับคำเตือนให้ปิดหน้าต่างตลอดทั้งคืน หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน และสวมหน้ากาก

 

โศกนาฏกรรมสลด กรีซตรวจสอบจุดเครื่องบินขนอาวุธตกดับ 8 ราย
ชมภาพเพิ่มเติม เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline