ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1

ริชชี ซูนัค ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1 เล็งปิด สถาบันขงจื๊อในสหราชอาณาจักร

ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1 มีรายงานว่า ริชชี ซูนัค (Rishi Sunak) ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ที่หวังจะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายบอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) ได้ชูนโยบายแข็งกร้าวกับจีนในฐานะ "ศัตรูหมายเลข 1" และจะ "ปิด" สถาบันขงจื๊อในสหราชอาณาจักรด้วย

ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1

หลังอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เจอกระแสกดดันหนักจนต้องยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 65 ที่ผ่านมา ทำให้พรรคอนุรักษ์นิยม หรือ ทอรี่ ต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหาผู้นำคนใหม่ และหลังจากขับเคี่ยวกันระหว่างผู้สมัคร ทำให้ตอนนี้เหลือเพียง 2 คน คือ ริชชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง กับ ลิซ ทรัสส์ ( Elizabeth Truss) รัฐมนตรีต่างประเทศ 


แต่ดูเหมือนซูนัคที่มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง 5 รอบที่ผ่านมา ต้องการจะเผด็จศึกให้เด็ดขาดด้วยการประกาศว่า ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะเล็งจีนเป็น "ศัตรูหมายเลข 1" ในฐานะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงสหราชอาณาจักรและต่อโลก อีกทั้ง เขายังคิดที่จะ "ปิด" สถาบันขงจื๊อ (Confucius Institutes) 30 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร 

ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1

เพื่อป้องกันการใช้ "soft-power" เผยแผ่อิทธิพลจีนผ่านโครงการวัฒนธรรมและภาษา, ให้คำมั่นว่าจะ "ขับไล่ CCP" (พรรคคอมมิวนิสต์จีน) ออกจากมหาวิทยาลัยของอังกฤษ โดยบังคับให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา เปิดเผยเงินทุนจากต่างประเทศที่มีมูลค่ามากกว่า 50,000 ปอนด์ (2 ล้าน 1 แสนบาท), ทบทวนความเป็นร่วมมือด้านการวิจัย, ใช้หน่วยข่าวกรองในประเทศ (MI5) ต่อต้านการจารกรรมของจีน 


และจะเรียกร้องให้กลุ่ม G7 กลายเป็น "economic NATO" หรือ "NATO-style" เพื่อต่อต้านภัยคุกคามจากจีน รวมทั้งในโลกไซเบอร์ และจะคว่ำบาตรจีนในกรณีที่ไม่เล่นตามกฎสากล รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขัดขวางไม่ให้จีนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่สำคัญของอังกฤษ โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวในทางยุทธศาสตร์ด้วย

ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1


ซูนัคอ้างว่า "ที่บ้าน จีนขโมยเทคโนโลยีของเราและแทรกซึมมหาวิทยาลัยของเรา ขณะเดียวกันก็สนับสนุนวลาดิมีร์ ปูติน ในต่างประเทศ ด้วยการซื้อน้ำมันของรัสเซียตลอดจนพยายามกลั่นแกล้งเพื่อนบ้านรวมทั้งไต้หวัน" เขายังโจมตีนโยบาย "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" (Belt and Road Initiative) ด้วยว่า ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาติดกับดักหนี้มหาศาล 


นับเป็นการปรับท่าทีของ ซูนัค หลังจากทรัสส์ คู่แข่งสำคัญของเขา โจมตีเขาว่า "อ่อน" ทั้งต่อจีนและรัสเซีย ตอกย้ำรายงานของสื่อของทางการจีน "Global Times" ที่ว่า เขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว ที่มี "มุมมองที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับจีน" และแท็บลอยด์ Daily Mail ที่เชียร์ทรัสส์ เรียกว่า "การรับรองที่ไม่มีใครต้องการ" ทั้งยังเป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายเพื่อแย่งคะแนนเสียงในระดับรากหญ้าจากทรัสส์ ที่มากถึง 200,000 คะแนน ส่วนเขาจะทำสำเร็จหรือไม่นั้น จะรู้ผลได้ในวันที่ 5 กันยายน 

ผู้ท้าชิงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชู จีนเป็นศัตรูหมายเลข 1


ภาพจาก Rishi Sunak
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline