เปิดโฉมหน้า ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลัง บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออก

เปิดโฉมหน้า ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลัง บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออก ขณะนี้เหลือผู้เข้ารอบเพียง 3 คนแล้ว

เปิดโฉมหน้า ผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลัง บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออก เรียกได้ว่า กำลังขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด สำหรับผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ แทนที่ บอริส จอห์นสัน  (Boris Johnson) ซึ่งขณะนี้ มีผู้ท้าชิงเหลือเพียง 3 คน และ ริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษเชื้อสายอินเดีย ยังเป็นผู้ท้าชิงที่มาแรงที่สุด

เปิดโฉมหน้า ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลัง บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออก

ตามรายงานระบุว่า กระบวนการคัดเลือกผู้ที่จะมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค Conservative คนใหม่ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แทนที่ บอริส จอห์นสัน ที่ประกาศลาออกไปเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย โดยจากผู้เสนอตัวท้าชิงตำแหน่ง 8 คนในตอนแรก ขณะนี้เหลือผู้เข้ารอบเพียง 3 คนแล้ว จากการโหวตให้คะแนนของ ส.ส. พรรค Conservative 


โดยในการโหวตรอบล่าสุด ผู้ที่ได้คะแนนนำสูงสุดยังคงเป็น ริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ที่ได้เสียงสนับสนุนไป 118 เสียง ส่วนอันดับ 2 คือ เพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ที่ได้คะแนนเสียงไป 92 เสียง และอันดับ 3 ลิซ ทรัส รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ได้คะแนนเสียงไป 86 เสียง ส่วนผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 4 หรือผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในการโหวตครั้งล่าสุด คือ เคมิ เบดนอซ ได้ไป 59 เสียง คือผู้ที่ตกรอบไป เลือกตั้งนายกฯอังกฤษ

เปิดโฉมหน้า ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลัง บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออก


จากผู้ท้าชิงที่เหลือเพียงแค่ 3 คน ทำให้เห็นได้ว่า ซูนัก ซึ่งเป็นชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย อาจจะสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักการเมืองเชื้อสายเอเชียคนแรกของอังกฤษ หรือถ้าไม่ใชซูนัก อังกฤษก็อาจจะได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ซึ่งในวันนี้ ส.ส. ของพรรค Conservative จะทำการลงคะแนนเสียงกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตัดสินว่าผู้ที่เข้ารอบชิงตำแหน่งสองคนสุดท้ายจะเป็นใคร  

 


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ เหลือผู้ท้าชิงตำแหน่งเพียงสองคน ก็จะเปิดให้สมาชิกพรรค Conservative ที่มีอยู่ทั่วอังกฤษประมาณ 160,000 คน ทำการลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่จะเป็นใคร ซึ่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็จะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษไปด้วย โดยคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 5 กันยายนนี้ 

เปิดโฉมหน้า ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลัง บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออก


ภาพเพิ่มเติมจาก เนชั่นทันโลก NTV World News
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline