สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือคน

คนแห่ร่ำไห้ สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดจมกองเพลิงเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือมนุษย์ที่ทำแบบนี้

สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือคน ทำเอาชาวจีนหลายคนถึงกับใจหาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ ไฟไหม้สะพานหว่านอัน สะพานไม้โบราณของจีนซึ่งได้รับการขนานนามว่า เป็นสะพานโค้งไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศจีน อายุมากถึง 900 ปี เกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อคืนวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา เปลวเพลิงลุกท่วมอย่างรวดเร็ว จนทั้งสะพานพังทลายกลายเป็นซาก

สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดจมกองเพลิงเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือมนุษย์

สำหรับ สะพานหว่านอัน (Wan'an bridge) หรือที่รู้จักในชื่อสะพานแห่งสันติภาพสากล (Bridge of Universal Peace) ตั้งอยู่ในหมู่บ้านฉางเฉียว เมืองฉางเฉียว เทศมณฑลผิงหนาน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1127) มีความยาว 98.2 เมตร นับเป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม แสดงให้เห็นภูมิปัญญาจีนโบราณและความสามารถในการออกแบบสถาปัตยกรรมไม้ที่หาชมได้ยาก


จากภาพและคลิปวิดีโอที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ เผยให้เห็นช่วงเวลาอันน่าสะพรึง เปลวเพลิงลุกโหมกระหน่ำเผาวอดตัวสะพาน สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนท้องถิ่นเป็นอย่างยิ่ง ได้ยินเสียงร่ำไห้ร้องระงมของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์

สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดจมกองเพลิงเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือมนุษย์
 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าสกัดเพลิงไหม้ แต่ต้องใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมง กว่าที่เพลิงจะสงบลงและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยทางด้านกรมสอบสวนคดีอาญา ของสำนักงานความมั่นคงสาธารณะเขตผิงหนาน ได้ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้แล้ว

สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดจมกองเพลิงเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือมนุษย์
ขณะที่ทางด้าน สวี้ ยี่เถา ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมโบราณคดีของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ตั้งข้อสังเกตว่า สะพานไม้น่าจะถูกเพลิงเผาวอดสิ้นตั้งแต่ช่วง 20 นาทีแรกของการเกิดเพลิงไหม้ เนื่องจากโครงสร้างไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ง่ายต่อการติดไฟ และเกิดความเสียหายได้รวดเร็ว


"เราคิดว่าน่าจะเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ไม่ใช่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นเองของสะพานบนน้ำนั้น ไม่ใช่เรื่องที่พบได้ง่าย" สวี้ ยี่เถา ระบุ 

สะพานไม้โบราณ 900 ปี ถูกไฟไหม้เผาวอดจมกองเพลิงเหลือแต่ซาก ผู้เชี่ยวชาญเชื่อฝีมือมนุษย์
นอกจากนี้ สวี้ ยี่เถา เผยว่า ปกติแล้วสะพานมักทำด้วยหิน สะพานไม้โค้งแห่งนี้จึงรวบรวมทั้งภูมิปัญญา เทคนิค และความคิดทางเศรษฐกิจไว้ในแห่งเดียวกัน การสูญเสียครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก ดังนั้น การป้องกันอัคคีภัยสำหรับสถาปัตยกรรมโบราณ จึงเป็นหนึ่งในงานที่จำเป็น ทางผู้เชี่ยวชาญจึงเรียกร้องให้ทางการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ในอดีต สะพานหว่านอัน เคยถูกไฟไหม้ในช่วงราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1911) ในรัชสมัยของจักรพรรดิคังซี ก่อนที่จะได้รับการบูรณะในเวลาต่อมา ในปีค.ศ. 2005 สะพานหว่านอันได้กลายเป็น 1 ใน 6 ของมรดกคุ้มครองทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ


ภาพจาก Weibo
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline