บอริส จอห์นสัน อวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

บอริส จอห์นสัน อวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันแถลงในฐานะนายกรัฐมนตรีวันสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนถ่ายอำนาจ

ในที่สุด อังกฤษ ก็ได้เปลี่ยนถ่ายอำนาจเรียบร้อย เมื่อนายกฯคนเก่าได้พ้นเก้าอี้ และได้ ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) ขึ้นมาดำรงตำแหน่แทน ทว่าก่อนหน้านี้ บอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แถลงครั้งสุดท้ายอำลาตำแหน่ง โดยช่วงตอนหนึ่งได้กล่าวถึงผลงานด้วยความภูมิใจ ก่อนเรียกร้องให้สมาชิกพรรคสามัคคี และสนับสนุน ลิซ ทรัสส์ ที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

 

บอริส จอห์นสัน อวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ตามรายงานระบุว่า นายบอริส จอห์นสัน แถลงในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นวันสุดท้ายที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ว่า การส่งต่อคบเพลิงให้หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งเขาหมายถึง ลิซ ทรัสส์ ที่ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และวิจารณ์เรื่องการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ที่เขาเปรียบเทียบว่ากลายเป็นการแข่งขันวิ่งผลัด ที่มีการเปลี่ยนกติกากลางคัน 


หลังจากนั้นเขากล่าวถึงความสำเร็จของตัวเองในการทำให้เบร็กซิตลุล่วง, จัดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว และส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนหลังรัสเซียเปิดฉากสงคราม รวมไปถึงทำข้อตกลงด้านความมั่นคง "ออคัส" กับสหรัฐฯ และออสเตรเลีย 

บอริส จอห์นสัน อวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ
 

แต่เขากลับไม่ได้กล่าวขอโทษต่อกรณีอื้อฉาวเรื่องการจัดปาร์ตี้ในทำเนียบรัฐบาลในช่วงล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นและปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้เขาเผชิญกระแสกดดันให้ลาออกและจำใจยอมก้าวลงจากตำแหน่งในที่สุด


อีกทั้งเขาบอกยังว่า เวลานี้เป็นช่วงความยากลำบากของเศรษฐกิจอังกฤษ แต่จะสามารถฝ่าพันไปได้ และขอให้สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมหยุดเล่นการเมือง รวมทั้งบอกว่าเป็นเวลาที่ทุกฝ่ายควรสนับสนุนลิซ ทรัสส์และรัฐบาลใหม่ในการดำเนินนโยบายเพื่อประชาชนในประเทศ พร้อมให้คำมั่นว่า เขาจะสนับสนุนเธอและรัฐบาลใหม่ทุกย่างก้าว


ทั้งนี้ จอห์นสันได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์เพื่อยื่นหนังสือลาออก และจะเป็นการสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งยาวนาน 1,139 วัน หลังเข้ารับตำแหน่งต่อจากเทเรซา เมย์ เมื่อปี 2562 เขายอมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อต้นเดือน ก.ค. เพื่อปูทางสู่การสรรหาหัวหน้าพรรคที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังเผชิญกระแสกดดันภายในพรรคที่มีรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาหลายคนลาออกเพื่อบีบให้เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

บอริส จอห์นสัน อวดผลงานก่อนพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ภาพจาก Boris Johnson และ Liz Truss
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline