คนร้ายบุกกราดยิง รร. ยอดเด็กเสียชีวิตพุ่ง ปูติน ประณามมือปืนสุดป่าเถื่อน

คนร้ายบุกกราดยิงโรงเรียนดัง ล่าสุดยอดเด็กเสียชีวิตพุ่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประณามมือปืนสุดป่าเถื่อน

คนร้ายบุกกราดยิง รร. ยอดเด็กเสียชีวิตพุ่ง ปูติน ประณามมือปืนสุดป่าเถื่อน ก่อนหน้านี้มีรายงาน เหตุการณ์มือปืนบุกกราดยิงในโรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคกลางของรัสเซีย เบื้องต้นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 7 คน และยังมีผู้บาดเจ็บอีก  21 คน ซึ่งเหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นที่โรงเรียน ที่มีนักเรียนเกือบ 1,000 คนในเมืองอีเซฟสก์ของภูมิภาคอุดมูร์เตีย ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว  970 กม.      

 

คนร้ายบุกกราดยิง รร.ดัง ยอดเด็กเสียชีวิตพุ่ง ปูติน ประณามมือปืนสุดป่าเถื่อน

ด้านเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชายสวมโม่งคลุมศีรษะ และสวมเสื้อยืดสีดำที่มีสัญลักษณ์สวัสดิกะของนาซี ซึ่งเขายิงตัวเองเสียชีวิตหลังการก่อเหตุ แต่ยังไม่อาจทราบแรงจูงใจในการก่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ด้านสื่อรัสเซียเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้คนแตกตื่นหนีตายภายในอาคารที่เกิดเหตุ พบรอยเลือดบนพื้น และรอยกระสุนเจาะที่หน้าต่าง ส่วนเด็กๆ หมอบลงอยู่ใต้โต๊ะเรียน

 

ทั้งนี้ตามรายงานระบุอีกว่า ผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 13 คนเป็นเด็ก 7 คน และผู้ใหญ่ 6 คน ซึ่งรวมถึงยามรักษาความปลอดภัย 2 คนและครู 2 คน และสมาชิกสภาท้องถิ่นคนหนึ่ง เปิดเผยว่า คนร้ายมีปืน 2 กระบอก แต่ยังไม่อาจระบุตัวตนได้ ขณะที่ทางการภูมิภาคอุดมูร์เตียประกาศไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจนถึงวันที่ 29 ก.ย. 

 

ล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์มือปืนบุกกราดยิงในโรงเรียนในรัสเซียเมื่อวันจันทร์มีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 17 ราย ซึ่งเป็นเด็กถึง 11 ราย มือปืนเคยเป็นนักเรียนเก่าของโรงเรียนนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระบุเป็นการก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน

 

โดย คณะกรรมการสอบสวนรัสเซีย เปิดเผยว่า มีเด็ก 11 คน ยามรักษาความปลอดภัย 2 คน และครู 2 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีนักเรียนมากเกือบ 1,000  คนในเมืองอีเซฟสก์เมื่อวันจันทร์ และมีผู้บาดเจ็บ 24 คน ซึ่งเป็นเด็กมากถึง 22 คน 

คนร้ายบุกกราดยิง รร.ดัง ยอดเด็กเสียชีวิตพุ่ง ปูติน ประณามมือปืนสุดป่าเถื่อน

ส่วนมือปืนถูกระบุ ชื่อ คือ อาร์เตม คาซานสเตฟ วัย 34 ปี เคยเป็นนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ ที่มีนักเรียนตั้งแต่เกรด 1-11 และพกปืน 2 กระบอกลงมือก่อเหตุ แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อคดีสะเทือนขวัญครั้งนี้  ขณะที่ผู้ว่าการรัฐอุดมูร์เตีย ระบุว่า มือปืนเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจิตเวชแห่งหนึ่ง


นอกจากนี้ชุดสอบสวนยังโพสคลิปเผยให้เห็นศพมือปืนบนพื้น ที่สวมเสื้อยืดมีสัญลักษณ์ของนาซี และโม่งคลุมศีรษะ และเจ้าหน้าที่กำลังสืบหาบ้านพักของเขา ด้าน โฆษกทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของผู้ใหญ่และเด็กที่โรงเรียน ซึ่งประสบเหตุก่อการร้าย โดยฝีมือของบุคลลที่เชื่อว่าเป็นพวกนีโอ-ฟาสซิสต์ 


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังอวยพรให้ผู้บาดเจ็บหายเป็นปกติจากเหตุก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน 


ขณะที่ชุดสอบสวนเริ่มสอบสวนผู้ต้องสงสัยในข้อหาฆาตกรรมและครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากปืนไม่ได้รับการจดทะเบียน 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนล่าสุดมีลักษณะคล้ายกับเหตุกราดยิงในโรงเรียนหลายครั้งในรัสเซียในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียน หรือ อดีตนักเรียนที่จบไปแล้ว และกลับไปที่โรงเรียนเพื่อพยายามฆ่าคนจำนวนมากเท่าที่เป็นไปได้ และเหตุการณ์หลายครั้งคนร้ายใช้ปืนล่าสัตว์ที่ครอบครองอย่างถูกกฎหมาย 


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline