บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไม่แคร์โลก เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา ไม่สนโลกที่การคว่ำบาตรการลงทุนในเมียนมา

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไม่แคร์โลก เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา  ทำเอาฮือฮาไปทั่วโลกเลยจริงๆ เมื่อมีรายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น เปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ในเมียนมา หลังระงับไปนานกว่า 19 เดือน เนื่องจากกองทัพทำรัฐประหารและการระบาดของโควิด-19 เรียกได้ว่าไม่สนโลกที่การคว่ำบาตรการลงทุนในเมียนมา 

 

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไม่แคร์โลก เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

ตามรายงานระบุข้อมูลจาก โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor Corp) ว่าโรงงานแห่งใหม่กำลังเปิดสายการผลิตรถยนต์กระบะรุ่น Hilux วันละ 1-2 คันต่อวัน โดยใช้ส่วนประกอบที่ส่งไปยังเมียนมาตั้งแต่เดือนกันยายน โดยนับเป็นการเปิดสายการผลิตใหม่หลังจากหยุดไปนาน 19 เดือน เพราะกองทัพทำรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนและการระบาดของโควิด


โดยบริษัทหลายแห่งของญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติอื่นๆ ต่างเผชิญกระแสกดดันให้ถอนการลงทุนในเมียนมา เพราะกลัวว่าจะทำให้กองทัพได้รับผลประโยชน์ แต่โตโยต้าออกแถลงการณ์ว่า 

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไม่แคร์โลก เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

"เราเชื่อว่านี่เป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นของเรา ที่จะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมในเมียนมา และเพี่อสนับสนุนพนักงานของเราและครอบครัวของพวกเขา ซึ่งภายใต้สถานการณ์เหล่านี้เรากำลังพยายามทำทุกวิถีทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" 


ทั้งนี้ เดิมทีโรงงานแห่งนี้มีกำหนดจะเปิดเดินสายการผลิตตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่เกิดการรัฐประหาร กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch ได้เรียกร้องให้โตโยต้าถอนตัวจากการทำธุรกิจกับกลุ่มบริษัทที่กองทัพทหารเมียนมาเป็นเจ้าของ เช่นเดียวบริษัทในเครืออื่นๆ 


อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงงานที่เดินสายการผลิตใหม่ของโตโยต้าอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสิลาวา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและโลจิสติกนอกศูนย์กลางธุรกิจในย่างกุ้ง 

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไม่แคร์โลก เปิดโรงงานใหม่ในเมียนมา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline