ตำรวจอินเดียจับ 9 ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องสะพานข้ามแม่น้ำพังถล่ม

อินเดียจับผู้ต้องสงสัย 9 คน ที่เชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สะพานแขวนข้ามแม่น้ำในรัฐคุชราตพังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 134 ราย

สืบเนื่องจาก โศกนาฏกรรมสะพานแขวนข้ามแม่น้ำในรัฐคุชราตในอินเดียพังถล่ม ซึ่งตามรายงานเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 ราย พร้อมกันนี้ยังมีชาวบ้านสูญหายอีกจำนวนมาก ทั้งนี้พบว่าสาเหตุที่ผู้คนจำนวนมากแออัดกันที่สะพานข้ามแม่น้ำ Machhu ก็เพื่อฉลองเทศกาลทิวาลี เทศกาลแห่งแสงไฟ ของประเทศ

 

ตำรวจอินเดียจับ 9 ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องสะพานข้ามแม่น้ำพังถล่ม

 

 

ล่าสุด ตำรวจรัฐคุชราต รายงานว่า มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 9 คน ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทโอเรวา ซึ่งทำหน้าที่ซ่อมบำรุงสะพานแขวนข้ามแม่น้ำมัจฉุในเมืองมอร์บี มีทั้งผู้จัดการ คนงานซ่อมสะพาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และพนักงานจำหน่ายตั๋ว ทั้งหมดถูกสอบปากคำในข้อหากระทำการอันเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 


ขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 134 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 47 ราย และมีผู้ได้รับการช่วยเหลือ 170 ราย แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้สูญหายที่แน่ชัด และหน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้สูญหาย ส่วนเจ้าหน้าที่เริ่มเก็บเศษซากสะพานออกจากจุดเกิดเหตุ

ตำรวจอินเดียจับ 9 ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องสะพานข้ามแม่น้ำพังถล่ม

 

 

ตามรายงานระบุว่า สะพานแขวนอายุ 143 ปีแห่งนี้ถูกปิดซ่อมแซมเกือบ 7 เดือน และเพิ่งกลับมาเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 26 ต.ค. แต่ผลจากการตรวจสอบ พบว่า เปิดใช้งานก่อนกำหนดเนื่องจากในสัญญาจ้างกำหนดปิดซ่อมแซมนาน 8-12 เดือน และบริษัทโอเรวายังไม่ได้ขอใบรับรองความปลอดภัยหลังการซ่อมแซมจากหน่วยงานท้องถิ่นแต่อย่างใด 


ขณะที่บริษัท ชี้แจงว่า การซ่อมแซมเสร็จสิ้นสมบูรณ์ 100% และคาดว่า สะพานจะยังอยู่ในสภาพใช้งานได้อย่างปลอดภัยนานอีก 8-10 ปี สะพานที่มีความกว้างเพียง 1.25 เมตร และยาว 230 เมตร สามารถรองรับน้ำหนักได้เพียง 125 คน ขณะที่มีรายงานว่า ตอนเกิดเหตุมีประชาชนอยู่บสะพานราว 200 คน แต่บางรายงานระบุว่า มีการจำหน่ายตั๋วขึ้นไปบนสะพานกว่า 400 ใบ


นอกจากนี้คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียช่วงก่อนสะพานพังถล่ม พบว่า วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งพยายามเขย่าและโยกสะพาน รวมถึงถีบสายเคเบิลที่ยึดสะพานด้วยความคึกคะนอง และผลจากการตรวจสอบ พบว่า จำนวนคนบนสะพานที่มากเกินไปทำให้สายเคเบิลเก่าอาจรองรับน้ำหนักไม่ไหวจนขาด ทำให้สะพานพังถล่มเมื่อมีฝูงชนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้แหล่งข่าว เปิดเผยว่า สายเคเบิลเก่าบางสายไม่ได้รับการเปลี่ยนในช่วงการซ่อมบำรุง

ตำรวจอินเดียจับ 9 ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องสะพานข้ามแม่น้ำพังถล่ม

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline