ลูกติดเกมจนระอา แม่ตัดสินใจให้พักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน แต่มีเงื่อนไข

ลูกติดเกมจนระอา แม่ตัดสินใจให้พักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน แต่มีเงื่อนไขกำหนด KPI แบบมืออาชีพ ทำชาวเน็ตตามลุ้นผลลัพธ์

ลูกติดเกมจนระอา แม่ตัดสินใจให้พักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน แต่มีเงื่อนไข ไม่แปลกใจเลยจริงๆ ที่เด็กสมัยนี้มักจะติดเกมกันแบบไม่ลืมหูลืมตา กระทั่งทำให้พ่อแม่บางคนต้องกลุ้มใจ เพราะเจ้าเกมตัวร้ายนั้น ส่งผลกระทบต่อการเรียน สุขภาพ และการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้พ่อแม่ลำบากใจ 

 

พ่อแม่ให้ลูกพักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน ทำชาวเน็ตตามลุ้นผลลัพธ์

ทว่ามีพ่อแม่คู่หนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน หลังจากปรึกษากับครูแล้ว พวกเขาเริ่มอนุญาตให้ลูกชายวัย 8 ขวบ ซึ่งเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พักการเรียนไว้ก่อน เพื่อมาเล่นเกมแบบเต็มเวลา 


พร้อมกันนี้พวกเขายังได้วางแผนอย่างเข้มงวดสำหรับการเล่นเกมในแต่ละวัน และกำหนด KPI รายวันด้วย ซึ่งตามรายงานพบว่า ก่อนที่แม่จะตัดสินใจให้ลูกหยุดเรียนออกมาเล่นเกมเต็มเวลานั้น ทั้งพ่อแม่และครูได้พยายามเกลี้ยกล่อมเด็กชายทุกวิถีทางแล้ว แต่เขายังคงยืนกรานว่า 

 


"ให้ผมหยุดเรียนเถอะ ผมอยากเล่นเกม!" 

 

หลังได้ยินดังนั้น หลังจากปรึกษากับคุณครูแล้ว จึงขอทางให้โรงเรียนให้ลูกชายหยุดเรียนหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้มีสมาธิกับการเล่นเกมที่บ้านอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งกำหนดแผนการเล่นที่เข้มงวดเป็นพิเศษสำหรับเขา 


ตารางที่พ่อแม่กำหนดให้ลูกชายคือ ให้เขาเล่นเกมวันละ 16 ชั่วโมง กินอาหาร 3 มื้อตามเวลาปกติ และต้องทำ KPI หรือ Key Performance Indicator หรือดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน รวมทั้งเขียนสรุปผลการเล่นเกมในตอนเที่ยงและตอนเย็นของทุกวันด้วย

พ่อแม่ให้ลูกพักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน ทำชาวเน็ตตามลุ้นผลลัพธ์

พวกเขาระบุว่า ปีนี้ลูกชายอายุ 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เขามักจะแอบเล่นเกมลับหลังผู้ใหญ่เสมอ รวมทั้งในเวลาเรียนออนไลน์ด้วยเช่นกัน ใช้ประโยชน์จากทุกเวลาเพื่อเปลี่ยนไปเล่นเกม เขาบอกครูว่าเขาไม่ชอบไปโรงเรียน เขาอยากเล่นเกม พวกเขาจึงคิดว่าแทนที่จะบังคับให้ลูกของนั่งบนเก้าอี้เพื่อทำสิ่งที่เขาไม่ชอบ จะดีกว่าไหมถ้าใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์เพื่อรักษาที่ต้นตอเสียเลย 

 


"ทุกวันฉันขอให้ลูกเล่นเกมเป็นเวลา 16 ชั่วโมง ก่อนเล่นต้องกำหนด KPI ที่จะชนะในเกม นอกจากนี้ต้องเขียนบันทึกจำนวนการชนะและแพ้ วิเคราะห์ข้อผิดพลาดทางยุทธวิธีและทางเทคนิคเพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์ ฉันต้องการให้เขามองเห็นตัวเองชัดๆ และมองเห็นอาชีพของนักเล่นเกมมืออาชีพอย่างชัดเจน และต้องการให้เขาเข้าใจว่า ไม่ว่าเขาจะทำอะไร มันไม่ง่าย แม้แต่การเล่นเกม"

พ่อแม่ให้ลูกพักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน ทำชาวเน็ตตามลุ้นผลลัพธ์


แม้ว่าวิธีการของคุณแม่คนนี้อาจไม่เป็นที่ถูกใจของบางคน แต่ก็ยังมีคุณแม่หลายคนที่เห็นด้วยและเฝ้ารอดูผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากมองว่าการใช้มาตรการที่รุนแรง เช่น ยึดคอมพิวเตอร์ ลงโทษด้วยความรุนแรง ตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต จะยิ่งกลายเป็นทำให้เด็กรู้สึกถูกปิดกั้น และยิ่งมีความปรารถนาที่จะเล่นเกมมากขึ้นไปอีก

 


อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือแม่ต้องรู้วิธีผูกมิตรกับลูก แทนที่จะตะคอกหรือตวาดใส่ทุกครั้ง หากลูกลองเล่นเกมอย่างจริงจังแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ทางของตัวเอง ในเวลาหนึ่งสัปดาห์นี้ลูกอาจจะเบื่อและหมดความสนใจในเกมเหล่านี้ไปเอง แต่ตรงกันข้าม หากลูกหาทางของเขาเจอจากเวลาหนึ่งสัปดาห์นี้ เขาอาจจะกลายเป็นเกมเมอร์ในอนาคตก็ได้ 

พ่อแม่ให้ลูกพักเรียนออกมาเล่น 14 ชม.ต่อวัน ทำชาวเน็ตตามลุ้นผลลัพธ์


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline