ประท้วงลุกลามทั่วประเทศจีน ท้าทาย สี จิ้นผิง ครั้งใหญ่ที่สุด

จับตา! ประท้วงลุกลามทั่วจีน ท้าทาย สี จิ้นผิง ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ผู้นำคนปัจจุบันก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี

ประท้วงลุกลามทั่วจีน ท้าทาย สี จิ้นผิง ครั้งใหญ่ที่สุด ต้องจับตาอย่างหนัก กับสถานการณ์การประท้วงมาตรการล็อกดาวน์ในจีนที่ตอนนี้ผุดขึ้นในอีกหลายเมือง และยังลุกลามสู่ระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนับตั้งแต่ สี จิ้นผิง ก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่รัฐบาลส่งสัญญาณยังไม่คิดเปลี่ยนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ 

ประท้วงลุกลามทั่วประเทศจีน ท้าทาย สี จิ้นผิง ครั้งใหญ่ที่สุด

 

 

ตามรายงานระบุว่า นักศึกษาหลายร้อยคนรวมตัวชุมนุมด้านนอกโรงอาหารในมหาวิทยาลัยซิงหวา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของจีน ในวันอาทิตย์ โดยชูกระดาษเปล่าสีขาว และตะโกนประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยภายใต้หลักนิติธรรม และเสรีภาพการพูด โดยบอกว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของพลเรือน

 

พร้อมกันนี้ยังมีนักศึกษารวมตัวในมหาวิทยาลัยหลายสิบแห่งทั่วประเทศช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อไว้อาลัยแก่เหยื่อไฟไหม้ในซินเจียง และต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยผู้ประท้วงหันมาใช้กระดาษเปล่าในการประท้วงเชิงสัญลักษณ์เพื่อหลีกเลี่ยงการเซ็นเซอร์ หรือ การจับกุมจากเจ้าหน้าที่ การชุมนุมต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด อย่างเข้มงวด กำลังลุกลามในหลายเมืองของจีน 


โดยมีชนวนเหตุจาก ไฟไหม้ตึกอพาร์ตเมนต์ในจีน ที่สูง 21 ชั้นในเมืองอูรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่มีผู้เสียชีวิต 10 รายเมื่อวันพฤหัสบดี และเกิดกระแสข่าวว่า ผู้อยู่อาศัยหนีออกมาไม่ทันเพราะอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

ประท้วงลุกลามทั่วประเทศจีน ท้าทาย สี จิ้นผิง ครั้งใหญ่ที่สุด
 

นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงชุมนุมในนครเซี่ยงไฮ้เป็นวันที่สองในวันอาทิตย์ โดยผู้ชุมนุมร่วมร้องเพลงชาติจีน และปะทะกับตำรวจในช่วงค่ำ หลังจากมีกลุ่มผู้ประท้วงร่วมจุดเทียนไว้อาลัยแก่เหยื่อไฟไหม้ในอูรุมชีในคืนวันเสาร์ และตะโกนขับไล่ให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ลาออก และพรรคคอมมิวนิสต์ออกไป


ส่วนในบางเมืองมีรายงานประชาชนในพื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์รื้อทำลายแผงกั้นที่ปิดทางเข้าออก และเดินขบวนประท้วง 
กระแสอารยะขัดขืนที่ขยายวงกว้างในจีนขณะนี้เป็นการท้าทายในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี เข้าบริหารประเทศเมื่อ 10 ปีที่แล้ว 

 

อย่างไรก็ตามบทบรรณาธิการในหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ พีเพิล เดลี ที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนฉบับวันอาทิตย์ ระบุว่า จีนจะยังยึดมั่นดำเนินนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 อย่างไม่หวั่นไหว และชัยชนะจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเดินหน้าจนสุดทาง และย้ำด้วยว่า นโยบายป้องกันและควบคุมโรคของจีนเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์และมีประสิทธิภาพอย่างไม่ต้องสงสัย และขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น

ประท้วงลุกลามทั่วประเทศจีน ท้าทาย สี จิ้นผิง ครั้งใหญ่ที่สุด

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline