ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย แล้ว ปมพัวพันคดีคาช็อกกี

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย แล้ว หลังทรงถูกกล่าวหาว่าพัวพัน คดีคาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย แล้ว ปมพัวพันคดีคาช็อกกี ในที่สุดก็มีผลการพิพากษาออกมาเรียบร้อย เมื่อศาลสหรัฐฯ ยกฟ้อง มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย คดีที่ทรงถูกกล่าวหาว่าพัวพันคีดจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ โดยอ้างเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประมุขแห่งรัฐ

 

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย แล้ว ปมพัวพันคดีคาช็อกกี

 

 

ตามรายงานระบุว่า ศาลแขวงกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ ได้ยกฟ้องคดีที่ ฮาทิซ เชนกิซ คู่หมั้นของจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์ เป็นโจทก์ร่วมกับกลุ่มประชาธิปไตยสำหรับโลกอาหรับปัจจุบัน (Democracy for the Arab World Now) หรือ DAWN กล่าวหา มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน หรือ MBS นายกรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย 

 


ว่าพัวพัน คดีคาช็อกกี ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ปี 2561 เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ มีจุดยืนว่า มกุฎราชกุมารทรงได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีในสหรัฐฯ ในฐานะที่ทรงดำรงพระอิสริยยศทั้งมกุฎราชกุมาร อีกทั้งเมื่อเดือนกันยายนกษัตริย์ซัลมาน พระราชบิดาของพระองค์ ก็เพิ่งทรงแต่งตั้งให้ทรงตำแหน่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เทียบเท่า "ประมุขแห่งรัฐ" 

ศาลสหรัฐฯ ตัดสิน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย แล้ว ปมพัวพันคดีคาช็อกกี

โดยผู้พิพากษาจอห์น แบทส์ ระบุในคำพิพากษาที่ยาว 25 หน้าว่า เขาไม่สบายใจที่ต้องยกฟ้องคดีนี้แต่ไม่มีทางเลือก เพราะต้องให้เป็นไปตามการตัดสินใจของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เขาบอกด้วยว่าเซนกิซกับกลุ่ม DAWN ได้นำเสนอข้อโต้แย้งที่มีน้ำหนักและน่าชมเชยว่า

 

 

มกุฎราชกุมารทรงอยู่เบื้องหลังเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นที่สถานกงสุลฯ ในตุรกี แต่ศาลไม่มีอำนาจที่จะคัดค้านจุดยืนอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ทำหนังสืออย่างเป็นลายลักษณ์อักษรแจ้งต่อศาลเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ว่ามกุฎราชกุมารทรงได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะผู้นำรัฐบาลต่างชาติ

 


อย่างไรก็ตาม คาช็อกกีถูกฆาตกรรมและแยกชิ้นส่วนในสถานกงสุลที่ตุรกี โดยทีมสังหารที่ส่งไปจากซาอุดิอาระเบีย อันเป็นปฏิบัติการที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อว่า เป็นพระบัญชาจากมกุฎราชกุมารที่เป็นองค์ประมุขโดยพฤตินัยมาหลายปีแล้ว 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline