ยอดเสียชีวิตพุ่ง ดินถล่มแคมป์ที่พักไม่มีใบอนุญาต รัฐบาลยันแจกเงินเยียวยา

ยอดเสียชีวิตพุ่ง ดินถล่มแคมป์ที่พักไม่มีใบอนุญาต สูญหายยังค้นหาไม่พบ รัฐบาลรับปากแจกเงินเยียวยาให้แน่นอน

ยอดเสียชีวิตพุ่ง ดินถล่มแคมป์ที่พักไม่มีใบอนุญาต รัฐบาลยันแจกเงินเยียวยา อีกหนึ่งโศกนาฏกรรมเศร้าท้ายปี 65 เมื่อมีรายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มที่รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย  เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 16 ราย และอาจมีผู้ติดอยู่ใต้ซากดินถล่ม นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ออกคำสั่งเร่งค้นหาผู้ประสบภัย

โดยนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซีย ได้สั่งให้เร่งค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อดินถล่ม ขณะที่กระทรวงพัฒนาการปกครองท้องถิ่นของมาเลเซีย แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน และอีกราว 17 คน อาจติดอยู่ใต้ซากดินถล่ม ที่ฟาร์มปลูกผักออแกนิค "ฟาเธอร์'ส ออแกนิค" ในย่านบาตัง คาลี รัฐสลังงอร์ 

 


จำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว มีเด็กชายวัย 5 ขวบ 1 คน ผู้หญิง 6 คน และผู้ชาย 1 คน แต่ตัวเลขผู้ที่น่าจะเป็นเหยื่อดินถล่มมีทั้งหมด 94 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านกับแรงงานที่แคมป์ ส่วนผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือมีครูและครอบครัวที่อยู่ที่โรงเรียนประถมที่สอนภาษาจีน มุน ชุง รวมอยู่ด้วย ซึ่งพวกเขาได้ถูกส่งตัวไปที่สถานีตำรวจในรัฐสลังงอร์ ขณะที่สื่อมาเลเซียรายงานว่ามีชาวสิงโปร์ 3 คน ได้รับความช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย 


ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มแคมป์ที่พักแห่งหนึ่งที่ไม่มีใบอนุญาตเพิ่มขึ้นเป็น 21 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 5 ราย ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายอีก 12 รายยังคงดำเนินต่อเป็นวันที่ 2 หลังจากถูกระงับไปชั่วคราวในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ยอดเสียชีวิตพุ่ง ดินถล่มแคมป์ที่พักไม่มีใบอนุญาต รัฐบาลรับปากแจกเงินเยียวยา

โดยพื้นที่ที่เกิดเหตุน่าสลดดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีสภาพภูมิศาสตร์เป็นเนินเขา ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียไปทางตอนเหนือราว 50 กิโลเมตร ซึ่งหน่วยควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติมาเลเซียกล่าวว่า มีประชาชน 94 คนที่ประสบเหตุดินถล่มนี้ ขณะที่ในปัจจุบัน ผู้คน 61 คนได้รับการช่วยเหลือย่างปลอดภัยแล้ว แต่ยังมีผู้สูญหายอยู่อีก 12 คน

 

ทั้งนี้หน่วยกู้ภัยและดับเพลิงมาเลเซียกล่าวว่า การค้นหาของหน่วยกู้ภัยถูกระงับการดำเนินการเป็นการชั่วคราว เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 17 ธันวาคม แต่กลับมาเริ่มการค้นหาอีกครั้งในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมยังยืนยันว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มนี้ ครอบครัวละ 10,000 ริงกิต หรือเกือบ 80,000 บาท ขณะที่ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุดังกล่าวจะได้เงินเยียวยาคนละ 1,000 ริงกิต หรือราวๆ 8,000 บาท


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเหตุดินถล่มเบื้องต้นพบว่า ปริมาตรดินราวๆ 450,000 ลูกบาศก์เมตรไถลลงมาจากความสูงที่คาดว่าอยู่ 30 เมตร และปกคลุมพื้นที่ด้านล่างด้วยความกว้างประมาณ 4,047 ตารางเมตร

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline