นักท่องเที่ยวติดค้าง ที่โบราณสถานมรดกโลก หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

นักท่องเที่ยวติดค้าง ที่โบราณสถานมรดกโลก หลังประเทศตกอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการประท้วง

มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายร้อยคนติดค้างอยู่ในหมู่บ้านใกล้ มาชูปิกชู โบราณสถานบนยอดเขาสูงของเปรู หลังประเทศตกอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสืบเนื่องจากการประท้วง ที่เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นักท่องเที่ยวติดค้าง ที่โบราณสถานมรดกโลก หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

โดย ดาร์วิน บาคา นายกเทศมนตรีเมือง มาชูปิกชู ของเปรู เปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวเกือบ 300 คนจากทั่วโลก ติดค้างอยู่ในโบราณสถานอารยธรรมอินคา มาชูปิกชู ซึ่งมีทั้งชาวเปรู อเมริกาใต้ อเมริกัน และยุโรป และเขาเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วยอพยพนักท่องเที่ยว เพราะรถไฟ ที่เป็นพาหนะเข้าออกเมืองได้เพียงอย่างเดียวหยุดวิ่งให้บริการ


รถไฟที่วิ่งเข้าออก มาชูปิกชู มรดกโลกที่ได้รับคัดเลือกจากองค์การยูเนสโก หยุดวิ่งตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. หลังจากทางรถไฟถูกผู้ประท้วงปิดกั้น และนักท่องเที่ยวยังคงติดค้างอยู่ในหมู่บ้าน อากูอัส กาเลียนเตส ที่บริเวณตอนล่างของมาชูปิกชูเมื่อวันเสาร์ โดยรถไฟยังคงจอดนิ่งที่สถานีรถไฟ ทั้งที่ควรจะพาพวกเขากลับไปที่เมืองซัสโกเมื่อหลายวันที่แล้ว 

นักท่องเที่ยวติดค้าง ที่โบราณสถานมรดกโลก หลังประเทศอยู่ในสถานการณ์วิกฤต
เปรูตกอยู่ในวิกฤตการเมืองหลังจากประธานาธิบดีเปโดร กัสติโย ประกาศยุบสภา แต่รัฐสภามีมติปลดเขาออกจากตำแหน่งทันที และแต่งตั้งรองประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต เป็นประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันที่  7 ธ.ค. การปลดและจับกุมนายกัสติโยจุดชนวนให้เกิดการประท้วง และมีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงอย่างน้อย 17 ราย ระบบคมนาคมหยุดชะงัก ทางรถไฟและทางหลวงถูกปิดกั้น สนามบินหลายแห่งถูกปิด และรัฐบาลของประธานาธิบดีโบลูอาร์เตประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 


ล่าสุดประธานาธิบดีโบลูอาร์เต เรียกร้องเมื่อวันเสาร์ให้รัฐสภาลงมติจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ และบอกด้วยว่า แม้ขณะนี้มีกระแสเรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่ง แต่การลาออกไม่ใช่การแก้ไขปัญหา และย้ำว่า ควรต้องผลักดันให้มีการเลือกตั้ง

นักท่องเที่ยวติดค้าง ที่โบราณสถานมรดกโลก หลังประเทศอยู่ในสถานการณ์วิกฤต

และรัฐบาลกำลังหาทางช่วยอพยพนักท่องเที่ยวและผู้ป่วยที่ติดค้างที่ มาชูปิกชู โดยจะให้กองทัพจัดเตรียมเที่ยวบินเพื่ออพยพผู้ติดค้าง ขณะที่สหรัฐฯ ออกคำเตือนการเดินทางแก่พลเมือง ที่ท่องเที่ยวในเปรู ให้ทบทวนการเดินทางไปยังบางจุดหมาย 


เพราะการประท้วงอาจทำให้มีการปิดกั้นถนน ทางหลวง และทางรถไฟ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า และอังกฤษ เตือนให้พลเมืองหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีการประท้วง และปฏิบัติตามมาตรการเคอร์ฟิวของเปรู และแคนาดา เตือนให้พลเมืองเพิ่มความระมัดระวังขณะอยู่ในเปรู และหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นในหลายภูมิภาคของเปรู

นักท่องเที่ยวติดค้าง ที่โบราณสถานมรดกโลก หลังประเทศอยู่ในสถานการณ์วิกฤต
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline