เปิดภาพหาดูยาก เอกสารลับสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี

หอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเอกสารลับเกี่ยวกับการลอบสังหาร ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี เมื่อหลาย 10 ปี ก่อน

เปิดภาพหาดูยาก เอกสารลับสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี มีรายงานว่า หอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี เมื่อปี 1963  หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกคำสั่งฝ่ายบริหารอนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลลับที่อ่อนไหว 12,879 ฉบับที่ถูกบันทึกไว้ 

เปิดภาพหาดูยาก เอกสารลับสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี

แต่คาดว่าเอกสารที่เผยแพร่ครั้งนี้จะไม่มีข้อมูลอะไรใหม่ ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงข้อสรุปสาเหตุการลอบสังหารเคนเนดี ที่มีการตัดสินอย่างเป็นทางการว่าผู้ลงมือคือ ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ อดีตนาวิกโยธิน ผู้ฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ที่เคยไปอาศัยอยู่ที่สหภาพโซเวียต เป็นผู้ลงมือสังหารเคนเนดีเพียงลำพัง 

 

ตามรายงานระบุว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ล่าสุดก็ถือว่ามีประโยชน์สำหรับนักประวัติศาสตร์ ที่จะมีข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดในช่วงการลอบสังหารมากขึ้น ซึ่งเคนเนดีถูกยิงเสียชีวิตในขณะอยู่บนรถเปิดประทุน ในขบวนรถที่แล่นอยู่ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 1963 ขณะมีอายุ 46 ปี 

 


โดย เหตุสังหารเคนเนดีสร้างคำถามหลายอย่างให้กับคนอเมริกันและคนทั่วโลก ที่ไม่เชื่อว่า ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ เป็นผู้วางแผนและลงมือเพียงคนเดียว ซึ่งน่าจะต้องมีคนวางแผนมากกว่านี้ จึงเกิดทฤษฎีสมคบคิดขึ้นหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องที่เขาเคยแปรพักตร์ไปหาสหภาพโซเวียตในปี 1959 แต่กลับมาสหรัฐฯ ในปี 1962 ทำให้มีคนเชื่อว่าองค์กรสายลับ KGB ของโซเวียตเป็นคนสั่งให้เขาลงมือลอบสังหารเคนเนดี

เปิดภาพหาดูยาก เอกสารลับสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี

ทั้งนี้ หลังจากที่ก่อเหตุได้เพียงสองวัน ออสวอลด์ที่ถูกจับกุมก็ถูกยิงเสียชีวิต โดยแจ็ค รูบี เจ้าของไนต์คลับ ขณะที่เขากำลังถูกย้ายตัวจากเรือนจำในเมือง ยิ่งทำให้เชื่อว่านี่เป็นการปิดปากซึ่งแสดงว่าต้องมีใครสักคนอยู่เบื้องหลังแผนการลอบสังหาร


อย่างไรก็ตาม หนังสือหลายเล่มและภาพยนตร์อย่าง JFK ผลงานปี 1991 ของผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน ยิ่งโหมกระพือทฤษฎีสมคบคิดให้มีคนเชื่อมากขึ้นไปอีก โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหาร อาจจะเป็นได้ทั้งสหภาพโซเวียตหรือคิวบา ซึ่งเป็นศัตรูของสหรัฐฯ ในยุคสงครามเย็น หรืออาจจะเป็นแก๊งมาเฟีย หรือแม้กระทั่งรองประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน ก็ได้


ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline