นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ บอกมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า

นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ ขอออกจากตำแหน่งก่อนถึงเวลาที่กำหนด บอกมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า

นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ บอกมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า นับเป็นข่าวสุดช็อกวงการการเมือง เมื่อมีรายงานว่า จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบในวันนี้ (19 ม.ค. 66) โดยบอกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกฯ คนใหม่ในเดือน ต.ค. ซึ่งเธอระบุว่า หมดแรงที่จะทำหน้าที่ผู้นำต่อไป

 

นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ ลั่นมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า

"ฉันจะลาออก เพราะหน้าที่ที่ได้รับสิทธิพิเศษนั้นต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบที่จะรู้ว่าเมื่อใดคุณเป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำและเมื่อใดที่คุณไม่ใช่ ฉันรู้ว่างานนี้ต้องใช้อะไรบ้าง และฉันรู้ว่าฉันไม่มีพลังพอที่จะทำมันอย่างยุติธรรมอีกต่อไป มันง่ายมาก" นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ ระบุ


ตามรายงานระบุว่า เดิมที จาซินดา อาร์เดิร์น จะครบวาระการดำรงตำแหน่งวันที่ 7 ก.พ. นี้ แต่เธอก็ตัดสินใจที่จะลาออกก่อนกำหนด และยังคงมีสถานะเป็นหนึ่งในสมาชิกรัฐสภาจนกว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปลายปีนี้


จาซินดา อาร์เดิร์น ระบุว่า เธอเป็นคน นักการเมืองก็เป็นคน เราให้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ตราบเท่าที่เราทำได้ และแล้วก็ถึงเวลา และสำหรับเธอ มันถึงเวลาแล้ว ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งครั้งนี้เธอได้ไตร่ตรองในช่วงพักร้อนที่ผ่านมาว่า เธอมีพลังงานเหลือพอที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไปหรือไม่ และเธอได้ข้อสรุปว่า ไม่มี

นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ ลั่นมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า

สำหรับ จาซินดา เคต ลอเรลล์ อาร์เดิร์น (Jacinda Kate Laurell Ardern) หรือ จาซินดา อาร์เดิร์น เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก เมื่อเธอได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2017 ขณะอายุ 37 ปี เธอได้นำนิวซีแลนด์ฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภัยพิบัติครั้งใหญ่ รวมถึงเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในไครสต์เชิร์ชและภัยพิบัติภูเขาไฟระเบิดบนเกาะไวต์


"นี่เป็นช่วงเวลา 5 ปีครึ่งที่เติมเต็มชีวิตของฉันมากที่สุด แต่ก็มีความท้าทายเช่นกัน ในวาระการประชุมเรื่องที่อยู่อาศัย ความยากจนของเด็ก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราพบกับหตุการณ์ก่อการร้ายในประเทศ ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ โรคระบาด และวิกฤตเศรษฐกิจ" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนที่ 40 กล่าว


เมื่อถูกถามว่าเธออยากให้ชาวนิวซีแลนด์จดจำความเป็นผู้นำของเธออย่างไร อาร์เดิร์นตอบว่า ในฐานะคนที่พยายามมีเมตตาเสมอ เธอหวังว่า เธอจะทิ้งความเชื่อไว้ให้ชาวนิวซีแลนด์ว่า คุณสามารถเป็นคนใจดีแต่เข้มแข็ง เห็นอกเห็นใจแต่เด็ดขาด มองโลกในแง่ดีแต่มีสมาธิ และคุณสามารถเป็นผู้นำในแบบของคุณเองได้ คือผู้ที่รู้ว่าถึงเวลาต้องไป

นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ ลั่นมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า
ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา อาร์เดิร์น เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจาร์อย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากนักทฤษฎีสมคบคิดและกลุ่มต่อต้านวัคซีนที่ไม่พอใจคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนและการล็อกดาวน์ ซึ่งเธอกล่าวว่า แรงต้านที่เพิ่มขึ้นนี้ไม่ใช้สาเหตุการตัดสินใจลาออกของเธอ เธอไม่ต้องการทิ้งความประทับใจว่าความทุกข์ยากที่คุณเผชิญในการเมืองคือเหตุผลที่มีคนลาออก ใช่ มันมีผลกระทบ พวกเราเป็นมนุษย์ แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุเบื้องหลังการตัดสินใจ


อีกทั้ง อาร์เดิร์น กล่าวว่าเธอไม่มีแผนในอนาคต นอกจากจะใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น เธอขอบคุณ คลาร์ก เกย์ฟอร์ด คู่ชีวิตของเธอ และนีฟ ลูกสาวที่เธอให้กำเนิดขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ "ถึงนีฟ แม่จะรอคอยวันที่ลูกเริ่มเข้าโรงเรียนในปีนี้ และถึงคลาร์ก เรามาแต่งงานกันซะทีเถอะ"


พร้อมกันนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะมาแทนที่อาร์เดิร์นได้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งพรรคแรงงานของอาร์เดิร์นจะต้องหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมถึงแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายก


ทว่ามีรายงานระบุว่า รองหัวหน้าพรรคแรงงานและรัฐมนตรีคลัง แกรนต์ โรเบิร์ตสัน ซึ่งได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้นำในตำแหน่งนี้ กล่าวว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งนี้ "ผมไม่พร้อมที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน"


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พรรคแรงงานมีเวลา 7 วันในการเลือกหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ หัวหน้าพรรคคนใหม่จะต้องได้รับเสียงผู้สนับสนุนมากกว่า 2 ใน 3 จากสมาชิกพรรค

นายกรัฐมนตรีหญิง ประกาศลาออกจากตำแหน่งสายฟ้าแลบ ลั่นมีคนหน้าที่ได้ดีกว่า

ภาพจาก Jacinda Ardern
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline