ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกฯก็ไม่รอดกฎหมาย

ตำรวจแลงคาสเชอร์ของอังกฤษ สั่งปรับ นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย

ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย  จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ตำรวจมณฑลแลงคาสเชอร์ของอังกฤษ กำลังตรวจสอบกรณีนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก (Rishi Sunak)ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขณะถ่ายคลิปวิดีโอลงอินสตราแกรมอยู่ในรถยนต์ประจำตำแหน่งที่กำลังวิ่ง แต่ตามกฎหมายมีข้อกำหนดให้ผู้ที่นั่งอยู่ในรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยแม้ว่าซูแน็กจะนั่งอยู่ด้านหลังก็ตาม ซึ่งโดยทั่วไปผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับ 500 ปอนด์

ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย

ด้านโฆษกประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดชั่วขณะ" จากการที่นายกรัฐมนตรีถอดเข็มขัดนิรภัยออกเพื่อถ่ายคลิปวิดีโอสั้นๆ และเขายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดพร้อมกับขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังเชื่อด้วยว่าทุกคนควรคาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนประชาชนทั่วไปต่างมองว่าข่าวที่ตำรวจจะตรวจสอบเรื่องนี้ "เป็นการเสียเวลาและควรไปสนใจเรื่องที่สำคัญกว่านี้"

ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย


ล่าสุดมีรายงานว่า ในที่สุดตำรวจมณฑลแลงคาสเชอร์ของอังกฤษ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะตรวจสอบคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก วัย 42 ปี ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะอยู่ในรถยนต์ที่กำลังแล่นอยู่ ก็ออกใบแจ้งค่าปรับตายตัว (fixed penalty notice) ให้นายซูแน็กโดยคลิปวิดีโอที่ถูกลบไปแล้ว ถูกโพสต์ครั้งแรกในบัญชีอินสตาแกรมของนายซูแน็ก ที่เขาถ่ายขณะนั่งอยู่เบาะหลังของรถยนต์ขณะเดินทางอยู่ในแลงคาสเชอร์ เพื่อโปรโมทนโยบายเพิ่มรายงานของรัฐบาล ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย 

ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย

ก่อนหน้านี้บ้านเลขที่ 10 ซึ่งเป็นทั้งสำนักงานและบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่านายซูแน็กยอมรับความผิดพลาดอย่างเต็มที่ และขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมจ่ายค่าปรับด้วย และนับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่นายซูแน็กต้องเสียค่าปรับขณะอยู่ในรัฐบาล โดยเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วเขาถูกปรับพร้อมกับอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน และนางแคร์รี ภริยา ฐานละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการเข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของนายจอห์นสัน ที่ดาวนิ่ง สตรีท เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2563 

ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายผู้โดยสารที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะต้องถูกปรับเงิน 100 ปอนด์ และสามารถเพิ่มเป็น 500 ปอนด์ ถ้ากระบวนการขึ้นสู่ศาล ซึ่งคนที่ได้รับแจ้งเสียค่าปรับตายตัวจะต้องไปจ่ายภายใน 28 วัน หรือยื่นขอโต้แย้ง ซึ่งในกรณีหลังตำรวจจะทบทวนและตัดสินใจว่าจะถอนคำสั่งปรับ หรือส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของศาล 

ตำรวจสั่งปรับผู้นำอังกฤษ หลังทำความผิด เป็นนายกก็ไม่รอดกฎหมาย

ภาพจาก Rishi Sunak

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline