โลกอาลัย ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เซเว่น อีเลฟเว่น เสียชีวิตแล้ว

ทั่วโลกอาลัย มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้านสะดวก "เซเว่น อีเลฟเว่น" เสียชีวิตแล้ว

โลกอาลัย ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เซเว่น อีเลฟเว่น เสียชีวิตแล้ว : มีรายงานข่าวอันน่าเศร้าจาก สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า นายมาซาโตชิ อิโตะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นผู้ช่วยทำให้ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกทุกมุมโลก ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ในวัย 98 ปีด้วยโรคชรา

 

 

โดยบริษัทเซเว่นแอนด์ไอ ที่อิโตะเคยดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ กล่าวถึงการจากไปของอิโตะว่า "เราขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อความเมตตาที่เขามีให้ตลอดช่วงชีวิตของเขา" ขณะนี้ เซเว่น อีเลฟเว่นมีสาขากว่า 8.3 หมื่นแห่งทั่วโลก โดย 1 ใน 4 ของสาขาทั้งหมดตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

 


ทั้งนี้ในปี 1956 นายอิโตะเข้าสานต่อกิจการร้านเครื่องแต่งกายเล็กๆ ในกรุงโตเกียวต่อจากลุงและพี่ชายต่างแม่ของเขา ต่อมา อิโตะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น อิโตะ-โยคาโดะ และเปลี่ยนธุรกิจเป็นร้านสะดวกซื้อครบวงจรที่มีสินค้าทุกชนิดในร้านตั้งแต่ของชำไปจนถึงเสื้อผ้า และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 1972
 

โลกอาลัย ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เซเว่น อีเลฟเว่น เสียชีวิตแล้ว

 

ในช่วงเวลาเดียวกัน นายโตชิฟูมิ ซูซูกิ ผู้บริหารของอิโตะ-โยคาโดะรายหนึ่งได้พบเข้ากับร้านเซเว่น อีเลฟเว่นแห่งหนึ่งขณะเดินทางเยือนประเทศสหรัฐ บริษัทจึงมีการทำข้อตกลงกับบริษัทเซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น ในประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของเซเว่น อีเลฟเว่น และนำร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเข้ามาเปิดในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 1974


อิโตะ-โยคาโดะกลับมาซื้อหุ้นของบริษัทเซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่นในเดือนมีนาคม 1990 และเข้ามามีสิทธิในการบริหารบริษัท


อย่างไรก็ตาม อิโตะลาออกจากบริษัทของตัวเองในปี 1992 หลังผู้บริหาร 3 คนถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินให้กับแก๊งยากูซ่าอย่างผิดกฎหมายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในการประชุมผู้ถือหุ้น อิโตะ-โยคาโดะเปลี่ยนชื่อเป็น เซเว่นแอนด์ไอ ในปี 2005 ซึ่งคำว่า ไอ มีความหมายมาจาก อิโตะ-โยคาโดะ ชื่อบริษัทเดิม และนายอิโตะ ที่ดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์

 

ทั่วโลกอาลัย ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เซเว่น อีเลฟเว่น เสียชีวิตแล้ว