นับถอยหลัง เส้นตาย 5 ชีวิต"เรือดำน้ำ ไททัน"ชมซาก เรือไททานิค ออกซิเจนใกล้หมด

ไทม์ลิมิต เส้นตายเวลาเรือดำน้ำไททัน สูญหายระหว่างพาชมซาก เรือไททานิค เจ้าหน้าที่จำกัดวงค้นหา ผู้เชี่ยวชาญเผยสิ่งที่น่ากังวลที่สุด นับถอยหลัง เส้นตาย5ชีวิต ออกซิเจนใกล้หมด

ไทม์ลิมิต เรือดำน้ำสูญหาย หมดเวลา...หวังมีผู้รอดชีวิต เผยสิ่งน่ากังวลที่สุด : ยังไรวี่แววสำหรับการค้นหาเรือดำน้ำ ไททัน (TITAN) ที่สูญหายไปตั้งแต่วันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ระหว่างการเดินทางลงไปชม ซากเรือไททานิค (Titanic) เริ่มมีซึ่งความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมหลังจากเครื่องบินของแคนาดาตรวจพบเสียงจากใต้น้ำ ทำให้ขณะนี้เรือที่เข้าร่วมภารกิจจำกัดวงการค้นหาไว้ที่พื้นที่มหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐอเมริกา และมณฑลนิวฟันด์แลนด์ของ แคนาดา

 

TITAN

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์การสัญจรทางทะเล "มารีน แทรฟฟิก" (Marine Traffic) แสดงให้เห็นว่าเรืออย่างน้อย 11 ลำ ได้พุ่งเป้าการค้นหาไปที่พื้นที่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก


ด้าน นาวาเอก เจมี เฟเดอริก นาวาเอก เจมี เฟรเดอริก (Jamie Frederick) หัวหน้าหน่วยรักษาชายฝั่งเขต 1 ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ให้รายละเอียดว่าจุดที่ค้นหาอยู่ห่างจากคาบสมุทรเคปคอด (Cape Cod) ของรัฐแมสซาชูเซตส์ ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 1,350 กิโลเมตร และ อยู่ห่างจากเมืองเซนต์จอห์น มณฑลนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดาไปทางทิศตะวนออกเฉียงใต้ประมาณ 640 กิโลเมตร


ทั้งนี้ การจำกัดวงค้นหาเกิดขึ้นหลังจากที่เครื่องบิน P-3 ของแคนาดา ตรวจพบเสียงใต้น้ำในพื้นที่ค้นหา จึงได้เปลี่ยนตำแหน่งการค้นหาด้วยยานควบคุมระยะไกล (ROV) เพื่อพยายามหาต้นตอของเสียง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบอะไร แต่จะทำการค้นหาต่อไป

TITAN

 

ก่อนหน้านี้ สื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างบันทึกข้อความภายในของรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าการค้นหาว่า ทีมค้นหาตรวจพบเสียงทุบหลายครั้ง ห่างกัน 30 นาที มาจากพื้นที่ค้นหา และยังคงตรวจพบเสียงนั้นหลังเวลาผ่านไป 4 ชั่วโมง


หน่วยงานค้นหาประเมินว่าปริมาณออกซิเจนบนยานดำน้ำไททันเหลือให้ผู้ที่อยู่บนเรือได้หายใจจนถึง 06.00 น. ของวันนี้ตามเวลาชายตะวันออกของสหรัฐ หรือ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

TITAN


ขณะที่ ฟิลิปเป เอเพลบอม (Philippe Epelbaum) นักขับเรือดำน้ำชาวสวิสระบุว่าวิธีการที่จะช่วยประหยัดออกซิเจนขณะอยู่ในยานพาหนะใต้น้ำคือต้องมีสติ เพราะหากเกิดความเครียดขึ้นร่างกายจะใช้อ๊อกซิเจนเพิ่มขึ้นอีก 2 หรือ 3 เท่า ขณะที่ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกซด์ ซึ่งออกมาพร้อมกับลมหายใจจะเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้แคลเซียมคาร์บอเนตยังเป็นสิ่งจำเป็นในการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับไปเป็นก๊าซออกซิเจน ซึ่งหากสารประกอบในส่วนนี้หมดไปก็จะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่น่ากังวลเช่นกัน

TITAN
ภาพจาก OceanGate Expeditions และ Hamish Harding