เปิดข้อมูล เรือดำน้ำ ไททัน เจาะไทม์ไลน์นาทีต่อนาที นับถอยหลังเส้นตาย 5 ชีวิต

เปิดข้อมูลเรือดำน้ำไททัน เจาะไทม์ไลน์นาทีต่อนาที วินาทีสูญหายระหว่างพาชมซากเรือไททานิค นับถอยหลังเส้นตาย 5 ชีวิต

ใกล้หมดเวลา...หวังมีผู้รอดชีวิต เส้นตายเวลาเรือดำน้ำไททัน สูญหายระหว่างพาชมซากเรือไททานิค เจ้าหน้าที่จำกัดวงค้นหา ผู้เชี่ยวชาญเผยสิ่งที่น่ากังวลที่สุด นับถอยหลัง เส้นตาย 5 ชีวิต ออกซิเจนใกล้หมด เจาะไทม์ไลน์ นาทีต่อนาที "เรือดำน้ำ ไททัน" หลังจัดทัวร์ชมซากไททานิคแล้วสูญหาย ทีมค้นหายังไม่หมดหวังจนวินาทีสุดท้าย

สำหรับข่าวใหญ่ที่โลกจับตามอง กรณี เรือดำน้ำ ไททัน (TITAN) ที่สูญหายไปตั้งแต่วันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ระหว่างการเดินทางลงไปชม ซากเรือไททานิค (Titanic) เริ่มมีซึ่งความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมหลังจากเครื่องบินของแคนาดาตรวจพบเสียงจากใต้น้ำ ทำให้ขณะนี้เรือที่เข้าร่วมภารกิจจำกัดวงการค้นหาไว้ที่พื้นที่มหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐอเมริกา และมณฑลนิวฟันด์แลนด์ของ แคนาดา ในระดับความลึก 3,800 เมตร ซึ่งออกซิเจนจะมีอยู่ราว 96 ชั่วโมง หรือ 4 วัน

 

เปิดข้อมูล เรือดำน้ำ ไททัน เจาะไทม์ไลน์นาทีต่อนาที นับถอยหลังเส้นตาย 5 ชีวิต

 

ล่าสุดทางเราได้เรียบเรียงไทม์ไลน์ทัวร์เรือดำน้ำไททันสุดระทึกว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างตั้งแต่เริ่มต้นจนปัจจุบัน

-  วันที่ 18 มิ.ย. 2566 เรือดำน้ำไททัน ซึ่งพานักท่องเที่ยวลงไปใต้ทะเลลึกเพื่อชมซาก "เรือไททานิค" ของบริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชันส์ (OceanGate Expeditions) สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยขาดการติดต่อหลังออกเดินทางไปได้ 1 ชั่วโมง 45 นาที ในเรือมีผู้โดยสาร 5 ชีวิต ได้แก่เหล่ามหาเศรษฐี และเจ้าของบริษัททัวร์เรือดำน้ำโอเชียนเกท ซึ่งคาดว่าเป็นคนขับเรือดำน้ำไททันในครั้งนี้

 

เปิดข้อมูล เรือดำน้ำ ไททัน เจาะไทม์ไลน์นาทีต่อนาที นับถอยหลังเส้นตาย 5 ชีวิต

 

- การค้นหาครั้งใหญ่โดยทางการสหรัฐฯ และแคนาดา ได้เกิดขึ้น  ระดมทั้งเรือ และเครื่องบิน ออกค้นหาเรือรอบพื้นที่ประมาณ 1,450 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเคปคอด (Cape Cod) บางลำทิ้งทุ่นโซนาร์ ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกเกือบ 4,000 เมตร แต่การค้นหาซับซ้อน เนื่องจากไม่ทราบว่าเรือยังดำน้ำอยู่ หรือโผล่ขึ้นผิวน้ำมาแล้ว นั่นหมายความว่าทีมค้นหาต้องค้นหาทั้งผิวน้ำและใต้มหาสมุทรลึกเกือบ 4,000 เมตร

-  ต่อมา "เดวิด มาร์เกต์" อดีตกัปตันเรือดำน้ำนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า หากเรือดำน้ำ "ไททัน" ติดอยู่กับซากเรือไททานิค ตามที่มีการสันนิษฐานไว้จริง โอกาสที่จะพบคนบนเรือรอดชีวิต มีเพียง 1% เท่านั้น หลายๆคนคาดการณ์ว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด ที่อยู่ในเรือดำน้ำ ไททัน จะรอดชีวิตออกมาเองได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะไม่มีทั้งแผนสำรอง ไม่มีกระสวยฉุกเฉิน หากเรือขึ้นสู่ผิวน้ำไม่ได้ ก็น่าจะเสียชีวิตทั้งหมด เพราะออกซิเจนมีอยู่อย่างจำกัด

 

เปิดข้อมูล เรือดำน้ำ ไททัน เจาะไทม์ไลน์นาทีต่อนาที นับถอยหลังเส้นตาย 5 ชีวิต

 

- สิ่งที่น่ากังวลเริ่มเกิดขึ้นเพราะออกซิเจนฉุกเฉินภายในเรือก็อยู่ได้เพียง 96 ชั่วโมง นับจากที่เริ่มลงสู่มหาสมุทรเท่านั้น

- วันที่ 21 มิถุนายน 2566 พบสัญญาณของความหวัง มีการยืนยันพบสัญญาณบางอย่างระหว่างการค้นหา ซึ่งหน่วยค้นหาระบุว่าด้ยินเสียงดังใต้น้ำทุกๆ 30 นาที หลังจากมีการนำอุปกรณ์โซนาร์มาใช้ในภารกิจ โดยเสียงดังต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ชั่วโมง นับตั้งแต่ตรวจพบเสียงครั้งแรก แต่ไม่แน่ชัดว่าเสียงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อไร และยังไม่สามารถระบุที่มาของเสียงได้

- นับถอยหลัง ตั้งแต่ที่เรือดำน้ำ ไททัน ขาดการติดต่อไป มีการประเมินปริมาณออกซิเจนภายในเรือดำน้ำไททัน จะหมดลงในเวลาประมาณ 18.00น.ของวันที่ 22 มิ.ย. 2566 (ตามเวลาในประเทศไทย) หรือ ประมาณเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรืออาจน้อยกว่านั้น ซึ่งตอนนี้ถือเป็นการนับถอยหลังชี้ชะตาของทั้ง 5 คนบนเรือ

 

เปิดข้อมูล เรือดำน้ำ ไททัน เจาะไทม์ไลน์นาทีต่อนาที นับถอยหลังเส้นตาย 5 ชีวิต

 

รายชื่อ 5 ชีวิต ในเรือดำน้ำไททัน

1.สต็อกตัน ชัช Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate Expeditions เจ้าของบริษัททัวร์เรือดำน้ำโอเชียนเกท

2.ซาห์ซาดา แดวูด Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานในสหราชอาณาจักร วัย 48 ปี หนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่รวยที่สุดในปากีสถาน ประธานบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ของปากีสถาน

3.สุเลมาน แดวูด Sulaiman Dawood ลูกชายวัย 19 ปีของ ของชาห์ซาดา แดวูด

4.ฮามิช ฮาร์ดิง Hamish Harding วัย 58 ปี นักธุรกิจมหาเศรษฐีพันล้าน และเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ มีชื่อถูกบันทึกลงกินเนสบุ็คถึงสามครั้ง

5.พอล-อองรี นาร์เกโอเลต Paul-Henri Nargeolet วัย 77 ปี นักสำรวจใต้น้ำชื่อดังชาวฝรั่งเศส อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศส ซึ่งเคยไปสำรวจเรือไททานิคมาก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับเรือดำน้ำไททัน เป็นของบริษัท OceanGate Expeditions ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนนำเที่ยว ที่สร้างมาเพื่อสำรวจ ถ่ายภาพ นำผู้สนใจลงไปดูใต้ทะเลลึก โดยเน้นไปที่เรือไททานิค ซึ่งเป็นเรือในตำนาน ปัจจุบันจมอยู่ที่ความลึก 3,800 เมตรใต้มหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้ประเทศแคนาดา

มีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะลึกสุด 13,100 ฟุต บรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน และมีอากาศสำหรับการดำรงชีพ นาน 96 ชั่วโมง จะใช้เวลาดำลงใต้น้ำ ชมซากเรือไททานิค แล้วขึ้นสู่ผิวน้ำ รวมใช้เวลา 8 ชั่วโมง เพื่อสำรวจและตรวจสอบ วิจัยและเก็บข้อมูล บันทึกภาพและผลิตสื่อ ทดสอบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ระดับน้ำทะเลลึก

ราคาสำหรับผู้สนใจ เริ่มต้นที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.7 ล้านบาท แลกกับการดำลงไปดู เรือไททานิค เรือดำน้ำ ไททัน ของ บริษัท โอเชียน เกท เคยลงสำรวจซากเรือไททานิคมาแล้ว มากกว่า 10 ครั้ง หากไม่มีเหตุเรือสูญหาย จะสิ้นสุดภารกิจในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. 2566 ตามข้อมูลที่ระบุไว้

สาเหตุความเป็นไปได้ที่ทำให้เรือดำน้ำไททันสูญหาย 

1.  เรือชำรุด หรือ อาจระเบิดใต้น้ำ เรือเมื่อดำลึก แรงกดมีค่อนข้างมาก อาจเกิดการระเบิด กรณีชำรุดตัวถังเรือ อาจนำไปสู่การบกพร่อง การทำงานภายในเรือไม่สามารถบังคับได้

2.เรือดำน้ำขนาดเล็ก อาจติดในซากเรือไททานิค ซึ่งหลายๆคนให้น้ำหนักกับสาเหตุนี้ บอกว่าขณะสำรวจเรือดำน้ำอาจเกี่ยวกับซากเรือ และดึงตัวเองออกไม่ได้ หรือ ขณะสำรวจซากไททานิคพังถล่มทับ จากกระแสน้ำ ทำให้ติดในซากหักพัง ดึงตัวออกไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีนักข่าว ของซีบีเอสชื่อ "เดวิด โพก์ "  ที่เคยเดินทางไปกับเรือดำน้ำไททัน เมื่อปี 2565 บอกกับบีบีซี ถึงปัญหาที่ลูกเรือ ทั้งที่อยู่ใต้น้ำ และทีมที่อยู่บนบกจะต้องเผชิญ คือ ไม่มีทางใดๆ ที่จะติดต่อสื่อสารกับเรือดำน้ำได้ เพราะทั้งจีพีเอสและวิทยุ ไม่สามารถที่จะทำงานได้ใต้ท้องทะเล  ผู้โดยสารจะถูกปิดตายอยู่ภายในเรือ จากสลักเกลียวที่อยู่ภายนอก ดังนั้น ไม่มีทางที่จะหลบหนีได้ แม้ว่าจะสามารถขึ้นสู่ผิวน้ำด้วยตัวเองได้ก็ตาม เพราะผู้โดยสารจะไม่สามารถออกจากเรือดำน้ำได้ หากลูกเรือสนับสนุนที่อยู่ด้านนอกไม่เปิดให้

 

ขอบคุณภาพ เพจ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ