วิจารณ์ "รูปปั้นนางฟ้า" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ก๊อปรูปปั้นดัง ไม่ตรงปกแรง

วิจารณ์แซ่ด "รูปปั้นนางฟ้าดอกโบตั๋น" แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ก๊อปรูปปั้นดัง งานนี้ชาวเน็ตวิจารณ์ไม่ตรงปกอย่างแรง

เรียกว่ากลายที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ของประเทศจีน โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว สื่อท้องถิ่นได้รายงานว่ามีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอและภาพถ่ายของผลงานประติมากรรม "รูปปั้นนางฟ้าดอกโบตั๋น" จุดแลนด์มาร์กชมวิวแบบใหม่ ที่สวนสาธารณะในหมู่บ้านหนานซง มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ซึ่งหน้าตาไม่ตรงปกอย่างแรง จนได้รับฉายาว่า "รูปปั้นนางฟ้าน่าเกลียด"

 

 

 

วิจารณ์ รูปปั้นนางฟ้า แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ก๊อปรูปปั้นดัง ไม่ตรงปกแรง

เจ้าของคลิปได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่า "รูปปั้นนางฟ้าดอกโบตั๋น" รูปนี้ เธอมีรูปร่างที่ไม่ปกติ และมีรูปร่างไม่สมส่วน ทั้งเอวยาว และขาสั้น น่าเกลียดเกินกว่าจะมอง


สำหรับรูปปั้นนางฟ้าจำลอง มีความสูงถึง 5.8 เมตร ถูกวางตำแหน่งไว้ให้เป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของสวน มีฉากหลังเป็นวิวอันสวยงามของดอกโบตั๋นป่าบานสะพรั่ง ซึ่งทีมงานจัดทำรูปปั้นนี้ขึ้นมาภายในเวลาเพียงเดือนเดียว ด้วยค่าจ้าง 80,000 หยวน หรือเกือบ 400,000 บาท ตามคำว่าจ้างของคณะกรรมการหมู่บ้าน


ขณะที่สวนสาธารณะแห่งนี้เปิดให้บริการในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 และเจ้าหน้าที่หมู่บ้านหลายคนได้ถ่ายรูปกับรูปปั้นนางฟ้าในระหว่างพิธีเปิดตัว โดยเพียงหนึ่งเดือนก่อนที่สวนสาธารณะจะเปิด ชาวบ้านได้แนะนำช่างฝีมือพื้นบ้าน จำนวน 2 คน ให้เป็นผู้สร้างรูปปั้นนี้


หลังจากนั้น ช่างทั้งคู่ได้ไปทัศนศึกษาที่สวนสาธารณะหวางเชง ในลั่วหยาง ซึ่งเป็นเมืองสำคัญในจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการจัดแสดงดอกโบตั๋น และถ่ายภาพรูปปั้นเทพีโบตั๋น เพื่อใช้อ้างอิงสำหรับประติมากรรมที่พวกเขาวางแผนจะสร้าง แต่เมื่อรูปปั้นดังกล่าวสร้างสำเร็จ ก็ดูความแตกต่างจากต้นแบบไปมาก จนแทบเรียกได้ว่าไม่ตรงปกอย่างแรง 
 

 

วิจารณ์ รูปปั้นนางฟ้า แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ก๊อปรูปปั้นดัง ไม่ตรงปกแรง

หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตจีนต่างวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ล้อเลียนและตำหนิในประเด็นที่เกี่ยวกับความสวยงามที่รูปปั้นเทพธิดาควรจะมี อาทิ "รูปปั้นนี้น่าเกลียดสุดๆ ผู้ออกแบบต้องความบกพร่องเรื่องความงามในเชิงศิลป์อย่างแน่นอน"


"ฉันเกือบจะสบถด่า จนกระทั่งรู้ว่ามันราคา 80,000 หยวนเท่านั้น ใจเย็นๆ หน่อยนะ เพราะมันถูกสร้างด้วยงบประมาณที่ต่ำ มองไปสักระยะแล้วเราจะชินกับมันเอง"


"คุณคิดว่านางฟ้าคนนี้มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์หรือเปล่า? คอของเธอบวมมาก"


ล่าสุด เจ้าหน้าที่หมู่บ้านซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า "ความคิดเห็นที่ไม่ดีและการคาดเดาที่เลวร้ายเกี่ยวกับรูปปั้นนี้ เกิดจากทักษะทางวิชาชีพที่จำกัดของช่างฝีมือในชนบทของเรา มีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างรูปลักษณ์ปัจจุบันของรูปปั้นกับการออกแบบตามตั้งใจดั้งเดิม เราจะคำนึงถึงเรื่องนี้และเสริมสร้างการกำกับดูแลงานดังกล่าวในอนาคต ขั้นตอนต่อไปคือการแก้ไขและปรับปรุงรูปปั้นนางฟ้าดอกโบตั๋นนี้ เพื่อให้ดูสวยงาม"

 

วิจารณ์ รูปปั้นนางฟ้า แลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ก๊อปรูปปั้นดัง ไม่ตรงปกแรง

 

ขอบคุณ South China Morning Post