แม่แทบทรุด ลูกเก็บเปลือกหอยจากชายหาด 72 ตัว โดนปรับอ่วม 3.2 ล้าน

บทเรียนราคาแพง ลูกเก็บหอยจากชายหาด 72 ตัว เพราะคิดว่าเป็นเปลือกหอยธรรมดา แม่แทบทรุด โดนสั่งปรับอ่วม 3.2 ล้าน

เรียกว่าเป็นอุทาหรณ์ผู้ปกครอง หลังจากที่สื่อต่างประเทศ New York Post ได้รายงานเรื่องราวของ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวรายหนึ่ง ที่อาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ถูกปรับเงินกว่า 88,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.2 ล้านบาท) เพราะลูกๆของเธอเก็บเปลือกหอยที่ชายหาดกลับบ้าน

 

แม่แทบทรุด ลูกเก็บเปลือกหอยจากชายหาด 72 ตัว โดนปรับอ่วม 3.2 ล้าน

โดยตามรายงานระบุว่า ชาร์ล็อตต์ รัสส์ ได้พาลูกๆไปเที่ยวหาดพิสโม ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงหอยระดับโลก ซึ่งลูกๆของเธอวิ่งเล่นกันอย่างสนุก พร้อมกับเก็บหอยมา 72 ตัว เพราะคิดว่าเป็นเปลือกหอยธรรมดา


และก่อนที่จะกำลังเดินทางกลับนั้น เธอก็ต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด เมื่อเจ้าหน้าที่กรมประมงและสัตว์ป่าแห่งแคลิฟอร์เนีย ตรวจสอบพบว่าลูกๆของเธอเก็บหอยกาบ 72 ตัวโดยไม่มีใบอนุญาต ทำให้เธอได้รับใบสั่ง ซึ่งจะมีการแจ้งมาทางไปรษณีย์ภายหลัง


เจ้าหน้าที่กรมประมงและสัตว์ป่า อธิบายว่า หอยกาบชนิดนี้มีไว้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ โดยเป็นหอยกาบที่ลักษณะเฉพาะ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหาดพิสโม จึงต้องปล่อยให้มันเติบโตมีขนาด 4 นิ้วครึ่ง พวกมันจึงจะสามารถวางไข่และออกลูกได้ทุกปี

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเธอและลูกๆ จะไม่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับหอยกาบมาก่อน  แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันว่าต้องให้ใบสั่งตามกฎหมาย เมื่อเธอเห็นค่าปรับที่ต้องจ่ายก็ทำเอาเข่าอ่อนทันที เพราะค่าปรับถึง 88,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.2 ล้านบาท


ต่อมาคุณแม่รายนี้ ปฏิเสธการจ่ายค่าปรับเพื่อขอสู้ในชั้นศาล พร้อมอธิบายว่าต่อศาลว่า เธอกับลูกๆไม่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับหอยมาก่อน ทางด้านผู้พิพากษาจึงเห็นใจลดโทษ เหลือเป็นสั่งปรับเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 19,000 บาท) เท่านั้น


ทั้งนี้ คุณแม่รายนี้ เปิดเผยว่าเหตุการณ์นี้ถือเป็นบทเรียนอันมีค่าของเธอและลูกๆ หวังว่าจะไม่มีใครทำผิดกฎหมายโดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมแนะนำให้ทางเจ้าหน้าที่ควรเพิ่มป้ายเตือนบริเวณชายหาดเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้สะดุดตามากขึ้น

 

ขอบคุณ New York Post