ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ มีอายุกว่า 200 ปี สายมูควรรู้!! ทริค ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่ ศาลหลักเมืองพระประแดง ใกล้ๆ แค่นี้เอง

พระพิฆเนศ มีอายุกว่า 200 ปี วันนี้ทีมข่าวไทยนิวส์ออนไลน์ จะพาสายมูไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ ประจำศาลหลักเมืองพระประแดง ใครอยู่ใกล้เชิญได้เลยค่ะ ไปดูประวัติความเป็นมากันค่ะว่ามีความศรัทธาเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ 

 

ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ องค์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ศาลหลักเมืองพระประแดง ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2358 (ในสมัยรัชกาลที่ 2) จนถึงตอนนี้ก็มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว มีความเชื่อกันว่า “องค์พระพิฆเนศ” องค์นี้มีอายุกว่าพันปีแล้ว ถือเป็นองค์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เป็นพระพิฆเนศที่ทำมาจากหิน มีสี่พระกร พระกรขวาบนถือตรีศูล พระกรขวาล่างถืองา พระกรซ้ายบนถือบ่วงบาศก์ และพระกรซ้ายล่างถือถ้วยขนม

 

ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ

ประวัติความเป็นมาของศาลหลักเมือง กล่าวคือ 

 

ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ

 

1. เริ่มจากการสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ หรือ เมืองสมุทรปราการ เมื่อ พ.ศ. 2358 ตรงกับรัชสมัย ร.2 โดยมีการฝังอาถรรพณ์เสาหลักเมืองไว้ตอนเริ่มแรกของการสร้างเมือง

 

2. เมื่อการก่อสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์แล้วเสร็จ สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) โปรดเกล้าฯ ให้ สมิงทองมา ซึ่งเป็นบุตรของ พระยาเจ่ง มาครองเมืองนี้

 

3. หลังจากสมิงทองมาปกครองเมืองได้ไม่นาน มีการสร้างศาลหลักเมืองขึ้น ณ ตรงที่ฝังอาถรรพณ์ปักหลักเมือง ตามโบราณราชประเพณี มีลักษณะเป็นศาลเจ้าแบบจีน ที่ผสมผสานความเป็นไทยและมอญได้อย่างลงตัว และได้นำ “องค์พระพิฆเนศ” เนื้อหินโบราณขนาดใหญ่ มีความสวยงามแบบเรียบง่าย ไม่มีลวดลายใด ๆ มาตั้งเป็นประธานทับซ้อนจัดฝังอาถรรพณ์เพื่อเป็นการแก้เคล็ดให้ปกปักรักษาเมือง

 

4. มีการสันนิษฐานว่า ที่ยอดเสาหลักเมือง เป็น “องค์พระพิฆเนศ” อาจจะมาจากการระลึกถึงบิดาที่ชื่อ เจ่ง เนื่องจากคำว่า “เจ่ง” แปลว่า ช้าง

 

5. ศาลหลักเมืองแห่งนี้มีความแปลกคือ เสาหลักเมืองจะอยู่ใต้ดิน ไม่ตั้งอยู่บนดินเหมือนกับเสาหลักเมืองโดยทั่วไป และมี “องค์พระพิฆเนศ” อยู่ด้านบนหัวเสา 

 

 

ขั้นตอนการไหว้ ดังนี้

1. บูชาชุดไหว้ ประกอบด้วย ผลไม้ เช่น กล้วย อ้อย ธูป แผ่นปิดทอง และพวงมาลัยดอกดาวเรือง ชุดละ 100 บาท หรือใครจะเตรียมมาเองก็ได้

 

2. เอาชุดถาดไหว้วางตรงกลางด้านหน้าองค์พระพิฆเนศ

 

3. จุดธูป 3 ดอก กล่าวคำบูชาและเล่าเรื่องราวของเรา

 

4. แนะนำตัว ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด

 

5. สถานที่ทำงานหรือลักษณะงานของเรา

 

6. บอกเรื่องไม่สบายใจและขอพร

 

7. เล่าในลักษณะบอกเล่าให้ญาติผู้ใหญ่ฟัง

 

8. เอาธูปไปปักด้านนอก

 

9. ทองคำเปลวที่ได้มาให้นำไปปิดองค์พ่อ พร้อมบอกขอพรอีกครั้งหนึ่ง เข้าทางซ้าย (เมื่อหันเข้าหาองค์ท่าน) และวนออกอ้อมด้านหลังองค์ทางขวา

 

10. กราบท่านอีกรอบ ทำบุญบำรุงศาล เป็นอันจบพิธี

 

ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ

 

นอกจากนี้ ภายในศาลหลักเมืองพระประแดงนั้นยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ หลากหลายชนชาติ หลากหลายวัฒนธรรม เช่น หลวงพ่อโสธร พระแม่ลักษมี เจ้าแม่กวนอิม จตุคามรามเทพ ตั้งอยู่เพื่อให้คนที่มีจิตศรัทธาได้กราบไหว้บูชาอีกด้วย ส่วนใครที่จะมาบนบานศาลกล่าว องค์พระพิฆเนศที่นี่ ท่านชอบการแสดงละครชาตรีมาก รองลงมาคือ ถวายผลไม้และขนม ใครสนใจก็สามารถเดินทางมาได้ที่ 

 

  • ที่อยู่: 49 ถนน นครเขื่อนขันธ์ ตำบล ตลาด อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ 10130
  • เวลาทำการ: เปิด ⋅ ปิด 18:00

 

และนี่คือ ความเชื่อเกี่ยวกับ ไหว้พระพิฆเนศ ขอพรอย่างไรให้สำเร็จ พร้อมวิธีไหว้บูชาพระพิฆเนศ ที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง เดินทางใกล้ๆ แค่นี้เอง