คนกินเจต้องรู้ อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด

กินเจห้ามกินอาหารอะไร สำหรับ ใครที่อยากเริ่มต้นด้วยการกินเจ ต้องทำความเข้าใจพื้นฐานกันก่อน คนกินเจต้องรู้ อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด เราคัดไว้ให้แล้ว ทำตามนี้เจไม่แตกแน่นอน

กินเจห้ามกินอาหารอะไร ใครที่อยากเริ่มต้นกินเจ ในปี 2566 นี้ ต้องมาศึกษาพื้นฐานการกินเจกันก่อนคะ ถ้าอยากได้บุญแบบ 100 %  คนกินเจต้องรู้ก่อนว่า อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด ถ้าไม่อยากเจแตก 

คนกินเจต้องรู้ อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด

กินเจ ปี 2566 หรือ เทศกาลกินเจ ในปี 2566 นี้ ตรงกับวันที่ 15 ตุลาคม - 23 ตุลาคม 2566 เป็นการเริ่มต้นกินเจพร้อมกัน โดยจะมีระยะเวลารวม 9-10 วัน แล้วแต่ความสมัครใจของผู้ถือศีล บางคนพึ่งเริ่มต้นก็อาจจะตั้งใจกินเจอยู่ในระยะเวลา 3-5-7 วันก็ทำได้ อยู่ที่ความตั้งใจของผู้ถือศีล 

คนกินเจต้องรู้ อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด

คนกินเจต้องรู้ อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด ก็อย่างที่เรารู้กันมาอยู่แล้วว่า เทศกาลกินเจ หรือ ถือศีลกินผัก ก็ต้องงดบริโภคเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งหลายนี่ต้องงดไว้ก่อนเลยคะ ไม่ว่าจะเป็น นมวัว, นมแพะ, น้ำมันหมู, ไข่ไก่, ไข่เป็ด, เนย, ชีส, โยเกิร์ต, น้ำผึ้ง, เจลาติน(ทำจากไขกระดูกและหนังสัตว์) ฯลฯ ต้องงดอาหารที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ต้องงดกินผักที่มีกลิ่นฉุนด้วย ก็คือ กระเทียม, หอมใหญ่, กุยช่าย, หลักเกียว หรือ กระเทียมโทน, ใบยาสูบ ควรงดด้วยคะ อยากได้บุญแบบจัดเต็ม ก็ต้องงดกินอาหารรสจัด ห้ามใช้ภาชนะร่วมกับคนที่ไม่กินเจ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ไม่ฉีดน้ำหอม ไม่แต่งหน้า เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการปรุงแต่งทางกาย และส่งผลให้จิตปรุงแต่งตามไปด้วย ทำให้ศีลไม่บริสุทธิ์ ดังนั้นการถือศีลในช่วงกินเจ ต้องลด ละ เลิก การปรุงแต่งทั้งทางกายและทางจิตใจให้มากที่สุด นอกจากนี้ก็ควรนุ่งขาวห่มขาวให้ครบทั้ง 9 วันด้วย

 

คนกินเจต้องรู้ อาหารอะไรบ้างที่ห้ามกินเด็ดขาด

สำหรับ คนที่อยาก กินเจ 2566 นี้ ก็ศึกษาแนวทางการปฏิบัติและการวางตัวในช่วง ถือศีลกินเจ ได้เลยนะคะ อย่างไรก็ตามผู้เขียนขออนุโมทนาบุญด้วย ขอให้กินเจอย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง