"อั่งเปา" ห้ามใส่เลขอะไร เคล็ดลับใส่ซองอั่งเปา เฮงทั้งคนให้คนรับ

วันตรุษจีน 2567 แน่นอนว่าเด็กๆคงต้องรออั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่กันอย่างตื่นเต้น วันนี้จะพามาเปิดเคล็ดการใส่อั่งเปายังไงให้เฮงทั้งคนให้คนรับ และตัวเลขต้องห้ามใส่ในอั่งเปา

แน่นอนว่าในวันตรุษจีน 2567 ที่กำลังจะถึงนี้เด็กๆแทบทุกบ้านคงตื่นเต้นกับการรับอั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่ ที่มักจะให้อั่งเปากันเพื่อความเป็นสิริมงคล และนอกจากนี้ยังมีการมอบให้กันระหว่างผู้ใหญ่ ทั้งนายจ้างลูกจ้าง หรือลูกๆให้กับพ่อแม่ แล้วรู้หรือไม่การให้อั่งเปาเองก็มีความเชื่อหรือเคล็ดความปังรวมถึงเลขต้องห้ามใส่อั่งเปาอยู่ด้วย

 

อั่งเปา ห้ามใส่เลขอะไร เคล็ดลับใส่ซองอั่งเปา เฮงทั้งคนให้คนรับ

อั่งเปา ห้ามใส่เลขอะไร เคล็ดลับใส่ซองอั่งเปา เฮงทั้งคนให้คนรับ

 

สำหรับเคล็ดลับการใส่อั่งเปาให้ปัง เฮงทั้งผู้ให้ผู้รับ มีดังนี้

เลขต้องห้ามใส่อั่งเปา "ไม่ให้เลข 4"

ด้านศาสตร์ตัวเลขสายมูนั้นควรหลีกเลี่ยงการใส่ซองอั่งเปาด้วยจำนวนเงินที่เป็นเลขคี่และเลข 4 เพราะ 4 มีเสียงพ้องกับ ซี้ ที่แปลว่า ความตาย(ซี้แหงแก๋) ในภาษาจีนนั่นเอง

 

เลขมหามงคลที่ควรใส่ในอั่งเปา เลขมหามงคล คือ 6,8

ดูตัวเลขไม่มงคลกันแล้วมาดูเลขมงคลที่ควรนับใส่ซองอั่งเปากัน ควรเป็นเลขคู่ โดยเฉพาะ 6 และ 8 ตามความเชื่อมงคลของจีนที่มองว่าเป็นตัวแทนของความราบรื่น เช่น 600, 2,000, 8,000 บาท โดยอาจมีเลข 16 หรือ 36 ก็อนุโลมให้มีเลขคี่ได้ เนื่องจากการรวมกันของ 6×6=36 หรือ 8+8=16 นั่นเอง

 

อั่งเปา ห้ามใส่เลขอะไร เคล็ดลับใส่ซองอั่งเปา เฮงทั้งคนให้คนรับ

 

แบงค์ที่ควรใส่ในซองอั่งเปา "แบงค์ 100"

ไม่ควรใส่เป็นแบงค์อื่น เพราะตามความเชื่อจีนสีแดงถือเป็นสีมงคล เพราะฉะนั้นการให้อั่งเปาเพื่อความเป็นมงคลก็ต้องใช้แบงค์ 100 ที่เป็นสีแดงนั่นเอง รวมไปถึงไม่ควรให้แบงค์เก่าๆยับๆและใส่เหรียญให้แก่คนอื่นเช่นกัน

 

เลือกซองอั่งเปาที่ไม่หมดอายุ

หลายๆคนอาจไม่ถืออะไร แค่ซองไม่ขาดไม่ชำรุดก็ใช้ได้ แต่หากจะให้มีความมงคลเพิ่มไปอีกตามความเชื่อควรใช้ซองใหม่ คำว่าหมดอายุในที่นี้คือหมายถึงรูปนักษัตรบนซองนั่นเอง เช่น ปีนี้เป็นปีงูใหญ่ แต่ซองที่ให้เป็นปีนักษัตรอื่น อย่างไรก็ควรให้เป็นซองใหม่นอกจากจะเสริมสิริมงคลรับต้นปีแล้วยังเป็นการแสดงออกถึงมารยาทและความใส่ใจของเราต่อผู้ให้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามเรื่องการให้อั่งเปาในสมัยนี้ก็ไม่ได้เคร่งกันขนาดนั้น อาจมีความเชื่อที่แตกต่างลดหลั่นกันไป แต่การให้อั่งเปาก็เป็นการอวยพรวันรับปีใหม่อย่างหนึ่ง