"ก้าวไกล"แฉ กังขางบลับ จ้างแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลคนเห็นต่าง รัฐบาล

เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล - Move Forward Party ได้ออกมาโพสต์ข้อความหัวข้อ [ กังขา ‘งบลับ’ เอี่ยวจ้างแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลคนเห็นต่าง รัฐบาลต้องมีคำตอบ ]

จากกรณีที่นักวิชาการและนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับอีเมลจาก บริษัท แอปเปิล เตือนว่า แฮ็กเกอร์กำลังพยายามเข้าถึงโทรศัพท์ของพวกเขา โดยอีเมลดังกล่าวระบุชัดว่า เป็น State-sponsored attackers หรือแฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

พรรคก้าวไกล - Move Forward Party

Nattacha Boonchaiinsawat - ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองการ การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่ใช่การกล่าวหาลอยๆ เพราะทาง บริษัท แอปเปิล กำลังฟ้องร้อง NSO Group บริษัทเทคโนโลยีจากอิสราเอลผู้อยู่เบื้องหลัง ‘สปายแวร์เพกาซัส’ ซอฟต์แวร์สอดแนมข้อมูล ซึ่งใช้เทคโนโลยีระดับสูงเกรดกองทัพ ในข้อหาคุกคามผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการของ แอปเปิล”

ผู้ได้รับอีเมลดังกล่าว ประกอบด้วย กลุ่ม NGO กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อาทิ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่ม WeVo แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม FreeYouth ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย iLaw รวมถึงนักวิชาการที่เคลื่อนไหวและผลักดันประเด็นทางการเมืองก็ได้รับอีเมลแจ้งเตือนนี้เช่นกัน เช่น พวงทอง ภวัครพันธุ์, ปิยบุตร​ แสงกนกกุล, ประจักษ์ ก้องกีรติ และสฤณี อาชวานันทกุล

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามตรงไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า รัฐไทยมีเอี่ยวกับความพยายามในการแฮ็กอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้หรือไม่ รวมถึงงบความมั่นคงที่บอกว่าเป็นงบลับไม่ยอมชี้แจงให้สาธารณะทราบคือเอาไปจ้างแฮ็กเกอร์พวกนี้ มาล้วงข้อมูลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของคนไทยด้วยกันเองใช่หรือไม่

อีกคำถามที่ต้องการคำตอบนั้น เป็นคำถามถึง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่ารัฐไทยจะปกป้องดูแลคนของตนเองได้อย่างไรบ้าง และจะดำเนินการอย่างไรต่อผู้กระทำผิด อย่างไร
ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคที่ให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพ และความมั่นคงปลอดภัยของประชาชน เราจะใช้กลไกกรรมาธิการ อย่างกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ในการเชิญนักวิชาการนักกิจกรรมที่ถูกคุกคาม รวมถึงบริษัท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการ เพื่อตรวจสอบประเด็นนี้อย่างละเอียดต่อไป

#ก้าวไกล #แอปเปิล #apple #งบลับ #แฮ็กข้อมูล #อีเมล #หยุดคุกคามประชาชน

พรรคก้าวไกล - Move Forward Party