จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ

จตุพร พรหมพันธุ์ วิเคราะห์ ทักษิณ ชินวัตร อาจถูกหลอก เรื่องกลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ 100%

จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ : ประเด็นใหญ่ที่น่าสุดใจอีกหนึ่งประเด็นในแวดวงการเมืองเห็นที่จะไม่พ้น "ทักษิณกลับบ้าน" ที่หลายฝ่ายต่างจับตามอง หลังจากทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศกลับเมืองไทย 10 สิงหาคมนี้ จนคนสงสัยว่าจะกลับมาจริงไหม เกิดอะไรขึ้น มีเบื้องลึก เบื้องหลัง ดีลลับอะไรหรือไม่ กลับมาแล้วจะโดนอะไรไหม แล้วการเมืองไทยจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

 

จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก ชี้ กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ

 

ล่าสุดในรายการโหนกระแส ที่คราวนี้ "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ได้กลับมาทำหน้าที่ดำเนินรายการ คราวนี้เป็นการพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว ซึ่งได้มีการสัมภาษณ์ ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์  วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ซึ่งได้มาร่วมวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

หนุ่ม กรรชัย : พี่ตู่สัมภาษณ์หลายสื่อ สิ่งหนึ่งที่พูดออกมา ยังไม่มั่นใจว่าท่านทักษิณจะกลับมาด้วยซ้ำ ?
จตุพร : ตราบใดที่ไม่เห็นนายกฯ ทักษิณอยู่ที่สนามบินดอนเมือง ก็อย่าเพิ่งไปเชื่อว่าจะกลับจริง เพราะตลอดท่านพูดว่าจะกลับบ้านนับสิบ ๆ ครั้ง ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ เกิน 20 ครั้งเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นการประกาศของท่านนายกฯ ทักษิณทุกครั้ง ท่านไม่เคยทำตามคำประกาศแม้แต่เพียงครั้งเดียว ฉะนั้นในรอบนี้ ตราบใดที่ไม่เห็นตัวท่านนายกฯ ทักษิณตัวเป็น ๆ ที่สนามบินดอนเมือง อย่าเพิ่งเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์

 

 

จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก ชี้ กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ

หนุ่ม กรรชัย : ถ้าเป็นอย่างพี่ตู่พูดว่าอย่าไปคาดหวังว่าใช่หรือเปล่า ถ้าไม่ได้กลับมาจริง ๆ การที่ท่านประกาศว่าจะกลับมา 10 ส.ค. คิดว่าท่านประกาศเพื่ออะไร ?
จตุพร : ณ วันนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงว่ากระแสจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้ว ตระบัดสัตย์ ผิดคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน ขณะหาเสียงเลือกตั้งว่าจะไม่จับมือพลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ และภูมิใจไทย รวมทั้งมีท่าทีว่าหลังรับไม้ต่อจากก้าวไกล ถ้าดำรงความมุ่งหมายเดิม 8 พรรค ผลลัพธ์ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากคุณพิธา จนเกิดกระแสมิ้นต์ช็อกไปช่วงที่ผ่านมา 


ความเชื่อต่างๆ ประชาชนก็ไปในทิศทางว่าจะข้ามขั้ว ข้ามขั้วก็ต้องแลกกับสิ่งที่เรียกว่าตระบัดสัตย์ มันใหญ่กว่า MOU นะ ทั้งเพื่อไทยและก้าวไกลต่างให้สัญญากับประชาชนว่าจะจับมือกับใคร ไม่จับมือกับใคร แม้แต่เรื่อง 112 ทั้งก้าวไกลและเพื่อไทยพูดเหมือนกัน แต่คนไปจำเฉพาะส่วนของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ท่ามกลางกระแสนี้ ไม่มีข่าวไหนมากลบหรือเฉลี่ยพื้นที่ข่าวได้ดีไปกว่าการกลับมาของนายกฯ ทักษิณ

จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก ชี้ กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ
หนุ่ม กรรชัย : จะบอกว่าโอกาสโหวตนายกฯ ครั้งต่อไป ถ้าจับขั้วข้ามขั้ว สังคมส่วนใหญ่จะรับไม่ได้ การที่ประกาศว่าคุณทักษิณจะกลับวันที่ 10 เป็นการเบี่ยงเบนประเด็นเหรอ ?
จตุพร : เป็นการเฉลี่ยในพื้นที่ข่าว เพียงแต่ว่าเรื่องตระบัดสัตย์ทางการเมือง ต่อให้ร้อยนายกฯ ทักษิณ ก็ไม่สามารถปิดความรู้สึกประชาชนในส่วนนี้ได้ ยกตัวอย่างในวันที่เพื่อไทยชนะแบบเบ็ดเสร็จ วันที่กระแสสูงสุด ท่านยังกลับมาไม่ได้ แต่วันนี้คนที่ไม่เอาท่าน ยังไงก็ไม่เอาอยู่แล้ว 

สิ่งที่เคยรักท่านก็มาหารสอง และไม่รู้ว่าจะหารไปอีกเท่าไร วันเวลาที่การเมืองก็ไม่เบ็ดเสร็จ ความรักประชาชนก็สูญหาย ความชังยังคงที่ อยู่ดี ๆ ท่านประกาศว่าจะกลับมา มันไม่สมเหตุสมผล เพราะฉะนั้นผมถึงบอกว่าการเดินเกมนี้เพื่อเดินเข้าสู่อำนาจรัฐเท่านั้นเอง เพียงแต่ว่ามันต้องแลกกับการล้มละลาย เรื่องความน่าเชื่อถือ


หนุ่ม กรรชัย : จะบอกว่าเขามีการคุยกันไปแล้วเหรอ ?
จตุพร : ถูกต้อง มันมาตั้งแต่เรื่องบัตรสองใบแล้ว เป็นกติกาที่พรรคเพื่อไทยถนัดที่สุด แล้ว พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ท่านจัดให้ ต้องเอ่ยชื่อเลย แต่ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามคิด ที่ผิดแผนคือพรรคก้าวไกลมาแรงแซงโค้ง


หนุ่ม กรรชัย : พี่ตู่บอกว่าจริงๆ แล้วคุณทักษิณอาจถูกหลอก ถูกหลอกจากใคร ?
จตุพร : การต้มทางการเมือง มันมีทฤษฎีอยู่ว่า ถ้าต้มตามความอยากจะประสบความสำเร็จ เช่นต้มว่าอยากกลับบ้าน อยากเป็นรัฐบาล อยากอะไรก็ต้มอย่างนั้น ฉะนั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทุกคนที่รู้จักนายกฯ ทักษิณ ก็รู้ว่าท่านมีคุณสมบัติอยู่อย่าง หูเบา ปากเร็ว การตัดสินใจหลากหลายครั้งก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดระยะเวลา

จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก ชี้ กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ
หนุ่ม กรรชัย : ถ้าท่านกลับมาจริง ๆ จะโดนอะไร ?
จตุพร : ท่านก็ต้องติดคุก เพราะโทษจำคุก 10 ปีนี้คดีถึงที่สุด คดีไม่มีอายุความ เช่นไปติดแล้ว ท่านอายุ 70 ความจริงผมไปเจออดีตผู้อำนวยการรัฐวิสาหกิจ ที่ไปช่วยเหลือท่านในทางธุรกิจ อายุ 80 แล้วยังติดคุกอยู่ ทำเรื่องช่วยนายกฯ ทักษิณ ก็ยังอยู่ข้างใน นายกฯ ทักษิณ เมื่อติดคุก หนึ่งก็รอการอภัยโทษตามปกติ คดีทุจริตเขาจะกั๊กชั้นไว้ 


เช่นว่าชั้นกลางอาจไม่ได้เลยก็ได้ ชั้นดีต้องได้ 1 ใน 4 ก็อาจต้องได้ 1 ใน 5 ซึ่งถ้าไปยื่นถวายฎีกาเฉพาะตัว ตัวนายกฯ ทักษิณ สามารถยื่นถวายฎีกาเป็นการเฉพาะตัวได้ บุตรธิดาสามารถยื่นถวายฎีกาได้ แต่ต้องมีคนไปยื่นถวายฎีกาคัดค้านในทางปฏิบัติกันอยู่แล้วชัดเจน การขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะตัวก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย รวมทั้งการไปขังคุกที่บ้าน คนอื่นได้ แต่กับนายกฯ ทักษิณคงไม่ได้


แล้วยังมีคดีเหลือที่ท่านต้องไปขึ้นศาล ใส่ชุดนักโทษไปขึ้นศาล ที่เหลืออยู่ 1 คดีในศาลฎีกา ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ท่านต้องติดคุกอย่างน้อย 3 ปีเศษ ใครไม่รู้ว่าคดีที่เหลือ 1 คดี จะลงโทษอีกเท่าไหร่ แล้วให้รับโทษต่อกันหรือไม่ ดังนั้นนายกฯ ทักษิณโดยหลัก การติดคุกเฉลี่ย 1 ใน 3 ของโทษ ท่านมีโทษ 10 ปีก็จะตก 3 ปีเศษๆ หรืออาจได้มากกว่านั้น 


หรือกรมราชทัณฑ์บอกว่าเต็มที่แล้ว ให้ไปอยู่ที่ รพ. ปกติแล้ว 10 กว่าปีที่แล้ว เขาเตรียมห้องไว้ให้ท่าน ผมติดคุกครั้งที่ห้า เขาซ่อมแซมห้องกักกันโรค เขาก็ให้ผมไปนอนอยู่ห้องท่านทักษิณ แต่สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ท่านอาจมาอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ แต่ถ้าจะอยู่ข้างนอก ต้องหาโรคที่ท่านเป็นแล้ว รพ.ราชทัณฑ์ รักษาท่านไม่ได้ ท่านก็ต้องไป รพ.ตำรวจ

หนุ่ม กรรชัย : สิ่งที่พูดคือสิ่งที่คุณทักษิณอาจคาดหวังว่าถ้ากลับมาแล้ว แต่อาจไม่มีอยู่จริง ?
จตุพร : ติดคุกแล้วจะเอาอะไรอีกคุณหนุ่ม (หัวเราะ)


หนุ่ม กรรชัย : โดนหลอก แต่บอกไม่ได้ว่าใครหลอก ?
จตุพร : ตลอดเวลา ถ้าไม่โดนก็กลับมานานแล้วไง

 

จตุพร ลั่น ทักษิณ อาจถูกหลอก ชี้ กลับไทย 10 ส.ค. ถ้าไม่ถึงสนามบิน อย่าเพิ่งเชื่อ

 

ข้อมูลจาก โหนกระแส