รพ.สนาม เตรียมพร้อมอพยพ ผู้ป่วยโควิด-19 หลังตกเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย

นครศรีธรรมราช - ทภ.4 เตรียมกำลังพล-รถลำเลียง 24 ชม.พร้อมเข้าช่วยอพยพผู้ป่วยโควิดในรพ.สนามพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย

12 พฤศจิกายน 2564 สถานการณ์ในพื้นที่ นครศรีธรรมราช ช่วงบ่ายที่ผ่านมาฝนยังคงอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช หลายพื้นที่เริ่มมีระดับน้ำท่วมขังเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม และสถานการณ์ยังมีแนวโน้มของการเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้สร้างความกังวลถึงการจัดการโรงพยาบาลสนามเนื่องจากหลายแห่ง อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยเช่นในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอปากพนัง โดยแต่ละแห่งนั้นมีผู้ป่วยที่ยังอยู่ในระหว่างการรักษาตัวเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลกระทบกับสถานที่รวมทั้งความเป็นอยู่ในรพ.สนาม

เตรียมอพยพ ผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม หนีน้ำท่วม

พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 และโฆษกกองทัพภาคที่ 4 ได้เปิดแถลงถึงเตรียมความพร้อมของการปฏิบัติการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์สถานการณ์อุทกภัยของกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งล่าสุดได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยจากเดิม 22 ศูนย์ คงเหลือเพียง 10 ศูนย์ ใน 10 ค่ายทหารทั่วภาคใต้ แต่ละหน่วยทหารจะมีพื้นที่รับผิดชอบพร้อมที่จะออกปฏิบัติหน้าที่อย่างฉับพลันทันทีหากเกิดภัยพิบัติขึ้น

เตรียมอพยพ ผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม หนีน้ำท่วม

“ในส่วนของการเตรียมความพร้อมการช่วยเหลือโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เสี่ยงนั้นกำลังพลและยุทโธปกรณ์มีความพร้อมตลอด 24 ชม.มีการซักซ้อมวางแผนตามแนวปฏิบัติของคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัด สามารถเข้าให้ความช่วยเหลือสนับสนุนอพยพผู้ป่วยเคลื่อนย้ายได้ทันทีหากมีความจำเป็น เป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่นและหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ที่มีสาธารณสุขจังหวัดเป็นเจ้าภาพ ในเรื่องของการประเมินพื้นที่เสี่ยงนั้นจะมีการตัดสินใจร่วมกันของคณะกรรมการควบคุมโรค” โฆษก กองทัพภาคที่ 4 ระบุ.

เตรียมอพยพ ผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม หนีน้ำท่วม

เตรียมอพยพ ผู้ป่วยโควิด-19 รพ.สนาม หนีน้ำท่วม

ภาพ/ข่าว โดย : กฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล จ.นครศรีธรรมราช