ชาวบ้านซังฮี้ ทุกข์หนัก แฉจุดฟันหลอทำน้ำท่วม ซัดคำถามถึง ท่านทั้งหลาย

ชาวบ้านซังฮี้ ทุกข์หนัก แฉจุดฟันหลอทำน้ำท่วม ซัดคำถามถึง "ท่านทั้งหลาย" หลังโดนน้ำหนุนพ่นพิษ ท่วมบ้านไม่ทันตั้งตัว บอกชัดๆ หนักหนากว่าปี 54

สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้เกิดน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่บริเวณโดยรอบริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้ตั้งตัว และไม่มีวี่แววการแจ้งเตือนภัยให้ขนของหนีน้ำขึ้นที่สูงแต่อย่างใด ซึ่งล่าสุดชาวบ้านได้ออกมาร้องเรียนขอความช่วยเหลือผ่านเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1 โดยมีใจความระบุว่า 

น้ำทะเลหนุน

"เราเป็นชาวบ้านที่อาศัยตรงซังฮี้ที่โดนน้ำท่วมค่ะ ขอเป็นตัวแทนทุกคนแถวนี้เพื่อถ่ายทอดความลำบากนะคะ พวกเราได้รับความเสียหายมากเนื่องจากน้ำมาเร็วและแรงแบบไม่รู้ตัว ไม่มีใครเตือนมาก่อน (ทั้งๆ ที่ทาง กทม. ก็แจ้งมาตลอดว่าสำหรับชุมชนที่อยู่ภายในคันกั้นน้ำ ไม่ต้องกังวล ซึ่งพวกเราก็อยู่ในคันกั้นน้ำค่ะ) ดังนั้นพวกเราก็ไม่ได้มีใครเตรียมตัว ทำให้ความเสียหายมากกว่าปี 54 ด้วยซ้ำเพราะไม่ได้เก็บของขึ้นที่สูงกันเลยค่ะ

 

คือสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมมันเกิดมาจาก "คันกั้นน้ำมีฟันหลอค่ะ" ตรงบริเวณร้านอาหารขนาบน้ำกับ River bar "แทนที่จะเป็นคันปูน" แต่กลับเป็นแค่ "กระสอบทราย" ซึ่งกระสอบทรายนี้มันเป็น "กระสอบทราย เก่าที่ไว้นานหลายปี" แล้วแต่ไม่เคยเปลี่ยนเลย พอมีข่าวว่าน้ำจะท่วมปีนี้ ทางเขตก็แค่เอากระสอบทรายชุดใหม่มาทับอันเก่าเท่านั้น 

น้ำทะเลหนุน
 

ในเช้าของวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา พวกเราเริ่มเห็นน้ำผุดมากจากส่วนที่เป็นกระสอบทราย และไม่กี่นาทีหลังจากนั้น น้ำก็ท่วมบ้านของพวกเราไปหมดโดยที่ไม่ทันตั้งตัวตามที่ได้เกิดเป็นข่าวค่ะ ซึ่งตอนนี้พวกเรามีคำถามมากมาย ได้แก่


1. ทำไมถึงยังมีกระสอบทรายบางช่วง ทั้งๆ ที่รู้กันอยู่ว่าไม่มีประสิทธิภาพในการกั้นน้ำที่มีปริมาณมากและแรง(อย่างแม่น้ำเจ้าพระยา) หรือเป็นเพราะผลประโยชน์ส่วนตัวของคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะร้านอาหารริมน้ำทั้งสองร้านนี้ ทำไมทางเขตหรือ กทม ไม่ทำอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันชาวบ้านที่อยู่แถวนี้ ทั้งๆที่ปัญหาน้ำท่วมจากจุดนี้เป็นมาหลายปีแล้ว

 

2. ทำไมทางเขตหรือ กทม. ไม่ได้มีการเตือนล่วงหน้า ทั้งๆที่มีข้อมูล น้ำทะเลหนุนและการปล่อยน้ำรวมถึงการคาดคะเนถึงระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ทาง กทม. กลับทำให้เรานิ่งนอนใจโดยเตือนแค่ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำเท่านั้น ...พวกเราฝากทางแอดมินให้เป็นความหวังพวกเราในการเป็นกระบอกเสียง และเรียกร้องความเป็นธรรมให้เราด้วยนะคะ" 

น้ำทะเลหนุน

ข้อมูลจาก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1