อธิบดีกรมอุตุฯเตือนระวัง "โรงงานกิ่งแก้ว"หากฝนตกอาจทำน้ำปนเปื้อนสารพิษ

อธิบดีกรมอุตุฯเตือนระวัง หากฝนตกอาจทำน้ำปนสารพิษเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ งขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้น้ำช่วงนี้ โดยในช่วง 1-2 วันนี้ ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 จากเหตุการณ์โรงงานกิ่งแก้วระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้ตั้งแต่เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเวลาผ่านไป 10 กว่าชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้และเกิดกลุ่มควันดำลอยท่วมบนอากาศกินพื้นที่รอบๆรัศมีโรงงานกิ่งแก้ว จนต้องประกาศอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณ 5-10 กิโลเมตรรอบๆโรงงาน 

หลายๆคนต่างภาวนาให้มีฝนตกลงมาเพื่อช่วยดับไฟ แต่ล่าสุด อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออมาเตือนว่าหากมีฝนตกจริงอาจทำให้เกิดน้ำปนเปื้อนสารพิษ ให้ระวังเรื่องการใช้น้ำในช่วง 1-2 วันนี้

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

 

โดยนายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสำรวจทิศทางลม ทั้งในระดับผิวพื้นและระดับเพดานอากาศ พบว่าจากจุดเกิดเหตุลมจะพัดกลุ่มหมอกควันจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังจ.ฉะเชิงเทรา และจ.นครนายก

 

โรงงานกิ่งแก้วระเบิด

นายณัฐพล กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือ ช่วงบ่ายถึงค่ำ บริเวณ กทม.และปริมณฑล อาจมีฝนเพิ่มขึ้น หากฝนลงไปชะล้างกลุ่มควันเหล่านี้ ซึ่งเป็นสารพิษและตกลงในแม่น้ำ ลำคลอง หรือบ่อน้ำ อาจส่งผลต่อประชาชนในการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค จึงขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้น้ำช่วงนี้ โดยในช่วง 1-2 วันนี้ ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทางสำนักข่าวไทยนิวส์ได้มีการเปิดเผยข้อมูลของสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในโรงงานและถูกเผาไหม้ไปในอากาศในครั้งนี้และเป็นสารที่อันตรายมาก ซึ่งนายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้ให้ความรู้ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวถึงสารเคมีดังกล่าวว่า สารสไตรีนโมโนเมอร์ เป็นของเหลวใสและข้นเหนียว สูตรทางเคมี C8H8 , CAS #. 100-42-5 น้ำหนักโมเลกุล 104.16 ถ้าสารมีอุณหภูมิ 31°C (88°F) ขึ้นไป จะติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย หากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO) จำนวนมากอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

การใช้งานสารสไตรีนโมโนเมอร์ 
1. ใช้ในการผลิตยางสังเคราะห์ และพลาสติก เรซิน สี ฉนวนที่เป็นโฟม
2. ใช้ผลิตพลาสติกกับสารอื่น เช่น Acrylonitrile- butadiene- styrene plastics
3. ใช้ทำกระเป๋าแบบแข็ง Acrylonitrile- styrene plastics
4. ใช้ในชิ้นส่วนรถยนต์และของใช้ในบ้านและบรรจุภัณฑ์

สารสไตรีนโมโนเมอร์ มีผลต่อสุขภาพอย่างไร
1. เป็นสารระเหย แม้อยู่ในน้ำหรือดิน การปนเปื้อนในดินอาจนำไปสู่น้ำใต้ดินเพราะสารนี้ไม่ค่อยจับตัวกับดิน
2. ถ้าหายใจเข้าไป จะเกิดการระคายระบบทางเดินหายใจ และคอ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และมึนเมา
3. ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะชักและเสียชีวิตได้
4. การหายใจเข้าไปในระยะนานๆ แม้ว่าความเข้มข้นต่ำจะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง
5. ส่วนผลในระยะยาวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ถ้าเข้าตา จะเคืองตา
6. ถ้าถูกผิวหนัง จะรู้สึกระคายผิว ถ้าสารซึมเข้าผิวหนังจะมีอาการเหมือนหายใจเข้าไป ทำให้ผิวแดง แห้ง แตก

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า