เรือนจำกลางขอนแก่น เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ เจอผู้ต้องขังติดโควิด 929ราย

คลัสเตอร์เรือนจำกลางขอนแก่น น่าเป็นห่วง ตรวจเชิกรุกล่าสุด 1,620 คน ผลตรวจยืนยันเบื้องต้น 315 คน คาดติดเชื้อรวมทะลุ 929คน

   23ก.ค.64 นายแพทย์สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์กลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อในเรือนจำกลางขอนแก่น หรือคลัสเตอร์เรือนจำ ว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการเมื่อวันก่อน จากการที่มีการได้รับรายงานว่ามีเคส 3 รายแรกที่มีอาการ ได้มีการนำผู้ใกล้ชิดในรอบแรก 15 คน ไปตรวจและมีผลบวกยืนยัน 3 คน และนำไปขยายผลอีก 1,620 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจากทั้งหมด 4,458 คน ผลตรวจยืนยันเบื้องต้น 315 คน และรวมกับผลที่ออกเมื่อวันก่อน อีกส่วนหนึ่งรวมเป็น 477 คน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีผลบวก ติดเชื้อโควิดประมาณ 929 คน โดยทั้งหมดได้มีการดำเนินการต่อไปนี้ คือ

ลาซาด้าลดหนัก
 

1. มีการ bubble and seal ผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่เจ้าหน้าที่เรือนจำทั้งหมด 135 คน ที่จะต้องมีการอยู่เวรยามและใช้ระบบ 727 คืออยู่เวร 7 วัน พัก 2 วัน และอยู่เวรต่ออีก 7 วัน เป็น

2 ผลัด หลังจากนั้นจะให้มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรของเรือนจำ และในส่วนของผู้ต้องขังที่ป่วย 929 คน (ยืนยันผล 477 คน) จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุและจัดกลุ่มโรคไปอยู่แดนหอประชุมกลางและนอกเหนือจากกลุ่มนี้ จะจัดให้อยู่อีกจุดหนึ่ง สำหรับผู้ต้องขังหญิงจากการคัดกรองพบว่าผลเป็นบวก 5 คน จะไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายใดๆ และจะใช้หอพักเรือนจำเป็นที่รักษา จะไม่มีการ swab เพิ่ม แต่จะมีการเอกซเรย์ปอด หากเอกซเรย์แล้วปอดมีฝ้าจึงจะทำการ swab ซ้ำ หากผลเป็นบวกจะทำการรักษาต่อไป แต่หากผลเป็นลบ จะแยกกักตัวเนื่องจากมีความเสี่ยง และวางแผนที่จะใช้หอเรือนนอนในการแยกกลุ่มเป็นที่พักรักษา และได้ให้กรมราชทัณฑ์ขอสนับสนุนวัคซีนในนามกรมราชทัณฑ์เพิ่มเติม 
 

เรือนจำกลางขอนแก่น
 

2.จังหวัดขอนแก่น จะขอสนับสนุนยาต้านไวรัสเพิ่ม และการสนับสนุนเครื่องเอกซเรย์รถเอกซเรย์ในการช่วยตรวจ และจะมีการเชื่อมต่อระบบบริการของโรงพยาบาลขอนแก่น ในเบื้องต้นจะใช้กรณีศึกษาของเรือนจำ ในการจัดทำเป็นโมเดล เพื่อให้เรือนจำดูแลผู้ป่วยในทุกระดับยกเว้นผู้ป่วยสีแดงหากเป็นผู้ป่วยสีเหลืองก็จะมีการเพิ่มออกซิเจนเข้าไป เนื่องจากถ้าหากให้ผู้ต้องขังออกมาจะมีประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่ต้องมีการกักตัว รวมถึงโรงพยาบาลที่รองรับที่แน่นอยู่แล้ว แต่หากโรงพยาบาลมีเตียงเพียงพอ ก็พร้อมที่จะนำมาดูแล คลัสเตอร์เรือนจำนี้ถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย ในกรณีที่ศูนย์หรือสถานพินิจที่มีคนอยู่จำนวนมาก จะต้องมีระบบการคัดกรองที่ดีกว่านี้
 

เรือนจำกลางขอนแก่น
 

    นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ว่ามีการรับเชื้อมาจากไหน เพราะจากการวัดระดับค่าแลปได้ค่าประมาณ 38 ซึ่งหมายความว่ามีการติดเชื้อมาเป็นเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เมื่อมีการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าไม่ได้สัมผัสอะไร และจากผลการตรวจเชื้อจากผู้คุมผลเป็นลบทั้งหมด ในระบบของเรือนจำผู้ต้องขังรายใหม่นั้นได้มีการกักตัว 21 - 28 วัน ซึ่งอาจจะมีบางคนที่กักตัวครบแต่ไม่ได้ตรวจซ้ำ จึงได้เสนอทางออกว่าให้มีการ swab ผู้ต้องขังรายใหม่ทุกคนก่อน
 

เรือนจำกลางขอนแก่น  

  

 

cr.
สวท.ขอนแก่น

โค้ดส่วนลดลาซาด้า