"หมอเหรียญทอง" เตรียมยกระดับขั้นสูงสุดของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดเลวร้าย

"หมอเหรียญทอง" เตรียมยกระดับขั้นสูงสุดของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดเลวร้าย

เฟซบุ๊กของหมอเหรียญทอง ได้ออกมาเผยว่า การเตรียมการยกระดับขั้นสูงสุดของ รพ.มงกุฎวัฒนะซึ่งเป็น รพ.เดี่ยว ไม่มีเครือข่ายสาขาในสถานการณ์ระบาดเลวร้ายสูงสุด มีจำนวนเตียงที่เตรียมการแล้วและกำลังจะพร้อมสูงสุดในเดือน ส.ค.64 อีกรวมทั้งสิ้น 3,320 เตียง ดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

หมอเหรียญทอง เตรียมยกระดับขั้นสูงสุดของ รพ.มงกุฎวัฒนะ


1] ยกระดับการรับผู้ป่วยอาการหนักจัดชั้นสีแดงสูงสุด 198 เตียง ณ รพ.สนามพลังแผ่นดิน จำแนกดังนี้
1.1] ผู้ป่วยโควิดอาการหนักระดับวิกฤตที่ต้องใส่ท่อหายใจ[Endotracheal Tube] ใช้เครื่องช่วยหายใจขั้นสูงพร้อมระบบมอนิเตอร์ผู้ป่วยวิกฤต 48 เตียง
1.2] ผู้ป่วยโควิดอาการหนักแต่ยังไม่จำเป็นต้องใส่ท่อหายใจ[Endotracheal Tube] ใช้เครื่องช่วยหายใจอ๊อกซิเจนไหลเวียนสูง[Oxygen High Flow] โดยขณะนี้ได้ยกระดับขั้นเริ่มต้นแล้วตามจำนวนเครื่องช่วยหายใจอ๊อกซิเจนไหลเวียนสูง[Oxygen High Flow]เท่าที่มีอยู่แล้ว 20 เตียง หากจำเป็นและสามารถเพิ่มจำนวนเครื่องช่วยหายใจอ๊อกซิเจนไหลเวียนสูง[Oxygen High Flow]ได้จะสามารถยกระดับรับผู้ป่วยอาการหนักที่ยังไม่ต้องใส่ท่อหายใจ[Endotracheal Tube]โดยใช้เครื่องช่วยหายใจอ๊อกซิเจนไหลเวียนสูง[Oxygen High Flow] ได้สูงสุดถึง 150 เตียง


หมอเหรียญทอง เตรียมยกระดับขั้นสูงสุดของ รพ.มงกุฎวัฒนะ

 

ลาซาด้า

 

2] ยกระดับการรับผู้ป่วยอาการปานกลางจัดชั้นสีเหลืองสูงสุด 210 เตียง ณ รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะ จำแนกดังนี้
2.1] ยกระดับการรับผู้ป่วยโควิดที่มีโรคไตวายเรื้อรังที่ต้องฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม[Hemodialysis] ณ ปัจจุบันที่มีจำนวนเครื่องไตเทียม 7 เครื่อง ฟอกเลือดสูงสุดวันละ 28 ราย มีจำนวนเตียงรับผู้ป่วยโควิดที่มีโรคไตวายเรื้อรัง 30 เตียงใน รพ.สนามพลังแผ่นดิน ทั้งนี้ผมจะยกระดับด้วยการเพิ่มหอผู้ป่วยเฉพาะทางสำหรับผู้ป่วยโควิดที่มีโรคไตวายเรื้อรังอีก 60 เตียงใน รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะ แต่เพิ่มเครื่องไตเทียมอีก 5 เครื่องใน รพ.สนามพลังแผ่นดินเป็น 12 เครื่อง ภายในวันที่ 12 ส.ค.64 นี้ โดยจะสนับสนุนโดยตรงแก่สมาคมโรคไตในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิโรคไตฯ ส่วนจำนวนเตียงที่เคยรับผู้ป่วยโควิดที่มีโรคไตวายเรื้อรัง 30 เตียงใน รพ.สนามพลังแผ่นดินนั้นจะใช้รับผู้ป่วยโควิดอาการหนักเพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจอ๊อกซิเจนไหลเวียนสูง[Oxygen High Flow] 
2.2] ยกระดับการรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีโรคไตวายเรื้อรัง ณ รพ.สนามพลังแผ่นดินส่วนขยายอีก 90 เตียง และที่ รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะ อีก 60 เตียง

3] ผู้ป่วยโควิดที่ต้องทำการผ่าตัดทำคลอดหรือกรณีฉุกเฉินอื่นๆ ยังคงรับการส่งต่อเพื่อดำเนินการผ่าตัดทำคลอดสูงสุดวันละ 12 ราย เพียงแต่หลังผ่าตัดทำคลอดแล้ว รพ.ต้นทางต้องรับผู้ป่วยของตนกลับ เพราะไม่มีเตียงสำรองให้



หมอเหรียญทอง เตรียมยกระดับขั้นสูงสุดของ รพ.มงกุฎวัฒนะ

 

4] รพ.พิทักษ์ราชัน(พลังแผ่นดินแห่งที่ 2) มีสถานภาพ 720 เตียง และ รพ.กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 มีสถานภาพ 320 เตียง ยังคงรับผู้ป่วยอาการน้อยได้วันละ 150 ราย ทั้งนี้ผมจะเพิ่มจำนวนรับสูงสุดเป็นวันละ 400 รายได้ต่อเมื่อผมสามารถเปิด รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี(พลังแผ่นดินแห่งที่ 3)อีก 1,800 เตียงแล้ว โดยผมจำเป็นต้องกำหนดลำดับความสำคัญแก่ผู้ป่วยโควิดที่ รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะตรวจพบการติดเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เองเสียก่อน เนื่องจากมีผู้มารับการตรวจโควิด ณ รพ.มงกุฎวัฒนะเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงจะรับการส่งต่อจากสายด่วน 1330-1668-1669 ในลำดับถัดไป
5] รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะให้บริการ Home Isolation แก่ผู้ป่วยโควิดทุกรายที่ รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะตรวจการติดเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ปัจจุบันดำเนินการจำนวนสะสมมากกว่า 500 รายแล้ว จำนวนมากกว่า 100 รายสามารถกักกันและรักษาที่บ้านจนปลอดเชื้อโดยไม่ต้องรักษาตัวใน รพ.

 

หมอเหรียญทอง

 

6] ผมขอประทานอภัยที่ต้องปฏิเสธท่านทั้งหลายในการรับการส่งต่อผู้ป่วยโควิดที่ตรวจพบจาก รพ.อื่นๆ เนื่องจากผมต้องรับผิดชอบผู้ป่วยโควิดที่ รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะเป็นผู้ตรวจพบการติดเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เองเสียก่อน หากผมแทรกคิวรับผู้ป่วยโควิดที่ตรวจพบจาก รพ.อื่นๆ แล้วผู้ป่วยโควิดที่ รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะตรวจพบก็จะไม่สามารถรับเข้า รพ.ได้ทั้งๆที่เป็นความรับผิดชอบของ รพ.มงกุฎวัฒนะโดยตรง ผมจะปฏิเสธความรับผิดชอบนั้นไม่ได้นะครับ
7] รพ.สนามทั้งหมดไม่สะดวกดังเช่น รพ.ประจำถิ่น แต่สถานการณ์ระบาดที่มีผู้ป่วยจำนวนมากและไม่มีเตียงรับผู้ป่วย ผมขอให้อดทนกันเถิดครับ รักษาตัวก่อน หายดีออกจาก รพ. กลับบ้านได้ แล้วค่อยมาดุด่าว่ากล่าวกันครับ
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
26 ก.ค.64 เวลา 10.36 น.

 

ลาซาด้า