ศบค.ชุดเล็กชงลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด

ศบค.ชุดเล็กชงปรับลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เตรียมขอความเห็นชอบจาก ศบค.ชุดใหญ่ที่จะประชุมในวันที่ 10 ก.ย. 2564

วันที่ 9 ก.ย.64 มีรายงานว่าที่ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า การประชุม ศปก.ศบค.วันนี้ ศบค.ชุดเล็ก มีความเห็นร่วมกันที่จะนำเสนอเรื่องลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) เพื่อขอความเห็นชอบจาก ศบค.ชุดใหญ่ที่จะประชุมในวันที่ 10 ก.ย. มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน ทั้งนี้ ปัจจุบันจังหวัดสีแดงเข้มมี 29 จังหวัด

 

โปรโมชั่นลาซาด้า


 

สำหรับรายละเอียดมาตรการต่างๆ ยังคงเดิมทั้งหมด รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ยังมีอยู่ต่อไปตามระยะเวลาเดิม เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมยังเป็นลักษณะเดิม จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มมีมากขึ้นกว่าจำนวนผู้หายป่วย อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้ผ่อนคลายมาตรการบางส่วนแล้ว อาทิ การให้นั่งรับประทานในร้านอาหาร การเปิดห้างสรรพสินค้า ร้านทำผม เป็นต้น ซึ่งในการประชุมจะประเมินผลหลังการผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ด้วย

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด

ส่วนการเตรียมยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ที่ประชุมศปก.ศบค.ไม่ได้หารือ แต่จะให้เป็นการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะนำความคืบหน้าเรื่องการจัดทำร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อ (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) มาพิจารณาประกอบกัน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจะยกเลิก ศบค.ในอนาคต

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

โปรโมชั่นลาซาด้า