รวบหนุ่มเข็นผักหัวใสสวมรอยเป็นคนขายมือถือ ก่อนหลอกโอนเงินไปที่อื่น แล้วอ้างเพื่อรับส่วนต่าง ก่อเหตุมาแล้วหลายท้องที่

วันที่ 18 พ.ย. เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง และ ศปอส.บช.น. ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายกรภัทร หรือหนุ่ม หมื่นสอน อายุ 18 ปี ชาวศรีสะเกษ หลังก่อเหตุหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าสินค้าโดยมีผู้เสียหายหลายราย โดยจับกุมได้ที่ คอนโดแห่งหนึ่งใน ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อเวลาประมาณ 20.20 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น.หน.ศปอส.น. โดยมี พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก.สน.ปากคลองสาน / หน.ศปอส.น. ชุดที่ 2 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศปอส.น. ระดมกวาดล้างผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.บช.น. ได้ประสานงานกับเข้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง ว่ามีเหตุฉ้อโกง โดยการโพสต์หลอกประกาศขายสินค้าทางออนไลน์ มีผู้เสียหายจำนวนหลายราย ในหลายท้องที่ ซึ่งตรงกันกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง ได้รับแจ้งจาก น.ส.เปิ้ล ( ขอสงวนชื่อนามสกุลจริง ) อายุ 25 ปี ว่าถูกหลอกขายโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน 11 โปรแม็ก ราคา 23,000 บาท เหตุเกิดบริเวณหน้าวัดดอนเมือง ถ.เชิดวุฒากาศ แขวงเขตดอนเมือง เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา

วัยรุ่นเข็นผักหัวใส คิดอุบายรับค่าส่วนต่าง สวมรอยเป็นคนขายโทรศัพท์

กระทั่งวันที่ 17 พ.ย. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้รับแจ้งจากน.ส.เปิ้ล ผู้เสียหายว่า กลุ่มผู้เสียหายจำนวนหลายรายได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาฉ้อโกงในคดีนี้ไว้ได้บริเวณคอนโดแห่งหนึ่งใน ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบพบกลุ่มผู้เสียหายจำนวนหนึ่งยืนควบคุมตัวนายกรภัทร ไว้ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นยอมรับว่าได้หลอกขายมือถือให้กับกลุ่มผู้เสียหายจริง จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สน.ดอนเมือง

นายกรภัทร ให้การรับว่าตนมีอาชีพเข็นผักในตลาดย่านรังสิต และได้ทำการหลอกลวงขายสินค้าโทรศัพท์ ให้กับกลุ่มผู้สียหายจริง โดยตนใช้เฟสบุ๊กชื่อ "ปาล์มมี่" เป็นผู้เสนอขายสินค้า ให้กับกลุ่มผู้เสียหายโดยใช้วิธีการหลอกลวงผู้ซื้อ และผู้ขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนตนจะเป็นคนกลางในการซื้อขาย โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่รู้ เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ตกลงกันได้แล้ว ตนได้ ตนจะไม่มีการซื้อจากผู้ขายตัวจริง แต่จะให้ผู้ซื้อโอนเงินค่าโทรศัพท์ไปยังบัญชีธนาคารของผู้อื่น ที่เป็นร้านค้าในออนไลน์โดยทำทีว่าจะซื้อสินค้าร้านนั้นๆ และจะเลือกที่มีราคาต่ำกว่าโทรศัพท์ เมื่อผู้ซื้อโทรศัพท์โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวแล้ว ตนจะบอกกับเจ้าของบัญชีซึ่งเป็นร้านค้าที่ตนจะซื้อของว่ามีการโอนเงินเกิน โดยให้เจ้าของบัญชีโอนกลับให้ตน ซึ่งมีวิธีโอนเงินคืน 3 วิธี 1.ตนจะให้เจ้าของบัญชี ยินยอมให้ตนถอนเงินจากบัญชีแบบไม่ใช้บัตร ATM โดยให้เจ้าของบัญชีบอกรหัสกดเงินให้ตน ไปกดเงินคืนจากตู้ ATM หรือ ให้เจ้าของบัญชี โอนเงิน ไปยังบัญชี ไรเดอร์ ซึ่งตนจะบอกกับไรเดอร์ว่าให้ไปรับของ แต่มีการโอนเงินเกินไปแล้วให้ไรเดอร์ไปรับของมาพร้อมกับเงินส่วนต่างนำมาให้ตน หรือให้ร้านค้าโอนต่อไปยังบัญชีอื่นซึ่งเป็นบัญชีเจ้าหนี้ที่ตนเป็นหนี้การพนันอยู่ 

วัยรุ่นเข็นผักหัวใส คิดอุบายรับค่าส่วนต่าง สวมรอยเป็นคนขายโทรศัพท์

จากการสอบสวนขยายผลนายกรภัทร ยังให้การรับว่าได้ก่อเหตุลักษณะเช่นเดียวกันนี้ในพื้นที่สน.ดอนเมือง 2 ครั้ง ในพื้นที่สภ. บางใหญ่ 1 ครั้ง และท้องที่สน.อื่นๆ อีกหลายครั้ง มีผู้เสียหายรวมประมาณ 9 ราย

วัยรุ่นเข็นผักหัวใส คิดอุบายรับค่าส่วนต่าง สวมรอยเป็นคนขายโทรศัพท์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ฉ้อโกงและโดยทุจริตหรือ โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยเป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.ดอนเมืองดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป