ตรวจสอบแล้ว"ปัสสาวะตอนกลางคืน"แล้วไม่ดื่มน้ำทดแทน หัวใจจะอุดตันจริงไหม

หลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นที่มีการบอกว่าตื่นมาปัสสาวะตอนกลางคืนแล้วไม่ดื่มน้ำทดแทน ทำให้เกิดภาวะการอุดตันของหัวใจ และสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขแล้ว

ข้อมูลที่ว่าหากตื่นมาปัสสาวะตอนกลางคืนแล้วไม่ดื่มน้ำหลังจากที่ตื่นมาปัสสาวะ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะการอุดตันของหัวใจ และสมองนั้น ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ไชี้แจงว่า โดยปกติร่างกายมีกลไกในการควบคุมปริมาณน้ำและเกลือแร่ให้สมดุลอยู่เสมอ และร่างกายจะสูญเสียน้ำตามปกติผ่านการพูดการหายใจ เหงื่อ และปัสสาวะ

ตื่นมาปัสสาวะตอนกลางคืนแล้วไม่ดื่มน้ำทดแทน

หากเราดื่มน้ำมาก ร่างกายก็จะขับน้ำที่เกินความจำเป็นออกมา ในทางตรงกันข้าม หากร่างกายขาดน้ำ ปัสสาวะก็จะน้อยหรือไม่รู้สึกปวดปัสสาวะเลย เนื่องจากกลางคืนอากาศเย็น เราจึงปัสสาวะมากกว่าปกติ เพราะร่างกายไม่ได้เสียน้ำไปกับเหงื่อ แต่ก็ไม่ควรมากกว่า 2 ครั้งต่อคืน เพราะหากปัสสาวะมากกว่า 2 ครั้งต่อคืน อาจจะต้องตรวจหาสาเหตุต่อไป และการปัสสาวะเป็นกลไกการขับน้ำส่วนที่เกินความต้องการของร่างกายออกมา ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำหลังจากปัสสาวะทุกครั้ง แต่อาจจะดื่มตามความรู้สึกคอแห้งหรืออยากดื่มมากกว่า และไม่มีข้อมูลว่า การไม่ดื่มน้ำหลังปัสสาวะกลางคืน เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือหลอดเลือดหัวใจ

ซึ่งการดื่มน้ำในช่วงกลางคืนที่มากเกินไป ทำให้ต้องลุกปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น ซึ่งทำให้การนอนไม่ต่อเนื่อง จะมีผลต่อสุขภาพในกลางวันได้ และอาจจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขณะลุกขึ้นมาเพื่อเข้าห้องน้ำในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และหากต้องการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หรือหลอดเลือดหัวใจ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมความดันโลหิต ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือด งดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และตรวจสุขภาพเป็นประจำสม่ำเสมอ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

สรุป : ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลว่า การไม่ดื่มน้ำหลังปัสสาวะกลางคืน เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือหลอดเลือดหัวใจ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ขอบคุณเนื้อหาจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ตื่นมาปัสสาวะตอนกลางคืนแล้วไม่ดื่มน้ำทดแทน