ชาวบ้านผวา คลัสเตอร์ส้มตำ-ยาดอง กลับมาเปิดร้าน เจอพฤติกรรมชวนหลอน

ชาวบ้านย่านหัวลำโพงร้องเรียน หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ หลังเปิดประเทศแม่ค้าส้มตำ ยาดอง กลับมาเปิดร้านตั้งวง ใช้แก้วเหล้าแก้วน้ำใบเดียววนก๊งรอบวง

โดยเรื่องดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านย่านหัวลำโพง หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากกรณีแม่ค้าขายส้มตำบริเวณใกล้สถานีรถไฟหัวลำโพง ที่พบว่าจะมีแม่ค้าแบกหาบเร่ ปูเสื่อ ให้ลูกค้านั่งกินส้มตำ ที่สำคัญจะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นยาดอง หรือเหล้าขาว โดยแม่ค้าส่วนใหญ่จะใช้แก้วเป๊กรินให้ลูกค้าแล้วผลัดกันดื่มวนไป

ขณะเดียวกัน น้ำดื่มก็ใช้แก้วเดียวกันกินหมุนเวียนสลับกัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจะเป็นคนจากต่างจังหวัด วินจักรยานยนต์รับจ้าง รวมไปถึง คนขับแท็กซี่ โดยจะเปิดขายในช่วงดึกประมาณ 21.00 น.เป็นต้นไป 

หลังรับเรื่องร้องเรียน พบว่า บริเวณรอบนอกย่านสถานีรถไฟหัวลำโพง รวมถึงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง จะมีแม่ค้าส้มตำหาบเร่ปูเสื่ออยู่หลายเจ้า แต่ละเจ้าจะมีลูกค้าเข้ามานั่งดื่มพูดคุยกัน บางรายแอบซ่อนเหล้าไว้ในหาบที่ใส่อุปกรณ์ส้มตำ บางรายนำเหล้าใส่กระเป๋าโดยรินใส่ขวดน้ำเปล่า เมื่อลูกค้าสั่งเหล้าก็จะรินใส่ขวดแบนเพื่อแบ่งขาย ส่วนใหญ่ก็จะนั่งกินกันบนพื้นริมทางเท้า ซึ่งจะมีลูกค้าสลับกันไปมา บางครั้งมานั่งเป็นกลุ่ม ด้วยพฤติกรรมเหมือนกันคือดื่มเหล้าแล้ววนแก้วกันรอบวง

ชาวบ้านผวา คลัสเตอร์ส้มตำ-ยาดอง กลับมาเปิดร้าน เจอพฤติกรรมชวนหลอน

ขณะที่คนขับแท็กที่ย่านหัวลำโพง เปิดเผยว่า ทุกวันจะมีแม่ค้าหาบเร่มานั่งบริเวณรอบหัวลำโพง อีกจุดคือเป็นบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ยึดที่ริมทางเท้าขายเหล้า โดยเฉพาะช่วงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จะมีคนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่หรือขาประจำ เนื่องจากจะมีสาว ๆ หน้าตาดีมาให้บริการ  ช่วงโควิดที่ผ่านมาไม่ค่อยมีคนขาย  แต่หลังจากมีการเปิดประเทศ กลุ่มแม่ค้าหาบเร่ก็เริ่มออกมาขายเหมือนเดิม บางคนก็ไม่ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย  ที่สำคัญจะเห็นว่าเวลาดื่มเหล้าจะใช้แก้วใบเดิมวนแก้วกันไปมา จึงกลัวเหมือนกันว่าจะมีการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ขึ้น และตรงจุดนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล