"อ.เจษฎ์"ตอบชัด เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ ทำให้มีสารก่อมะเร็งหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ให้ความรู้เรื่อง "อันตรายจากสารเบนซีน ห้ามเปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถยนต์" ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า 

เนื้อหาที่แชร์กัน บอกทำนองว่า "เวลาขึ้นรถ อย่าเพิ่งรีบเปิดแอร์ทันที ให้ลดกระจกลงเพื่อให้ความร้อนระบายออกไปอย่างน้อยสัก 2-3 นาทีถึงค่อยเปิดแอร์ เพราะอุปกรณ์พลาสติกในรถ เมื่อโดนความร้อนสะสมในรถจะมีการปล่อยสาร "เบนซีน" ที่เป็นสารก่อมะเร็งออกมา มีผลต่อสุขภาพ กระดูก และลดปริมาณเม็ดเลือดขาว ในระยะยาวจะทำให้เป็นลิวคีเมีย และเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุทำให้หญิงตั้งครรภ์แท้งบุตรได้ ฯลฯ หากจอดรถกลางแจ้ง ระดับสารเบนซีนจะสูงถึง 2000-4000 ม.ก. หรือ 40 เท่าของระดับที่ร่างกายรับได้ "

"อ.เจษฎ์"ตอบชัด เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ ทำให้มีสารก่อมะเร็งหรือไม่

แม้ว่าจะมีหลักฐานที่บ่งบอกว่า การได้รับสารเบนซีน (benzene) จะไปเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคลิวคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวก็ตาม แต่รถยนต์ของเราปลดปล่อยสารเบนซีน (ชื่อคล้ายกันกับน้ำมันเบนซิน แต่เป็นสารคนละตัวกันเลยนะ) ในปริมาณที่จะทำให้เป็นอันตรายได้จริงหรือ .. คำตอบคือ ไม่จริง

การศึกษาในปี ค.ศ. 2001 ในประเทศเกาหลี พบว่าการเดินทางด้วยรถยนต์และรถบัสในเขตเมืองนั้น ทำให้ผู้ใช้ถนนได้รับสารเคมีอันตรายหลายอย่างมากขึ้น รวมทั้งสารเบนซีนด้วย แต่มาจากเชื้อเพลิงที่ใช้กับรถ ไม่ใช่จากส่วนประกอบภายในรถ เช่น คอนโซลรถ แบบที่ฟอร์เวิร์ดเมล์นั้นว่าไว้

ผลการศึกษายังบอกด้วยว่า ระดับของเบนซีนนั้นพบว่าในรถเก่าจะมีปริมาณมากกว่าในรถใหม่ และพบในหน้าหนาวมากกว่าในหน้าร้อน ... แสดงว่า เบนซีนไม่ได้มาจากเรื่องของความร้อนในรถยนต์หรือการใช้เครื่องปรับอากาศในรถยนต์

อีกงานการศึกษาหนึ่งของประเทศเยอรมันในปี 2007 ที่ทดสอบผลกระทบต่อสุขภาพของสารที่ปลดปล่อยออกมาระหว่างรถใหม่และรถเก่า (อายุ 3 ปี) ที่จอดตากแดดจัดเอาไว้ โดยเอาอากาศที่อยู่ในรถทั้งสองคันนี้ ไปทดสอบหาความเป็นพิษที่มีต่อเซลล์ของคน หนู และแฮมสเตอร์ ... ผลที่ได้คือ ไม่พบว่าจะเกิดผลร้ายต่อสุขภาพแต่อย่างไร แถมปริมาณของสารระเหยอินทรีย์ที่พบในรถตากแดดนั้น มีน้อยที่ฟอรเ์วิร์ดเมล์นั้นอ้างไว้ถึง 10 เท่า

สำหรับสมาคมมะเร็งอเมริกา (American Cancer Society) ก็ได้ระบุเช่นกันว่า ไม่มีงานวิจัยตีพิมพ์แต่อย่างไรที่ยืนยันว่าฟอร์เวิร์ดเมล์นั้นเป็นเรื่องจริง ... ถึงจะพบระดับของสารเบนซีนเยอะบ้างในรถบางคัน ก็เป็นเพราะรถพวกนั้นไม่ได้รับการบำรุงรักษาเครื่องยนต์อย่างถูกต้องเหมาะสม

เรื่องเดียวที่เมล์นี้พอจะเชื่อได้ ก็คือเรื่องที่ควรจะเปิดหน้าต่างออกซักนาที หลังจากจอดรถตากแดดไว้แล้วจะสตาร์ตรถเปิดแอร์ เพื่อช่วยระบายลมร้อนออกไป ให้อากาศเย็นเข้ามา แอร์รถจะได้ทำงานได้ดีขึ้น เย็นเร็วขึ้น

"อ.เจษฎ์"ตอบชัด เปิดแอร์ทันทีหลังสตาร์ทรถ ทำให้มีสารก่อมะเร็งหรือไม่