เปิด 3 อาการหลัก Long COVID ที่พบบ่อยสุด ไม่มียารักษา ต้องฟื้นฟูตัวเอง

องค์การอนามัยโลกประเทศไทย เปิด 3 อาการหลักลองโควิด (Long COVID) ที่พบบ่อยสุด ยังไม่มียารักษา ต้องฟื้นฟูตัวเอง

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะผู้ป่วยโควิดบางคนรักษาตัวจนหายป่วย แต่ก็มียังภาวะอาการลองโควิด (Long COVID) อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ร่างกายกลับมาไม่เหมือนเดิม ซึ่งพบได้หลากหลายในทุกระบบของร่างกาย แต่ละคนอาจมีอาการไม่เหมือนกัน 

 

เปิด 3 อาการหลัก Long COVID ที่พบบ่อยสุด ไม่มียารักษา ต้องฟื้นฟูตัวเอง

ล่าสุดทางด้านเพจเฟซบุ๊ก World Health Organization Thailand องค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ได้ให้ความรู้เกี่ยวอาการลองโควิด โดยระบุว่า หลักฐานปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าราวร้อยละ 10-20 ของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะประสบกับ "กลุ่มอาการหลังโควิด-19" หรือที่เรียกว่า "ลองโควิด" อันประกอบด้วยอาการเรื้อรังมากมาย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้แม้กับผู้ที่มีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย 


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เรามีในขณะนี้แสดงให้เห็นว่าอาการลองโควิดมีความสัมพันธ์กับอาการป่วยที่รุนแรงจากการติดเชื้อที่เกิดขึ้นก่อนหน้า โดยทั่วไปอาการลองโควิดจะเริ่มขึ้นหลังจากที่ผู้ป่วยเริ่มฟื้นตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 แบบรุนแรงเฉียบพลัน แต่ก็สามารถเกิดขึ้นในลักษณะที่ต่อเนื่องจากอาการป่วยที่มีมาแต่ต้นได้ด้วย อาการลองโควิดเกิดขึ้นและหายไปตามกาลเวลา และในบรรดาอาการที่พบกว่า 200 อาการ 3 อาการที่พบบ่อยที่สุดคือ หายใจไม่อิ่ม สมองล้า และอ่อนเพลีย


3 เดือนหลังจากที่คุณได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 แบบรุนแรงเฉียบพลัน หากคุณยังหายใจลำบาก สมองล้า หรืออ่อนเพลีย คุณอาจจะกำลังประสบกับอาการลองโควิดและควรปรึกษาแพทย์ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญแม้คุณจะรู้สึกว่ารับมือกับอาการที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นอาจมีสาเหตุมาจากความเจ็บป่วยอื่นๆ ซึ่งต้องได้รับการรักษาที่ต่างออกไป

เรายังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับอาการทั้งหมดและระยะเวลาของลองโควิด หลักฐานปัจจุบันบ่งชี้ว่าลองโควิดอาจกินเวลาอย่างน้อย 2 เดือน แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการนานถึง 6 เดือน 1 ปี หรือนานกว่านั้น นอกจากนี้เรายังพบความผิดปกติของปอด อาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวาย ลิ่มเลือด และการเสียชีวิต ในระยะเวลา 1 ปีหลังจากเริ่มมีอาการ เนื่องจากลองโควิดเป็นกลุ่มอาการที่กว้างมากและกระทบกับหลายระบบในร่างกาย 


เราจึงไม่มียาหรือวิธีรักษาเฉพาะ หากอาการไม่รุนแรง ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองเพื่อยกระดับสุขภาวะของตนได้ เช่น ลดกิจกรรมเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าหรือหายใจไม่อิ่ม และหากมีปัญหาด้านการควบคุมสมาธิ ให้ค่อยๆจดจ่อกับงานทีละชิ้น ถ้าหากอาการเหล่านี้กระทบต่อชีวิตของคุณอย่างมาก หรือหนักขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไป องค์การอนามัยโลกแนะนำให้พบแพทย์ ซึ่งอาจแนะนำให้คุณเข้ารับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ

 

เปิด 3 อาการหลัก Long COVID ที่พบบ่อยสุด ไม่มียารักษา ต้องฟื้นฟูตัวเอง

 

ขอบคุณ World Health Organization Thailand