อาการ Long COVID ฟื้นฟูง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกาย 5 สัปดาห์ เช็กวิธีปฏิบัติ

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผย อาการลองโควิด Long COVID ฟื้นฟูง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกาย 5 สัปดาห์ เช็กวิธีปฏิบัติ

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะผู้ป่วยโควิดบางคนรักษาตัวจนหายป่วย แต่ก็มียังภาวะอาการลองโควิด (Long COVID) อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ร่างกายกลับมาไม่เหมือนเดิม พบได้หลากหลายในทุกระบบของร่างกาย ซึ่งพบได้มากถึง 200 อาการ แต่ละคนอาจมีอาการลองโควิดไม่เหมือนกัน อาทิ อ่อนเพลีย หายใจไม่เต็มอิ่ม ทำกิจกรรมปกติได้ลดลง เหนื่อยง่ายขึ้น หรือ ภาวะสมองเสื่อม อาทิเช่น การขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อในสิ่งที่จะทำ ความจำลดลง มีปัญหาการนอนหลับ ความสามารถในการควบคุมความคิด อารมณ์ และพฤติกรรมลดลง เป็นต้น

 

อาการ Long COVID ฟื้นฟูง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกาย 5 สัปดาห์ เช็กวิธีปฏิบัติ

ทั้งนี้ อาการลองโควิด บางอาการจะดีขึ้นภายใน 1-2 เดือน แต่บางอาการอาจใช้เวลากว่า 3 เดือน จึงจะดีขึ้น โดยอาการแตกต่างกันขึ้นอยู่แต่ละบุคคล บางอาการหายได้เร็ว บางอาการอาจหายช้า แต่ก็จะหายได้ในที่สุด หรือในผู้ป่วยบางราย การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังการติดเชื้อ 1-3 เดือน อาจช่วยให้อาการดีขึ้น


ล่าสุด โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ให้ข้อมูลข้อมูลอ้างอิง จาก อ.พญ.ฑิมภ์พร วิทูรพงศ์ ฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู โดยระบุว่า Long COVID คือ กลุ่มอาการหรือความผิดปกติภายหลังจากที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งในปัจจุบันมีแนวทางในการฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกายได้ ด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายในแต่ละระยะ ดังนี้

สัปดาห์ที่ 1 

เตรียมความพร้อมของร่างกาย ควรใช้การเดิน ฝึกการหายใจเข้า-ออก ให้สุดแบบช้า ๆ ให้อยู่ในระดับไม่เหนื่อยหรือเหนื่อยเล็กน้อย


สัปดาห์ที่ 2

ออกกำลังในระดับเบา เช่น การเล่นโยคะเบา ๆ การทำงานบ้านเบา ๆ และเพิ่มระยะเวลาเป็นวันละ 10-15 นาที และให้อยู่ในระดับรู้สึกเหนื่อยเพียงเล็กน้อย


สัปดาห์ที่ 3 

ออกกำลังกายในระดับปานกลาง เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่อง เช่น การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ วิ่งเหยาะ ๆ เป็นต้น


สัปดาห์ที่ 4 

เพิ่มความซับซ้อนในการเคลื่อนไหว เช่น การวิ่งเปลี่ยนทิศทาง การวิ่งไปทางด้านข้าง และสามารถสลับวันในการออกกำลังกายได้เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนเพลีย


สัปดาห์ที่ 5 

ในระยะนี้สามารถกลับไปออกกำลังได้ตามปกติ และสามารถเพิ่มระดับความหนักของการออกกำลังได้เท่าที่สามารถทำได้


อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยังระบุอีกว่า หากรู้สึกอ่อนเพลีย หรืออ่อนล้าในวันถัดไปแนะนำให้พัก และลดระดับความหนักของการออกกำลังกายลง

 

อาการ Long COVID ฟื้นฟูง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกาย 5 สัปดาห์ เช็กวิธีปฏิบัติ

 

ขอบคุณ FB : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย