ข้อมูลชัดเจนแล้ว ไทยเคยมีผู้ติดโควิด-19 ถึงวันละ 3 แสนราย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับแล้วว่า ไทยเราเคยมีผู้ติดเชื้อโควิด ถึงวันละกว่า 3 แสนราย !!

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  ระบุว่า

กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับแล้วว่า ไทยเราเคยมีผู้ติดเชื้อโควิด ถึงวันละกว่า 3 แสนราย !!

คือตอนเนี่ย ข้อมูลโควิด-19 บนแดชบอร์ดของกระทรวงสาธารณสุข (https://ddc.moph.go.th/covid19-dashboard/) ได้ถูกปรับเปลี่ยนอีกแล้ว โดยไม่ระบุ "จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน จากผลตรวจ ATK" โดยเปลี่ยนมารายงานเป็นแบบ "รายสัปดาห์" แทน ซึ่งทำให้การติดตามสถานการณ์การระบาดในแต่ละวันนั้น ทำไม่ได้อีกต่อไป

ข้อมูลชัดเจนแล้ว ไทยเคยมีผู้ติดโควิด-19 ถึงวันละ 3 แสนราย

แต่ๆๆ พอมาดูค่าจำนวนที่เค้าใช้ชื่อว่า "ผู้ติดเชื้อนอกโรงพยาบาล (ATK+)" เนี่ย ก็ต้องตกใจเลยนะ ว่าค่ามันสูงมากกกก เมื่อเทียบกับแต่ก่อน

คือจากที่เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่รายงานผล ATK "รายวัน" ว่าอยู่ที่ 5,204 คน ... แต่เมื่อเอาผลแบบใหม่ที่รายงานแบบ "รายสัปดาห์" ของสัปดาห์ที่ 27 ของการระบาด (3-9 ก.ค. 2565) นั้นอยู่ที่ 149,537 คน หรือเฉลี่ยวันละ 21,362 คน !! (ซึ่งในสัปดาห์นั้น ผลเก่าจะรายงานว่าอยู่ที่วันละประมาณ 6 พันคน)

นั่นแปลว่าทางกระทรวงมีตัวเลขที่ไม่ได้เปิดเผยมาก่อน ของผู้ติดเชื้อโควิดรายวันจากผลตรวจ ATK เป็นหมื่นๆ คนเก็บเอาไว้ ... ซึ่งเดาว่า น่าจะมีจากโครงการ "เจอ แจก จบ" ที่มีผล ATK เป็นบวก ติดต่อขอรับยาได้แบบผู้ป่วยนอก (เริ่มเมื่อประมาณ 1 มี.ค. 2565)

ที่น่าตกใจกว่านั้น คือ เมื่อดูย้อนกลับจากข้อมูลบนแดชบอร์ด จะพบว่าเมื่อเริ่มต้นของข้อมูล คือที่สัปดาห์ที่ 14 ของการระบาด (3-9 เม.ย. 2565) นั้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์อยู่ที่ 2,124,889 คน เลยทีเดียว !! ซึ่งถ้าหารเลข 2 ล้านกว่านี้ด้วย 7 ก็จะได้ว่า เฉลี่ยวันละ 3 แสนกว่าคน (303,555 คน) !!

เป็นตัวเลขที่มีแต่คนสงสัยกันมาโดยตลอด ว่าจริงๆ แล้ว ไทยเรามีการระบาดของโรคโควิด-19 แค่เท่าที่รัฐรายงานมาจริงหรือ

ช่วงต้นเดือนเมษายนนั้น ถ้าดูแค่ตัวเลข PCR จะแค่ประมาณ 2 หมื่นกว่าๆ คนต่อวัน บวกกับตัวเลข ATK ตัวนั้นอีก 2 หมื่นกว่าๆ รวมก็ประมาณ 5 หมื่นคนต่อวัน ... แต่ตัวเลขที่กระทรวงมีกลับสูงถึงกว่า 3 แสนคนต่อวัน !?

เหนื่อยใจจริงๆ ฮะๆๆ

 

ปล .ต่อไปกราฟโควิดที่ผมจะอัพเดตให้เป็นระยะๆ คงออกมาดูตลกๆ แบบในรูปนี้นะ เพราะข้อมูล ATK มันจะมาเป็นรายสัปดาห์

ปล2. นี่ยังดีว่า ข้อมูลเค้าไปสุดอยู่แค่ที่สัปดา์ที่ 14 (3-9 เม.ย. ครับ) ถ้าย้อนกลับไปถึงช่วงพีคสุดของการระบาดระลอกโอมิครอน (กลางเดือนมีนาคม) คงตัวเลขทะลุไปอีกหลายเท่า เผลอๆ จะกลายเป็นเฉียดล้านคนต่อวัน

ข้อมูลชัดเจนแล้ว ไทยเคยมีผู้ติดโควิด-19 ถึงวันละ 3 แสนราย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline