"อ.เจษฎ์"ลั่นชัด โควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BQ.1.1 น่ากังวลหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเปิดเผยถึง เชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน "สายพันธุ์ย่อย ฺBQ.1.1"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า 

เรื่องเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน "สายพันธุ์ย่อย ฺBQ.1.1" ... ยังไม่มีอะไรน่ากังวลนะครับ

ไม่กี่วันก่อนนี้ ทาง ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ให้ข้อมูลถึงการเฝ้าจับตา เชื้อโควิดสายพันธุ์ย่อย BQ.1.1 (หรือชื่อเต็มคือ BA.5.3.1.1.1.1(.1) ซึ่งแสดงถึงการที่มันกลายพันธุ์ต่อๆ มาจากสายพันธุ์ BA.5 (ที่เป็นตัวหลักแพร่ระบาดในไทยและทั่วโลก)

"อ.เจษฎ์"ลั่นชัด โควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย ฺBQ.1.1 น่ากังวลหรือไม่

โดยสายพันธุ์ย่อย BQ.1.1 มีการกลายพันธุ์ของโปรตีนบริเวณหนาม ที่ต่างไปจาก BA.5 อยู่ 3 ตำแหน่ง และเริ่มเป็นที่สนใจกัน เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอังกฤษ (แต่ยังไม่พบตัว BQ.1.1 ในประเทศไทยครับ)

ที่นี้ แม้ว่า BQ.1.1 จะมีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) มากกว่า BA.5 ประมาณ 5.3 เท่า และมีความได้เปรียบในการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage) มากกว่า BA.2.75.2 (อีกสายพันธุ์ที่ระบาดมากขณะนี้) ประมาณ 3.2 เท่า ... ซึ่งถือว่าแพร่ระบาดได้รวดเร็วที่สุดในโลก

"อ.เจษฎ์"ลั่นชัด โควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย ฺBQ.1.1 น่ากังวลหรือไม่

 

แต่จากการที่มันไม่ได้มีความแตกต่างจากเชื้อ BA.5 ในด้านความรุนแรงของการติดเชื้อ ... ก็น่าที่จะยังไม่เป็นประเด็นในต้อง "กังวล" เพิ่มขึ้นจาก BA.5 นะครับ จับตาดูกันต่อไปครับ

"อ.เจษฎ์"ลั่นชัด โควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย ฺBQ.1.1 น่ากังวลหรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline