หลายคนเสียรู้มาแล้ว อ.เจษฎ์ เผยวิธีดูรังนกปลอม ทำจากยางไม้ ยันมีจริงๆ

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึง "รังนกปลอม ทำจากยางไม้ มีจริงๆ นะครับ"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุในเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง รังนกปลอม ว่า 

"รังนกปลอม ทำจากยางไม้ มีจริงๆ นะครับ"

มีหลังไมค์ทางบ้านส่งมาถามครับ ว่าเค้าเคยกินรังนกที่มีคนซื้อมาฝาก กินแล้วรู้สึกว่าเหมือนกับกินวุ้นธรรมดา เลยไม่กล้ากินต่อ สงสัยว่าเป็นรังนกปลอม เหมือนในบทความของเพจทางเกษตร (ในรูป) หรือเปล่า ?

หลายคนเสียรู้มาแล้ว อ.เจษฎ์ เผยวิธีดูรังนกปลอม ทำจากยางไม้ ยันมีจริงๆ

คำตอบคือ เป็นไปได้ครับ รังนกปลอม มีทำขายกันจากย่งไม้ ในราคาถูกๆ และถึงแม้จะไม่น่ามีสารเคมีอันตรายอะไร (ยกเว้นเรื่องความสะอาด) แต่ก็คงน่าเสียดายตังค์ถ้าไปซื้อมา

ลองอ่านจากบทความเก่าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ผมเคยเขียนไว้นะครับ

(รีโพสต์) “รังนกปลอม ทำจากยางไม้” มีจริงครับ

นานๆ จะมีเรื่องจริงแชร์กันซักที รังนกปลอมมีการทำขายมานานแล้วครับ ที่แชร์ๆ กันว่ายางจากเป็นต้นไม้จากพม่าเนี่ย จริงๆ เป็นยางของต้นสุพรรณิการ์ เรียกว่า ยางคายารา (ไม่ใช่ คายาบ้านะ)

ยางไม้พวกนี้สามารถดูดซึมน้ำได้ แล้วพองตัวกลายเป็นวุ้นนิ่มๆ ใสๆ สีขาวไปจนถึงอมเหลือง เมื่อเอาไปต้มแล้วดูคล้ายรังนกแท้มาก แต่ราคาต้นทุนถูกกว่ากันมากๆๆ (ยางคายารา ก.ก.ละ 500-1000 รังนกจริงก.ก.ละเป็นหมื่นเป็นแสน)

รังนกปลอมนี้โครงสร้างก็เป็นคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนใหญ่ คือมีสูงถึง 74-76% โดยมีโปรตีนเพียง 1-2% ต่างจากรังนกแท้ที่มีโปรตีนสูงถึง 52-57%

แต่ไม่มีข้อมูลว่ากินเข้าไปแล้วจะอันตรายอะไร ( จากใน food Network Solution บอกว่าโดยปกติใช้เป็น food additive เพิ่มความข้นหนืด เพิ่มความคงตัว สามารถกินได้ คลิก ) แต่ก็คงไม่มีใครอยากถูกหลอกแน่ๆ

ส่วนวิธีการตรวจสอบรังนกว่าแท้หรือไม่นั้น อาจจะดูว่าเป็นเส้นยาวๆ มั้ย มีกลิ่นคาวรังนกมั้ย

แต่ผมว่าวิธีที่ดีที่สุด คือซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ… อย่างพวกบรรจุขวดนี่ ผมไม่กลัวนะ แต่พวกตามรถเข็นนี่ คงเช็คลำบากครับ

ข้อมูลจาก คลิก

หลายคนเสียรู้มาแล้ว อ.เจษฎ์ เผยวิธีดูรังนกปลอม ทำจากยางไม้ ยันมีจริงๆ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline