ศูนย์วิจัยใหม่ รวบรวมผู้เชี่ยวชาญ เตรียมรับมือหาก เอเลี่ยน ติดต่อมายังโลก

ศูนย์วิจัยใหม่! รวบรวมผู้เชี่ยวชาญ ประกาศเตรียมรับมือหาก "เอเลี่ยน" ติดต่อมายังโลก ต้องสื่อสารภาษาต่างดาว?

สำหรับมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ของสกอตแลนด์ คำถามที่ว่า "จะเกิดอะไรขึ้นหากมนุษยชาติพบว่าเราไม่ได้อยู่ตามลำพังในจักรวาล?" คงจะถือเป็นคำถามที่สำคัญมากๆ

ซึ่งศูนย์วิจัยใหม่นี้ มีชื่อว่า SETI Post-Detection Hub โดยมันจัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือกันของศูนย์วิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์นอกระบบและศูนย์กฎหมายและธรรมาภิบาลโลก

และถูกระบุว่าจะทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงาน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ สามารถประเมินผลกระทบ และคิดวิธีรับมือ กับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากวันหนึ่งมนุษย์มีการค้นพบอารยธรรมต่างดาวจริงๆ
ศูนย์วิจัยใหม่! รวบรวมผู้เชี่ยวชาญ เตรียมรับมือหาก "เอเลี่ยน" ติดต่อมายังโลก

"นิยายวิทยาศาสตร์มักคลุกคลีอยู่กับเรื่องผลกระทบต่อสังคมมนุษย์ของการค้นพบสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวมาเป็นเวลานานแล้ว ...แต่เราก็จำเป็นจะต้องคิดให้ไกลกว่านี้ถึงผลกระทบจริงๆ ต่อมนุษยชาติ

เราจำเป็นต้องประสานความรู้จากผู้เชี่ยวชาญไม่เพียงแต่เพื่อประเมินหลักฐานเท่านั้น แต่เพื่อคาดการณ์ว่ามนุษย์จะมีการตอบสนองต่อมนุษย์ต่างดาวอย่างไรด้วย

เราอาจไม่รู้ว่าเราจะได้รับการสื่อสารจาก ET จริงๆ ไหม แต่เรารู้แน่ๆ ว่าการเตรียมพร้อมที่ไม่ดี อาจทำให้การสื่อสารที่ผิดพลาดกลายเป็นเรื่องบานปลายได้ และเราคงไม่สามารถปล่อยให้เรื่องเช่นนั้นเกิดขึ้นได้"
ศูนย์วิจัยใหม่! รวบรวมผู้เชี่ยวชาญ เตรียมรับมือหาก "เอเลี่ยน" ติดต่อมายังโลก

คุณ John Elliott ผู้ประสานงานของมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์กล่าว นั่นเพราะแม้ในปัจจุบันเราจะมีข่าวการค้นพบวัตถุประหลาดบนท้องฟ้าถูกเปิดเผยออกมาแม้โดยรัฐบาลของสหรัฐโดยตรงก็ตาม

เมื่อเราถูกถามว่า "จะเกิดอะไรขึ้นหากเราถูกติดต่อโดย ET จริงๆ" คำตอบของคนส่วนมาก (รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์หลายคน) ก็ยังมักจะเป็น "ก็ไม่รู้สินะ" อยู่ดี

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline