เจอตัวแล้ว เด็กหญิง1ขวบเศษตกท่อลึก 15 เมตร เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงน้องออกมาจากหลุมอย่างยากลำบาก

เจอตัวแล้ว เด็ก1ขวบตกท่อลึก 15 เมตร อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงออกมาจากหลุม : กำลังลุ้นอย่างใจจดใจจ่อกับเหตุการณ์ เด็ก1ขวบตกท่อ ซึ่งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติภารกิจการช่วยเหลือ ด.ญ. วัย 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา หลังพลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาลกลางไร่มันสำปะหลัง ลึก 15 เมตร ในหมู่บ้าน หมู่ที่ 13 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ตั้งแต่ช่วง 16.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะนี้การช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนยังดำเนินต่อไป

 

เจอตัวแล้ว เด็ก1ขวบตกท่อลึก 15 เมตร อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงออกมากจากหลุม


โดย นายกิตติศักดิ์ บุญจันทร์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า  เข้าสู่ชั่วโมงที่ 14 ยังได้ยินเสียงเด็กร้องไห้เป็นระยะ โดยรถแบคโฮขุดได้ประมาณ 10 เมตร และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนวิธีการเป็นการใช้กำลังคนขุดต่อ และจะใช้เวลาประมาณอีก 1 ชั่วโมงจะถึงจุดที่ ด.ญ. คนดังกล่าวอยู่ได้ คาดว่าก่อนเที่ยง จะสามารถนำตัวเด็กหญิงขึ้นมาได้

 


ทั้งนี้ในที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง และมีท่อบ่อบาดาลขนาดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 40 เมตร และมีเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมา จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็กมัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุมและก็พบตัวเด็กหญิงติดค้างอยู่ในโพรงดินที่ความลึกประมาณ 15 เมตร ซึ่งตรวจพบว่าเด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายอากาศเพื่อเพิ่มอากาศลงไปในหลุมดังกล่าวเพื่อเสริมอากาศหายใจให้แก่เด็กหญิงคนดังกล่าว

เจอตัวแล้ว เด็ก1ขวบตกท่อลึก 15 เมตร อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงออกมากจากหลุม
 

สำหรับลำดับการช่วยเหลือนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 66 เวลา 00.09 น. ปฏิบัติการช่วยเหลือ นำรถแบคโฮ ขุดดินลงไปความลึกใกล้ถึงจุดที่น้องติดอยู่แล้ว แต่ยังคงต้องระมัดระวังในการช่วยน้องออกมา เนื่องจากเกรงว่าดินจะถล่มลงไป โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัญญาณชีพ พบว่าน้องยังมีสัญญาณชีพ

 

ต่อมาเวลา 01.03 น. ทีมงานพบปัญหา เจอหินก้อนใหญ่ ต้องประสานขอเครื่องเจาะหิน ส่วนแบคโฮหาช่องทางขุดใกล้เคียง ซึ่งการช่วยเหลือยังมีอุปสรรคมาก เนื่องจากจุดที่เด็กตกลงไปลึก 13 เมตร แต่รถแบ็คโฮขุดได้ระดับ 10 เมตร และเจอชั้นหินทำให้รถเจาะไม่ได้

เจอตัวแล้ว เด็ก1ขวบตกท่อลึก 15 เมตร อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงออกมากจากหลุม

ช่วง 05.35 น. การขุดสามารถขุดทะลุถึงท่อที่น้องอยู่แล้ว แต่ตัวน้องอยู่ต่ำกว่าจุดที่ขุดทะลุไปอีกลึก 2.5 เมตร ทีมขุดต้องทำการขุดโดยใช้แรงงานคน ให้ลึกกว่าที่น้องอยู่ ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร เพื่อจะได้ถึงตัวน้องและช่วยน้องต่อไป ขณะเดียวกันน้องก็ยังส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ


กระทั่งช่วงเวลา 07.45 น. มีรายงานว่า ทีมช่วยเหลือขุดลงไปจนเห็นศีรษะของ ด.ญ.1 ปี 7 เดือนแล้ว ขณะที่พ่อแม่ร่ำไห้ใจแทบขาด หวังว่าลูกปลอดภัย


อย่างไรก็ตาม ล่าสุด09.30 น. วันที่ 7 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย 1 ขวบ ที่ตกท่อ บ่อบาดาลลึก 15 เมตร ไว้ได้ปลอดภัยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงน้องออกมาจากหลุม ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งน้องถูกดินกลบระดับหน้าอก หายใจได้ดี แต่คาดว่าขาเจ็บ

เจอตัวแล้ว เด็ก1ขวบตกท่อลึก 15 เมตร อยู่ระหว่างกำลังลำเลียงออกมากจากหลุม

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กิตติศักดิ์ บุญจันทร์ และ Fire & Rescue Thailand
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline