เปิดภาพห้องพัก จ.ส.ท. เขมรัตน์ มือแฮกเกอร์ 9near อุปกรณ์เพียบดั่งมืออาชีพ แถมประวัติไม่ธรรมดา เจ้าหน้าที่เผยสาเหตุที่จับกุมล่าช้า


      ความคืบหน้า"จ.ส.ท.เขมรัฐ บุญช่วย"มือแฮกเกอร์ 9near  หลังจากที่เข้ามอบตัวกับตำรวจไซเบอร์  ในวันที่ 12 เม.ย.66  โดย จ.ส.ท.เขมรัฐ สังกัด ขส.ทบ. เป็น ผู้ต้องหาในคดีตามความใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีการแฮกข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อ จากหน่วยงานรัฐไปเผยแพร่ผ่านบนโลกออนไลน์ 

เปิดภาพห้องพัก มือแฮกเกอร์ 9near ขุดประวัติธรรมดา ไม่ใช่แค่จ่าพลขับทั่วๆไป
   ล่าสุดเมื่อ 15.00 น. วันที่ 12เม.ย.66 เจ้าหน้าที่ได้นำตัว จ.ส.ท. เขมรัตน์ ไปตรวจค้นที่แฟลต โรงเรียนทหารขนส่ง กรมการขนส่งทหารบก จากการตรวจค้นห้องพักเลขที่ 133/43  อาคาร 10 ชั้น 7 ซึ่งเป็นห้องพัก พบฮาร์ดดิส 7 ตัว ,อุปกรณ์ซ่อมคอม อาทิ สายไฟ อะไหล่คอมพิวเตอร์,แม็คบุ๊ค เป็นต้น  

เปิดภาพห้องพัก มือแฮกเกอร์ 9near ขุดประวัติธรรมดา ไม่ใช่แค่จ่าพลขับทั่วๆไป

    โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกรประภายนต์ ผบก.สอท.2 ไ ด้เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจค้นห้องพัก จ.ส.ท.เขมรัตน์  ซึ่งทางพล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า จากคำให้การผู้ต้องหายังคงอ้างว่าได้ซื้อข้อมูลมาจากดาร์กเว็บโดยไม่ได้นำข้อมูลไปขายต่อ

 


แรงจูงใจการก่อเหตุมี 3 เจตนาคือ

1.เจตนาแรกต้องการประกาศขายข้อมูลส่วนตัว แต่พอเรื่องไม่โด่งดัง

2.จากนั้นก็เข้าสู่เจตนาที่สองคือ โพสต์ว่านำไปเผยแพร่ต่อในลักษณะข่มขู่ กระทั่งทราบว่าตัวเองจะถูกตามจับกุม

3.สุดท้ายจึงเบี่ยงประเด็นไปเชื่อมโยงเรื่องทางการเมือง แต่โดยรวมที่ก่อเหตุไป ผู้ต้องหาต้องการจะลองภูมิ เพราะคิดว่าตัวเองเชี่ยวชาญ ตำรวจคงตามจับกุมไม่ได้ 

  หลักฐานที่ตรวจพบตรงตามแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ จึงเพียงพอจะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบว่าเลขไอพีคอมพิวเตอร์ ตรงกันกับห้องที่ผู้ก่อเหตุใช้ โดยไม่พบว่าผู้ต้องหาได้ใช้สถานที่อื่นเพิ่มเติม

 

  จากการสอบปากคำผู้ต้องหาก็รับว่าได้ใช้ห้องที่ไปตรวจค้นในการกระทำความผิด ส่วนสาเหตุที่การจับกุมของเจ้าหน้าที่ล่าช้านั้น เพราะคนร้ายได้ทิ้งอุปกรณ์ติดตามตัวทุกสิ่งอย่างไปคนเดียวจนถึง จ.เชียงราย และมีแวะหาเพื่อนระหว่างทาง 

เปิดภาพห้องพัก มือแฮกเกอร์ 9near ขุดประวัติธรรมดา ไม่ใช่แค่จ่าพลขับทั่วๆไป

   จ.ส.ท.เขมรัตน์ ให้การอีกว่า รับราชการมา 10 ปี  โดยใช้วุฒิปวส.สอบเข้ารับราชการ บรรจุในสังกัดขส.ทบ. ก่อนที่จะเรียนต่อปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ      ถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี 

เปิดภาพห้องพัก มือแฮกเกอร์ 9near ขุดประวัติธรรมดา ไม่ใช่แค่จ่าพลขับทั่วๆไป

     ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นพลขับทดลองรถ เวลาที่มีรถมาซ่อมบำรุง   ในส่วนกรณีที่เกิดขึ้นจุดเริ่มมาจากการที่ตนได้เข้าไปพบข้อมูลผ่านเว็บไซต์ Breached.vc  ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีการประกาศขายข้อมูลส่วนบุคคล 

 

   ด้วยความอยากรู้จึงได้ทำการสั่งซื้อข้อมูลส่วนบุคคลจำนวน 8 ล้านรายชื่อ ในราคา 8000 บาท และเมื่อตรวจสอบก็พบว่า มีรายชื่อข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลในครอบครัวตนทั้งหมด 5 รายชื่อ รวมทั้งมีรายชื่อบุคคลมีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย 

 

    นอกจากนี้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินคนร้ายยังพบความเชื่อมโยงไปถึงภรรยาตัวเอง ที่ไปกดเงินสดมา 400 บาทเพื่อสมัครบริการส่งข้อความ sms ซึ่งตัวภรรยาเองก็อ้างว่า มีหน้าที่ดูแลคนไข้เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องระบบ

เปิดภาพห้องพัก มือแฮกเกอร์ 9near ขุดประวัติธรรมดา ไม่ใช่แค่จ่าพลขับทั่วๆไป

    พล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นที่พักผู้ต้องหา พบฮาร์ดดิสต์ 7-8 ตัว รีโมตควบคุมทางไกล คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก อุปกรณ์ซ่อมคอมพิวเตอร์จำนวนมาก รวมถึงเราเตอร์อินเตอร์เน็ตและพ็อคเก็ตไวไฟ 3 ค่าย