ชันสูตรเสร็จแล้ว ลูก "แอม ไซยาไนด์" เสียชีวิตผิดธรรมชาติ รอพยาธิวิทยายืนยัน

ล่าสุดมีการเปิดเผยจากพล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผบก.นต.รพ.ตร. ว่าตอนนี้ชันสูตรลูก แอม ไซยาไนด์เสร็จแล้ว รอผลยืนยันอย่างเป็นทางการจากแผนกพยาธิวิทยาอีกครั้ง

จากกรณี แอม ไซยาไนด์ แท้งลูกในเรือนจำและมีข่าวออกมาเมื่อประมาณวันที่ 23 มิถุนายน 2566 กระทั่งต่อมา ทนายพัช ทนายความของแอมได้ยื่นหนังสือถึงผู้บังคับการนิติเวช ชันสูตรศพทารกลูกของนางสาวแอม หลังแท้งบุตรด้วยอายุครรภ์ 7 เดือน ตั้งข้อสงสัยการแท้งถูกกระทำบางอย่างที่ส่งผลกระทบ
 


น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช  ทนายความประจำตัวของนางสาวสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือแอม ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมวางยาไซยาไนด์ เดินทางมาที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อยื่นหนังสือคำร้องขอให้สถาบันนิติเวช ชันสูตรศพทารกลูกของนางสาวแอม ที่แท้งระหว่างถูกควบคุมตัวในทัณฑสถานหญิงกลาง ที่มีการเปิดเผยจากกรมราชทัณฑ์ เมื่อวานนี้

ทนายพัช เผยว่าได้นับมอบอำนาจจากครอบครัวนางสาวแอม ให้ชันสูตรทารหาสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรในครรภ์ เนื่องจากทางครอบครัวนางสาวแอม สงสัยสาเหตุการแท้งลูก ว่าเหิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งที่อายุครรภ์ 7 เดือน ซึ่งถือว่าครรภ์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์ สอดคล้องกับคำให้การของนางสาวแอม ที่เปิดเผยกับตัวเองที่เข้าไปพูดคุยในเรือนจำเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า

ชันสูตรเสร็จแล้ว ลูกแอม ไซยาไนด์ เสียชีวิตผิดธรรมชาติ รอผลยืนยัน

นางสาวแอม ถูกบีบ จนทำให้เจ็บปวดและลูกดิ้น แต่ยังพูดไม่ชัดเจนว่าถูกกระทำในลักษณะไหน แต่ตัวเองเชื่อว่าเป็นการถูกบีบบังคับทางจิตใจ จากชุดสอบสวนของตำรวจที่ทำคดี และจะขอตรวจสอบกล้องวงจรภายในเรือนจำย้อนหลัง อีกส่วนหนึ่งที่ตั้งปมสงสัยคือเมื่อผู้ต้องหาเกิดอาการแท้งบุตร เป็นเรื่องฉุกเฉินที่ควรแจ้งญาติให้ทราบ แต่ทำไม่ทางเรือนจำกลับไม่แจ้งในวันเกิดเหตุ กลับมาแจ้งภายหลัง 2-3 วัน

นอกจากนี้ยังเผยอีกว่าจะฟ้องตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนคดี โดยยื่นฟ้องด้วยตัวเอง พร้อมยื่นหนังสือถึงจเรตำรวจแห่งชาติ ให้เอาผิดทางวินัยเพิ่มเติม อีกด้วย แต่ไม่ระบุว่าจะฟ้องดำเนินคดีในข้อหาอะไรบ้าง

 

ชันสูตรเสร็จแล้ว ลูกแอม ไซยาไนด์ เสียชีวิตผิดธรรมชาติ รอผลยืนยัน

 

ล่าสุดวันที่ 25 มิถุนายน 2566 มีรายงานความคืบหน้า ชันสูตรลูกแอม ไซยาไนด์ เสร็จแล้ว พบเสียชีวิตผิดธรรมชาติ จากนี้รอการรายงานอย่างเป็นทางการจากแผนกพยาธิวิทยา

พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผบก.นต.รพ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ ทนายพัช ทนายความประจำตัวของ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมวางยาไซยาไนด์ ยื่นหนังสือเพื่อขอให้สถาบันนิติเวช ชันสูตรศพทารกลูกของนางสรารัตน์ ที่แท้งลูกขณะถูกควบคุมตัวอยู่ภายในทัณฑสถานหญิงกลาง ที่มีการเปิดเผยจากกรมราชทัณฑ์ และมีประเด็นว่าการเสียชีวิตในครรภ์ แพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจได้ทำการเอาเด็กที่เสียชีวิตออกมากรณีนี้ถูกตีว่าเป็นการเสียชีวิตผิดธรรมชาติ นั้น

ตามขั้นตอนของโรงพยาบาลตำรวจ หมอสูติฯ จะส่งซากทารกในครรภ์ไปตรวจที่แผนกพยาธิวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะต้องมีการตรวจชันสูตรตามขั้นตอน และขณะนี้ทราบว่าได้มีการชันสูตรเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยยังอยู่ระหว่างการรอผลการผ่าพิสูจน์ของแผนกพยาธิวิทยา ตนเองไม่สามารถตอบแทนได้ว่าผลจะออกเมื่อไหร่ เพราะขั้นตอนจะแตกต่างจากสถาบันนิติเวชวิทยาฯ

โดยหลักแล้วถ้ามีการเสียชีวิตลักษณะแบบนี้ หมอสูติฯก็จะส่งไปตรวจชันสูตรที่แผนกพยาธิวิทยา เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติ โดยไม่ต้องส่งมาชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ส่วนผลก็จะเป็นในส่วนของแผนกพยาธิวิทยาจะเป็นคนรายงานออกมาให้กับทางโรงพยาบาลเพื่อแจ้งพนักงานสอบสวนหรือทางญาติให้รับทราบต่อไป

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับ น.ส.ธันย์นิชา หลังมายื่นหนังสือหรือไม่นั้น พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยแต่อย่างใด