อุตุฯ เตือนรับมืออีกระลอก 19-23 ส.ค. ฝนตกหนักเพิ่มขึ้น เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมล่วงหน้า 10 วัน แนะเตรียมรับมือฝนกระจายเพิ่มขึ้น ช่วงวันที่ 19-23 ส.ค. 2566 จากร่องมรสุมพาดผ่าน

วันที่ 17 ส.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 17-26 ส.ค. 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) สภาวะฝนของประเทศไทยยังมีความแตกต่างกันในพื้นที่ เนื่องจากมีตัวการที่ต่างกันไป

 

อุตุฯ เตือนรับมืออีกระลอก 19-23 ส.ค. ฝนตกหนักเพิ่มขึ้น เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

โดยช่วง 17-18 ส.ค. 2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) กำลังปานกลาง ยังพัดปกคลุม ประกอบร่องมรสุมพาดผ่าน สปป.ลาวเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงเย็นถึงค่ำ
 

วันนี้มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง)จากซึกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาสูง ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม บริเวณภาคใต้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก 

 

อุตุฯ เตือนรับมืออีกระลอก 19-23 ส.ค. ฝนตกหนักเพิ่มขึ้น เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

ช่วง 19-23 ส.ค. 2566 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น แต่อาจจะไม่สม่ำเสมอ ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักอีกช่วง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น


ช่วง 24 -26 ส.ค. 2566 มรสุมมีกำลังอ่อนลง ฝนยังมีต่อเนื่องด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้ช่วงปลายเดือน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)