ตื่นเต้น รอชมถ่ายทอดสด พิธีฮ้องขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังกลับจากศรีลังกา

แฟนคลับตื่นเต้น เตรียมชมถ่ายทอดสด พิธีฮ้องขวัญ "พลายศักดิ์สุรินทร์" หลังไทยพากลับมาจากศรีลังกา เพื่อรักษาอาการป่วย

ตื่นเต้น รอชมถ่ายทอดสด พิธีฮ้องขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังกลับจากศรีลังกา : หลังจากที่ ทางการไทยนำตัว "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างที่รัฐบาลไทยมอบให้ทางการศรีลังกาในฐานะทูตสัมพันธไมตรี กลับมาจากศรีลังกาเนื่องจากอาการป่วย และขณะนี้กำลังพักฟื้นที่สถาบันคชบาลในพระอุปถัมภ์ ที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด 

 

พลายศักดิ์สุรินทร์

โดยหลังจากที่กลับมาจากศรีลังกา "พลายศักดิ์สุรินทร์" จะมีการเปิดให้ประชาชนเข้าชม แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น "พลายศักดิ์สุรินทร์" ต้องเข้าพิธีสำคัญเสียก่อน ซึ่ง ล่าสุด นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กล่าวว่า ยังมีอีกหนึ่งขั้นตอนที่ต้องทำ เป็นความเชื่อทางวัฒนธรรมตามคติล้านนา คือ พิธีคล้องขวัญช้าง หรือ พิธีผูกขวัญช้าง หรือ ภาษาเหนือเรียกว่า พิธีฮ้องขวัญ

 


งานนี้มีประธานในพิธีคือนายวราวุธ ศิลปอาชา โดยจัดเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการเรียกขวัญให้พลายศักดิ์สุรินทร์ที่รัฐบาลไทยมอบให้ทางการศรีลังกาในฐานะทูตสัมพันธไมตรี ให้อยู่เย็นเป็นสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสภาพจิตใจที่เป็นปกติและรักษาอาการป่วยได้ราบรื่น

 


โดยชาวล้านนาเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดรวมถึงสิ่งไม่มีชีวิตจะมีขวัญประจำตัว พิธีคล้องขวัญจะรักษาเจ้าของขวัญให้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่เจ็บป่วย ถ้าเมื่อใดที่ขวัญอ่อนหรือขวัญออกจากร่าง จะทำให้เจ้าของขวัญมีจิตใจที่ไม่ดี ตกใจ ท้อใจ อาจมีอาการกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่มีแรงในการดำเนินชีวิต หรือตัวอย่างพิธีทำขวัญสิ่งไม่มีชีวิตเช่นการทำขวัญบ้าน ขวัญเรือน

พลายศักดิ์สุรินทร์

 

ตามรายงานระบุว่า ผู้ประกอบพิธีคล้องขวัญในประเทศไทยตอนนี้มีน้อยมาก ส่วนใหญ่ต้องเป็นผู้ชาย และผ่านการบวชเรียนมาก่อน แสดงให้เห็นว่าเป็นความเชื่อที่เชื่อมโยงกับศาสนาพุทธและพราหมณ์ตั้งแต่โบราณ มี หมอขวัญ เป็นผู้ทำพิธี โดยอยู่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมภายในบริเวณสถาบันคชบาล ห้ามผู้หญิงเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะมีเครื่องบวงสรวง เครื่องบวงสรวง เครื่องคาวหวาน และผลไม้หลากสี


โดยพิธีจะเริ่มจากการที่หมอขวัญ กล่าวโน้มน้าวเชิญชวนเรียกให้ขวัญกลับมาสู่ร่างของพลายศักดิ์สุรินทร์ ใช้ท่วงทำนองที่น่าฟัง รวมเวลาทั้งสิ้นประมาณ 10 - 15 นาที จากนั้นหมอขวัญก็จะนำสายสิญจน์ใสผูกไว้ที่หูช้างข้างใดข้างหนึ่ง พร้อมกล่าวอวยพรช้างเป็นอันจบพิธี ซึ่งพิธีในครั้งนี้จะมีการไลฟ์สดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชด้วย

 


อย่างไรก็ตาม พิธีฮ้องขวัญพลายศักดิ์สุรินทร์จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 ส.ค.66 ซึ่งหลังจากทำพิธีเสร็จแล้วจะนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไปรักษาตัวที่ศูนย์รักษาประจำสถาบันคชบาลในพระอุปถัมภ์ต่อไป

พลายศักดิ์สุรินทร์

ภาพจาก - ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang